svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดโปรไฟล์ "ตู้ห่าว" เครือข่ายธุรกิจจีนสีเทา

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดโปรไฟล์ "ตู้ห่าว" เครือข่ายธุรกิจจีนสีเทา ขณะที่ตำรวจระบุ ผลปฏิบัติการขยายผลกวาดล้างกลุ่มนายทุนจีนและนอมินีในไทยที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมายรวม 5 กลุ่ม ขีดเส้น 3 สัปดาห์ปิดคดี

เรียกว่า วินาทีนี้ ชื่อของ “ชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์” หรือ “หาวเจ๋อ ตู้” ได้ถูกเปิดเผยขึ้นมา เป็นการเปิดเผยไล่หลังปฏิบัติการกวาดล้างทุนจีนสีเทาในประเทศไทย ทำให้ ตู้ห่าว นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ ได้เดินทางเข้ามอบตัว กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.  ไปเมื่อวันที่ 23พ.ย.65  ตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ในฐานความผิด “สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้นั้นสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด, ร่วมกันค้ายาเสพติด และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย”มีการบุกเข้าค้นบ้านหรูย่านตลิ่งชัน พร้อมยึดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบ 

เปิดโปรไฟล์ "ตู้ห่าว" เครือข่ายธุรกิจจีนสีเทา

เหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าตรวจค้นสถานบันเทิงย่านยานนาวา ที่ลักลอบเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต และสามารถจับกุมนักเที่ยวได้ 200 กว่าคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ชื่อ "ชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์" หรือ "ตู้ห่าว" นักธุรกิจจีนตามหมายจับคดีจำหน่ายยาเสพติดเชื่อมโยงผับลับชาวจีน "จินหลิง" ที่มีนักท่องเที่ยวมั่วสุมยาเสพติดในย่านยานนาวาของกรุงเทพฯ โดยรายงานล่าสุด เมื่อวานที่ผ่านมาเขาได้เดินทางเข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว พร้อมปฏิเสธความเกี่ยวข้อง

เปิดโปรไฟล์ "ตู้ห่าว" เครือข่ายธุรกิจจีนสีเทา

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลปฏิบัติการขยายผลกวาดล้างกลุ่มนายทุนจีนและนอมินีในไทยที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมายรวม 5 กลุ่ม เเละขอเวลา 3 สัปดาห์ ปิดคดีทุนจีนสีเทา เตรียมเรียกภรรยานายตู้ห่าว ยศ “พ.ต.อ.” มาสอบปากคำ ส่วน อดีต รมต.-นักการเมือง ที่เกี่ยวหากพยานหลักฐานครบ พร้อมออกหมายจับ 


ได้เวลาชวนคอข่าวการเมือง สายอาชญากรรม สาวกชาวเนชั่นออนไลน์ มาทำความรู้จัก  "หาวเจ๋อ ตู้" เครือข่ายธุรกิจจีนสีเทา 

หากกล่าวถึงกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวจีนในไทย ข้อมูลนายทุนที่มีความเกี่ยวข้องกับวงการทัวร์จีน มักปรากฏชื่อ “ตู้ห่าว” หรือ อีกชื่อ “หาวเจ๋อ ตู้” ที่อาจเรียกได้ว่า เป็น 1 ใน 5 เสือ ของกลุ่มนักธุรกิจท่องเที่ยวจีนในไทย ซึ่ง “หาวเจ๋อ ตู้” เริ่มมาทำธุรกิจในเมืองไทย ตั้ง บริษัท กั่วลี่กรุ๊ป นั่นเอง

นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ เคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ในคดีจ้างวานใช้และพยายามฆ่าผู้อื่น และใช้จ้างวานวางเพลิง เผาทรัพย์สินผู้อื่น เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกวันที่ 23 เม.ย. 55 กลุ่มคนร้ายได้บุกเข้าไปเผาสวนงู หรือ บริษัท ภูเก็ต เฮลตี้นูทรีเมนต์ จำกัด ที่ จังหวัดภูเก็ต และทำร้าย นายอนุชิต ไชยทองงาม รปภ. ได้รับบาดเจ็บสาหัส จนพิการ 

 

โดยเป็นธุรกิจคู่แข่งกับ นายชัยณัฐร์ ซึ่งมีชื่อบริหาร บริษัท โมเดิร์นเจมส์ ภูเก็ต แต่คดีดังกล่าว อัยการจังหวัดภูเก็ต ในขณะนั้น ใช้เวลาพิจารณาสำนวนคดีเพียงวันเดียว และมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาในคดีทั้งหมด

ครั้งหนึ่ง “หาวเจ๋อ ตู้” หรือ นายชัยณัฐร์ เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า เขาเดินทางมาจากจีน เพราะหวังพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ประกอบสัมมาชีพสุจริต เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ได้ work permit ตามขั้นตอน และเมื่อแต่งงานกับหญิงไทย มีลูกด้วยกัน จึงได้สัญชาติไทย เป็นพลเมืองไทยถูกต้อง

เปิดโปรไฟล์ "ตู้ห่าว" เครือข่ายธุรกิจจีนสีเทา

เมื่อรัฐส่งเสริมธุรกิจ จึงเปิดศูนย์แสดงสินค้า อัญมณี ที่นอนยางพารา สมุนไพร จำหน่ายสินค้าให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภูเก็ต นำเงินเข้าประเทศ ทั้งหมดนี้มีหุ้นส่วนคนไทย มิได้เป็นนอมินีใคร คนงานเป็นคนไทย สร้างรายได้ กระจายรายได้หมุนเวียนในประเทศ ชัยณัฐร์ บอกว่า กั่วลี่กรุ๊ป คือบริษัทคนไทย

“หาวเจ๋อ ตู้” หรือ นายชัยณัฐร์ ชื่อนี้กลายชื่อดังสนั่นวงการอีกครั้ง หลังนายสมศักด์ เทพสุทิน ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า นายทุนจีนคนนี้ ที่บริจาคเงินเข้าพรรค พปชร. จำนวน 3 ล้านบาท โดยมีหลักฐานปรากฏในเอกสาร กกต.

สรุปให้คอข่าวเข้าใจแบบสั้นๆ 
"ตู้เจ๋อ ห่าว" เริ่มธุรกิจในเมืองไทย ตั้ง บริษัท กั่วลี่กรุ๊ป
ได้รับสัญชาติไทย หลังจดทะเบียนสมรสกับตำรวจหญิง มีศักดิ์เป็นหลานของพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 
เปิดศูนย์แสดงสินค้า อัญมณี ที่นอนยางพารา สมุนไพร จำหน่ายสินค้าให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภูเก็ต เขาบอกว่า มีหุ้นส่วนคนไทย ไม่ได้เป็นนอมินีใคร 

เปิดโปรไฟล์ "ตู้ห่าว" เครือข่ายธุรกิจจีนสีเทา
ก่อนหน้านี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาระบุว่า มีบุคคลที่จะพา นายตู้ห่าว "เข้าไปกราบบุคคล ๆ หนึ่งที่ชอบสะสมนาฬิกา" และพบด้วยว่า มีการบริจาคเงิน 3 ล้านให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)
 

logoline