svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ชำแหละ "ทุนจีนเทา" หวั่น เม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบการเมืองกระทบเลือกตั้ง

11 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปชป.เปิดเวทีชำแหละ "เบื้องลึกทุนจีนสีเทา ตู้ห่าว" มาดามเดียร์ หวั่น เม็ดเงินสีเทาไหลเข้าระบบการเลือกตั้ง กลายเป็น "ธนกิจการเมือง" แนะรัฐดัน"วาระแห่งชาติ" แก้ไขอย่างเร่งด่วน

 

11 ธันวาคม 2565 คณะกรรมการยุทธศาสตร์ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ จัดเสวนา "เบื้องลึกทุนจีนสีเทา ตู้ห่าว"    โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย "พล.ต.ต.ดร.วิชัย สังข์ประไพ" อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล "น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร" รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ "นายแทนคุณ จิตต์อิสระ" ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ประชาธิปัตย์ "นายวัชระ เพชรทอง" อดีต ส.ส.กทม. ดำเนินรายการโดย "เมธวิน อังคทะวานิช" อดีตผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท พรรคประชาธิปัตย์

 

ปชป.ชำแหละ \"ทุนจีนเทา\" หวั่น เม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบการเมืองกระทบเลือกตั้ง

 

"น.ส.วทันยา บุนนาค" ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเปิดการเสวนา โดยตั้งคำถามต่อกรณีธุรกิจทุนจีนสีเทาว่า ทำไม"ตู้ห่าว"จึงสามารถทำธุรกิจสีเทาและขยับขยายเครือข่ายอย่างกว้างขวางได้ในประเทศไทย ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจสีเทาของ"ตู้ห่าว"มีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงจนกลายเป็นธนกิจการเมืองซึ่งเชื่อมโยงอยู่กับธุรกิจผิด กฏหมาย คอร์รัปชั่น เม็ดเงินจากทุนจีนสีเทาจะไหลเข้าสู่การเลือกตั้งหรือไม่

 

ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์เล็งเห็นความสำคัญต่อปัญหาดังกล่าวซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ จึงเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนให้ร่วมกันค้นหาเบื้องลึกเบื้องหลังเพื่อป้องกันธุรกิจสีเทาไม่ให้ทำลายประเทศไทย 

"นายแทนคุณ จิตต์อิสระ" ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ประชาธิปัตย์

 

"นายแทนคุณ" กล่าวว่า หากมองในเชิงโครงสร้างจะแบ่งออกเป็นสาม ส่วน ส่วนแรกคือแนวทางที่ทุนจีนเคลื่อนไปในมิติต่างๆของโลก เกิดขึ้นมานานแล้วทั้งประชากร ระบบการลงทุน  ส่วนที่สองคือโครงสร้างของเงินซึ่งมีสามรูปแบบ คือหนึ่งจากสีดำมาเป็นสีเทา ธุรกิจสีดำในจีนถูกจัดการ จึงหนีเข้ามาไทย  สองต่อยอดสีเทาด้วยกัน ผ่านการค้ายาเสพติด บ่อนการพนัน การค้ามนุษย์ ค้าของเถื่อน  สามจากสีเทาไปสีขาว โดยการฟอกเงินผ่านอสังหาริมทรัพย์  ทรัพย์สิน  ซึ่งอันนี้คือตัวแปรสำคัญที่มีอิทธิพลในเชิงโครงสร้างและแหล่งที่มาของทุนในโครงสร้างรัฐไทย 

 

การจับกุมกลุ่มธุรกิจจีนสีเทาต้องบูรณาการทุกภาคส่วนตั้งแต่ ตม. ศุลกากร มหาดไทย ยุติธรรม ปปส. ปปง. สตช. ฯลฯ เนื่องจากกลุ่มทุนดังกล่าวมีอิทธิพลแผ่ขยายไปทุกส่วน เกิดช่องว่างของสังคมอุปถัมภ์  ทั้งนี้ทุกภาคส่วนต้องทำหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา ระบบราชการอุ้ยอ้าย ต้องออกแบบกฎหมายให้กระชับได้โครงสร้าง

