svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รองแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อ จงใจลอบวางบึ้มรถไฟ ยังไม่ชัดกลุ่มไหนอยู่เบื้องหลัง

03 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บึ้มรถไฟขบวนสินค้ายางพารา หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางเสียหาย 10 ตู้ ห่วง เป้าหมายวินาศกรรมรถไฟหวังผลไฟไหม้หนัก ด้านฝ่ายความมั่นคงตรึงพื้นที่เคลียร์รัศมี 5 กม.

ความคืบหน้า เหตุรถไฟขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่บ้านท่าโพธิ์ ระหว่างคลองแงะ-สะเดา พื้นที่ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ ทำให้ตู้รถไฟตกรางพลิกคว่ำลงข้างทาง 10 ตู้ โดยสินค้าที่อยู่ในตู้ส่วนใหญ่เป็นสินค้ายางพารา ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงลุกไหม้ได้ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าเป้าหมายคนร้ายหวังให้เกิดเพลิงไหม้ด้วย อีกทั้งการเข้าตรวจสอบต้องตรวจละเอียดเพราะเป็นห่วงว่าจะมีการลอบวางระเบิดลูกสองหรือไม่ ทำให้มีการตรึงพื้นที่ตรวจสอบรัศมี 3 กม.
รองแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อ จงใจลอบวางบึ้มรถไฟ ยังไม่ชัดกลุ่มไหนอยู่เบื้องหลัง
ล่าสุด หลังจากที่เจ้าหน้าที่รถไฟและหน่วยงานด้านความมั่นคงได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบว่าสาเหตุที่ทำให้รถไฟตกรางเนื่องจากถูกลอบวางระเบิด โดยพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ โดยคาดว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและหน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังอยู่ระหว่างเข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุและตรวจสอบเก็บหลักฐาน

สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าขบวนนี้กำลังขนสินค้าซึ่งเป็นยางพารามากับตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็มาถูกลอบวางระเบิดระหว่างทาง

โดยเป็นเหตุการณ์ลอบวางระเบิดขบวนรถไฟเส้นทางสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นมีการตั้งข้อสังเกตุว่าเป้าหมายของคนร้ายในการวางระเบิดก่อวินาศกรรมรถไฟในครั้งนี้ ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเปิดเดินรถไฟร่วมระหว่างไทยกับมาเลเซีย วิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ หลังจากที่เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการทดลองวิ่งมาแล้ว 1 เที่ยวและประสบความสำเร็จมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเต็มขบวน และจะมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย
รองแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อ จงใจลอบวางบึ้มรถไฟ ยังไม่ชัดกลุ่มไหนอยู่เบื้องหลัง
ส่วนแผนการกู้ขบวนรถสินค้าที่ตกรางและการซ่อมแซมรางรถไฟคาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากในวันนี้ต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัยและการเดินรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทั้งขบวนรถโดยสารและขบวนรถไฟขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักชั่วคราวไม่มีกำหนดจนกว่าการกู้และซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จ

พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา สั่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย ในพื้นที่รัศมี 5 กม.พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งกันพื้นที่ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้จุดเกิดเหตุ หวั่นเกิดระเบิดซ้ำ
พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา
ด้าน พนักงานขับรถไฟขบวนนี้ ได้เล่าวินาทีรถไฟถูกลอบวางระเบิดว่ารถไฟขบวนนี้ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่เวลา 11.35 น.และมาถึงจุดเกิดเหตุเวลา 12.12 น. เมื่อหัวรถจักรวิ่งผ่านก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ตู้รถไฟตกราง 10 ตู้ จากทั้งหมดที่ลากจูงมา 15 ตู้ และโชคดีที่หัวรถจักรไม่ตกราง ทำให้สามารถวิ่งขบวนออกจากจุดเกิดเหตุได้ปลอดภัย
พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4
ต่อมา เวลา 17.00 น. พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมวางแผนมาตรการต่างๆร่วมกับตำรวจและเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ในช่วงที่รอชุดอีโอดีเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนเข้าสำรวจจุดที่ได้รับความเสียหาย
รองแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อ จงใจลอบวางบึ้มรถไฟ ยังไม่ชัดกลุ่มไหนอยู่เบื้องหลัง
พล.ต.ไพศาล กล่าวว่า ภาพหลักฐานที่ได้จากการนำโดรนบินสำรวจความเสียหายเบื่องต้น ในพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งพบหลุมขนาดใหญ่ที่น่าจะเกิดจากการลอบวางระเบิด ประกอบกับข้อมูลที่ได้จากพนักงานรถไฟ ทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการลอบวางระเบิดขบวนรถไฟ ซึ่งทำให้การวางแผนตรวจสอบพื้นที่ต้องเพิ่มความระวังเพือความปลอดภัย ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นใคร กลุ่มไหนหรือที่เป็นข้อมูลเชิงลึกนั่นขอไม่ให้รายละเอียด ส่วนความเสียหายนั้นอยู่ระหว่างการเคลียร์พื้นที่ให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง
รองแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อ จงใจลอบวางบึ้มรถไฟ ยังไม่ชัดกลุ่มไหนอยู่เบื้องหลัง
ส่วน นายรอยือมี มะรอเซะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถ ภาค 4 กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้น การรถไฟฯได้มีการงดเดินรถไฟอย่างน้อย 3 ขบวนด้วยกัน คือ เส้นทางสถานีรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบชาร์ 2 ขบวนเละขบวนที่ 46 จากปาดังเบซาร์ปลายทางกรุงเทพมหานคร ซึ่งขบวนรถไฟเที่ยวนี้ได้มีการเปิดขายตั๋วล่วงหน้าไปแล้ว ล่าสุดได้ลำเลียงผู้โดยสารทั้งหมดให้ไปขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาเพื่อลดความเดือดร้อนประชาชน ส่วนจะสามารถเปิดเดินรถได้วันไหนนั้นยังต้องรอการประเมินสถานการณ์อย่างละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้
รองแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อ จงใจลอบวางบึ้มรถไฟ ยังไม่ชัดกลุ่มไหนอยู่เบื้องหลัง
เช่นเดียวกับ นายภานุมาศ พรหมโชติ วิศวกรกำกับการกองบำรุงทางเขตหาดใหญ่ ที่เข้าพื้นที่ปฎิบัติการติดตามสถานการณ์ทันทีหลังเกิดเหตุระเบิด กล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายที่ชัดเจนได้ เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายในจุดที่เกิดเหตุระเบิดได้ทั้งนี้อาจต้องรอในวันพรุ่งนี้เพื่อจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง ขณะที่พนักงานรถไฟทั้งหมดทุกคนปลอดภัยดี

logoline