svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวปิดถนนพญาไท เรียกร้องเปิดเรียนตามปกติ (คลิป)

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวประท้วงคณบดีคณะวิศวะฯ เรียกร้อง เปิดการเรียน-การสอน ตามปกติ ชี้ เรียนออนไลน์ทุกภาควิชา ทำให้ไม่ได้ปฏิบัติจริง ด้าน รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา เผยข้อสรุป ยอมเปิดเรียนภาคปกติทุกชั้นปี วันจันทร์นี้!

24 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย บรรดานักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในทุกชั้นปี ประมาณ 350-400คน เดินทางมารวมตัวที่บริเวณหน้าวิทยาลัย เพื่อเรียกร้องให้คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ เปิดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาตามปกติ ไม่ใช่ให้เรียนออนไลน์ในเกือบทุกภาควิชา เนื่องจากนักศึกษาบางคนไม่มีเข้าใจในการเรียนการสอนมากเพียงพอ
นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวปิดถนนพญาไท เรียกร้องเปิดเรียนตามปกติ (คลิป) นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวปิดถนนพญาไท เรียกร้องเปิดเรียนตามปกติ (คลิป)
ตัวแทนนักศึกษา ได้แถลงถึงข้อเรียกร้องว่า อยากให้คณบดีฯ เปิดการเรียนการสอบแบบ on site ทุกชั้นปี เนื่องจากในปัจจุบันทางรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 และอนุญาตให้สถาบันต่าง ๆ สามารถเปิดการเรียนการสอบแบบ on site ได้ตามปกติ เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจ และชดเชยโอกาสในการเรียนการสอนที่เสียไปกว่า 2 ปี ที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19

คณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยฯ สามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ แต่คณบดีฯ กลับมีคำสั่งห้ามไม่ให้นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในบางวิชาเข้าเรียนแบบ on site ทั้ง ๆ ที่เป็นวิชาที่ต้องทำความเข้าใจ และต้องอาศัยการปฏิบัติจริง เช่นการก่ออิฐ ก่อปูน การสร้างโมเดลต่าง ๆ 

นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวปิดถนนพญาไท เรียกร้องเปิดเรียนตามปกติ (คลิป)

บางวิชาที่อาศัยการออกแบบในคอมพิวเตอร์ อาจารย์ก็ให้นักศึกษาซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เองเพื่อมาทำงานส่ง ในความเป็นจริงนักศึกษาควรได้ใช้ทรัพยากรในมหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่ เพราะจ่ายค่าเทอมตามระเบียบการศึกษาทุกอย่าง ในทางกลับกันนักศึกษาบางคนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมทั้งที่จ่ายค่าเรียนเต็ม แต่วิชาภาคปฏิบัติกลับต้องทำงานที่บ้าน ใช้ทรัพยากรของตนเอง จึงได้ทำเรื่องขอลดค่าเทอม แต่มหาวิทยาลัยกลับตอบว่าไม่มีนโยบายในการลดค่าเทอมให้นักศึกษา

นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวปิดถนนพญาไท เรียกร้องเปิดเรียนตามปกติ (คลิป)

ตัวแทนนักศึกษา ระบุอีกว่า นอกจากนี้เราเป็นมหาวิทยาลัย เราควรมีกิจกรรมต่าง ๆ เหมือนนักศึกษาทั่วไป แต่คณบดีฯ กลับห้ามนักศึกษาปี 1 ทำกิจกรรมพยอมเกมส์ หรือนักศึกษาบางคนเดินทางมาส่งงานที่มหาวิทยาลัยกลับถูกอาจารย์สั่งพักการเรียนฐานละเมิดระเบียบ ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงควรมีการตักเตือน หรือทำทัณฑ์บนก่อน ตามขั้นตอนไม่ใช่อยู่ ๆ จะมาพักการเรียน สร้างความเสียหายให้กับตัวนักศึกษา

“กิจกรรมในวันนี้ต้องการให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทองพูล ทาสีเพชร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ออกมารับข้อเรียกร้องของนักศึกษา และตอบคำถามที่นักศึกษาอยากรู้ด้วยตัวเอง”

นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวปิดถนนพญาไท เรียกร้องเปิดเรียนตามปกติ (คลิป)