 

ในฐานะพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันการเมืองที่อยู่เคียงข้างประชาชนมานาน พรรคฯไม่นิ่งเฉย แต่ยึดโยงกับประชาชน ช่วยสอดส่องดูแล ช่วยเหลือประชาชน สร้างการมีส่วนร่วมไม่ให้เกิดช่องโหว่ เนื่องจากมีคนได้รับผลกระทบจากตู้ห่าวมากมาย  อาทิ ป่วยซึมเศร้า ฆ่าตัวตาย ฯลฯ

 

ดังนั้นพรรคฯจึงต้องทำให้กระบวนการยุติธรรมรวดเร็ว โดยไม่ได้แทรกแซง บูรณาการด้านความยุติธรรม ปรับเปลี่ยน mindset เจ้าหน้าที่รัฐอย่านิ่งดูดาย ไม่รับสินบน ไม่กดขี่ผู้ใต้บังคับบัญชา และอย่าปล่อยให้ประเทศไทยเป็นสวรรค์ของคนกระทำความผิด

 

"พล.ต.ต.ดร.วิชัย สังข์ประไพ" อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

 

ด้าน "พล.ต.ต.วิชัย "กล่าวว่า ตนเป็นตำรวจรุ่นแรกๆในการจัดการกลุ่มมาเฟียหรือกลุ่มธุรกิจจีนสีเทา ซึ่งกลุ่มธุรกิจดังกล่าวมีในประเทศไทยมายาวนานราว 30 ปี ยุคแรกคือแก๊งลูกหมูที่ทำธุรกิจค้าบริการทางเพศ เมื่อปราบปรามเสร็จสิ้นก็เกิดแก๊งใหม่ๆ อย่างแก๊งลูกแพะ แก๊งลูกแกะ ขึ้นมาอีก ซึ่งได้ปราบปรามมาโดยตลอด

 

กระทั่งปัจจุบันกลุ่มธุรกิจสีเทามีการพัฒนารูปแบบธุรกิจมากมายทั้งเปิดสถานบริการคลับบาร์บังหน้าเพื่อขายยาเสพติด นำยาบ้ารายใหญ่เข้ามาขายในประเทศ เปิดบ่อนการพนันออนไลน์ ค้าของเถื่อน  คอลเซนเตอร์ อสังหาริมทรัพย์ เรียกค่าไถ่นักธุรกิจต่างชาติ ชักชวนคนไทยเป็นหุ้นส่วน ฯลฯ  โดยมีกลุ่มนักการเมือง คนมีสี ทหาร ตำรวจ ให้การสนับสนุนการกระทำความผิด จึงทำให้กลุ่มธุรกิจจีนสีเทาตู้ห่าวเจริญเติบโตและทรงอิทธิพลมาก 

 

การที่"คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์" ออกมาเปิดเผยเป็นการสะกิดหนอง พอหนองแตกก็ทำให้เห็นว่าหนองนั้นกระจายไปทั่วทุกหน่วยงาน อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย ตม. ศุลกากรฯลฯ โดยที่ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน ตำรวจเพียงแค่อายัดทรัพย์สิน แต่ไม่มีการสอบสวนตั้งข้อหาฟอกเงินในเชิงลึก และเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

"ผมอยากให้จับตาดูกระบวนการนี้ซึ่งเข้าไปอยู่ในศูนย์อำนาจทั้ง นักการเมือง กระบวนการยุติธรรม มหาดไทย ฯลฯ ซึ่งหากไม่มีการจัดการอย่างจริงจังจะส่งผลเสียต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก และเชื่อว่า จะกลายเป็นเพียง มวยล้มต้มคนดู ข้าราชการ นักการเมือง ต้องมีจิตสำนึก มีศีลธรรม  ต้องเอาจริงเอาจัง กำจัดสิ่งที่เป็นความชั่วไม่ดีต่อชาติบ้านเมืองให้หมดไป ถ้าเฟืองใหญ่หมุนเฟืองเล็กก็จะหมุนตาม" พล.ต.ต.วิชัย กล่าว