พ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ สารบุญ ผกก.(สอบสวน) ปฏิบัติราชการ สน.ปทุมวัน พร้อมอาจารย์ ซึ่งเป็นตัวแทนจากคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ พยายามเจรจา และขอตัวแทนเข้ามาพูดคุยกับฝ่ายบริหารของคณะฯ แต่ตัวแทนนักศึกษาไม่ยอม เพราะต้องการให้คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ออกชี้แจงด้วยตัวเอง
นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวปิดถนนพญาไท เรียกร้องเปิดเรียนตามปกติ (คลิป)
ต่อมาเวลา 11.30 น. กลุ่มนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้ยกระดับการชุมนุมจากการที่ยืนอยู่บริเวณริมฟุตบาท เดินลงปิดถนนพญาไท ช่วงหน้ามหาวิทยาลัยฯ ความยาวประมาณ 100 เมตร

จนกระทั่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทองพูล ทาสีเพชร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ขอตัวแทนนักศึกษาเข้าไปพูดคุยและหาทางออก แต่แลกกับการที่นักศึกษาไม่เดินลงไปปิดถนน ซึ่งทางนักศึกษายอมตามคำเรียกร้อง และมีการยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง
นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวปิดถนนพญาไท เรียกร้องเปิดเรียนตามปกติ (คลิป) นศ.อุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวปิดถนนพญาไท เรียกร้องเปิดเรียนตามปกติ (คลิป)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทองพูล กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องทั้งหมดเข้าที่ประชุมของคณะฯ และขอตัวแทนเข้าไปพูดคุย ส่วนเรื่องการเปิดการเรียนการสอนทางมหาวิทยาลัยเปิดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับปี 1 เนื่องจากปี 1 ยังอยู่ในช่วงของการเรียนทฤษฎี ส่วนชั้นปีอื่น ๆ ก็สามารถเรียนได้ตามปกติ

"ส่วนเรื่องที่มีการพักการเรียน หรือการไล่นักศึกษาบางคนออก ทางคณะมีเหตุผลและหลักฐาน ซึ่งอยากจะให้นักศึกษาลองไปย้อนดูสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งที่คณะฯ กำลังทำอยู่ตอนนี้คือการคำนึงถึงความปลอดภัยของนักศึกษา และความคงอยู่ของนักศึกษาเป็นสำคัญ" 


ผู้สื่อข่าวมีโอกาสพูดคุยกับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยถึงเหตุผลในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับนักศึกษาปี 1 ทั้งที่รัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 สามารถกลับมาเรียนได้ตามปกติ   


อาจารย์บางท่านได้ ให้ความคิดเห็นว่า หนึ่งในเหตุผลที่ต้องการให้นักศึกษาปี 1 เรียนทฤษฎีแบบออนไลน์นั้น เพราะเป็นการป้องกันและลดการถูกรุ่นพี่บางกลุ่มที่พยายามเข้ามาครอบงำ และปลูกฝั่งสิ่งที่ไม่ควรให้กับนักศึกษาใหม่ ซึ่งจะอาจจะเกิดการสูญเสียในอนาคตได้ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยยังเปิดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติตามปกติ รุ่นพี่ปีอื่น ๆ สามารถมาเรียนภาคปฏิบัติได้ ไม่ได้เป็นไปตามที่นักศึกษาบางกลุ่มกล่าวอ้าง

กระทั่งเวลา 13.30 น. อาจารย์มนูญ จิตรสำเริง รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้ออกมาประกาศว่า ทางคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ยอมให้นักศึกษาปี1-4 เข้าเรียน on site เต็มรูปแบบในวันจันทร์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2565 โดยขอตัวแทนนักศึกษารุ่นพี่เข้าร่วมประชุมกับคณาจารย์แต่ละภาควิชาเพื่อหารือแนวทางป้องกัน และดูแลความปลอดภัย ของนักศึกษารุ่นน้องปี1 ที่เข้ามา on site ในวันจันทร์นี้ 

"ตอนนี้ทางคณาจารย์ขอพิจารณาให้ข้อเรียกร้องเดียวเท่านั้น ส่วนในข้อเรียกร้องอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพักการเรียน หรือไล่ออกทางคณาจารย์ยังไม่ขอพิจารณาให้กลับมาเรียนแต่อย่างใด"

 

ชมคลิป

logoline