  "นายวัชระ" อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์

 

ทางด้าน"นายวัชระ" อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่าในฐานะนักกฏหมายมองว่าระบบราชการมีช่องโหว่แต่ที่เหนือกว่าช่องโหว่คือนักการเมืองที่ไม่มีศีลธรรม ละเลยต่อจรรยาบรรณ ให้การคุ้มครองกลุ่มทุนธุรกิจสีเทาตู้ห่าว กรณีเผาสวนสัตว์ภูเก็ต ตำรวจส่งสำนวน 800 หน้าให้อัยการ แต่อัยการกลับไม่สั่งฟ้อง ซึ่งตนได้ยื่นจดหมายให้ตั้งกรรมการสอบอัยการภูเก็ตเพราะมีจุดพิรุธ ทำไมไม่สั่งฟ้อง เป็นช่องว่างที่อัปยศ ต้องได้รับการชำระสะสางจากอัยการสูงสุด

 

หากไม่ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนจะเป็นรอยด่างแก่กระบวนการยุติธรรม ในฐานะที่ตนเป็นประชาชนคนหนึ่งขอเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งข้อหาฟอกเงิน เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าการที่ไม่ตั้งข้อหาฟอกเงินเพราะมีนายพลตำรวจเคยเดินตามหลังนายตู้ห่าวมาก่อนใช่หรือไม่ แสดงว่ามีอำนาจลึกลับ มีความสัมพันธ์ที่ เอื้อประโยชน์ต่อกันมานานแล้ว

 

แม้แต่เครื่องบินส่วนตัวของ"ตู้ ห่าว" บินได้อย่างอิสระโดยไม่มีการจดทะเบียน นักบินไม่มีใบอนุญาตการบิน ไม่มีการตรวจสอบใดๆทั้งสิ้น ตู้ห่าวได้กระจายอิทธิพลเข้าไปทุกภาคส่วนแม้แต่วัดในจังหวัดภูเก็ต ชลบุรี  บริษัททัวร์ของตู้ห่าวซื้อศาลา อุโบสถ เอาสินค้าไปขายในวัด สะท้อนให้เห็นว่าไม่เพียงแต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่หละหลวม แต่ยังรวมไปถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย ล่าสุดตนได้ไปยื่นเรื่องต่อนายกฯ ให้ติดตามเรื่องกลุ่มธุรกิจจีนสีเทาและเร่งให้ตั้งเป็นวาระแห่งชาติ ไม่เช่นนั้นจะเกิดมวยลมต้มคนดู รัฐต้องเอาจริงเอาจัง เพราะเกินวิสัยที่หน่วยงานราชการแต่ละหน่วยจะจัดการได้

 

"น.ส. ศิริภา  อินทวิเชียร" รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ 

 

สำหรับ "น.ส. ศิริภา"  รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า การเคลื่อนตัวของกลุ่มทุนจีนที่มีอยู่ทั่วโลกเป็นเรื่องปกติ แต่กลุ่มทุนจีนสีเทาของตู้ห่าวที่เข้ามาสู่ประเทศไทยเป็นเรื่องไม่ปกติ จากการขยายผลของกลุ่มทุนธุรกิจสีเทาของตู้ห่าวพบเรื่องการตั้งมูลนิธิเพื่อการขอวีซ่าให้อาสาสมัครชาวจีนพำนัก และทำงาน ในไทย อีกทั้งขอสัญชาติไทย เป็นเรื่องน่าวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งที่ไทยเปรียบเสมือนสวรรค์ของการกระทำความผิด ตนในฐานะคนไทย

 

"อยากให้รัฐบาลตั้งเป็นวาระแห่งชาติ ไม่เฉพาะกลุ่มทุนธุรกิจสีเทาตู้ห่าว แต่รวมถึงธุรกิจ หน่วยงานรัฐทุกภาคส่วนต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เด็ดขาด  คนผิดต้องได้รับโทษ  เพราะปัญหาดังกล่าวส่งผลเสียต่อเศรษกิจไทยในภาพรวม"  น.ส. ศิริภา  รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

logoline