svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. ยึดทรัพย์ “ตู้ห่าว” 1,000 ล้าน ส่งตัวฝากขังพร้อมค้านประกัน

23 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร. ยึดทรัพย์ “ตู้ห่าว” 1,000 ล้าน ส่งตัวสอบต่อ สน.ยานนาวา ฝากขังพร้อมค้านประกันตัว เตรียมขยายผลเอาผิด จนท. รัฐ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภรรยาหลานอดีต ผบ.ตร.

23 พฤศจิกายน 2565เวลา 14.30 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงภายหลังจากที่ นายนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว นักธุรกิจชาวจีน เดินทางเข้ามอบตัว ว่า สำหรับการจับกุมนายทุนจีนสีเทา และนอมินีครั้งนี้ สืบเนื่องมากจากมีกลุ่มนายทุนจีนสีเทา จำนวน 5 กลุ่ม เข้ามาประกอบธุรกิจสถานบันเทิงในไทย ประกอบไปด้วย 1.กลุ่มนายตู้ห่าว 2.กลุ่มนายเดวิด 3.กลุ่มนายหยู่ฉางเฟ่ย 4.กลุ่มนายโทนี่ และ 5.กลุ่มนายหมิง  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ชูวิทย์” เปิดหลักฐาน “ธรรมนัส” เอี่ยว "ตู้ห่าว" บินไปร้อยเอ็ด
ด่วน! "ตู้ห่าว"มอบตัวแล้ว ที่สโมสรตำรวจ ปัดไม่เกี่ยวข้องยาเสพติด (มีคลิป)
ค้นบ้านเมีย"พ.ต.อ.หญิง" ไม่พบตัว“ตู้ห่าว”ล่าสุดประสานสามีมอบตัววันนี้
ตร.ออกหมายจับ “ตู้ห่าว” ทุนจีนสีเทา จัดเต็มสามข้อหา พัวพันยาเสพติด

 

นายนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตอนนี้จับกุมไปแล้ว 3 กลุ่ม คือ นายตู้ห่าว นายเดวิด และนายหยู่ฉางเฟ่ย ส่วนนายโทนี่อยู่ระหว่างจับกุม และกำลังหลบหนีในไทย ส่วนนายหมิง หลบหนีออกนอกประเทศ อยู่ระหว่างการออกหมายจับสากล โดยทั้ง 5 กลุ่ม มีความสัมพันธ์รู้จักกัน แต่ละกลุ่มจะแยกย้ายไปธุรกิจผับ ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ท็อปวัน ในพื้นที่ สน.สุทธิสาร ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเสพยาเกินขนาด และเสียชีวิต รวมทั้งมีการลักทรัพย์ของผู้เสียชีวิต ไปทำลายเผาเพื่อหลักฐาน โดยในกลุ่มนี้ได้มีการจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 8 ราย ในหลายข้อหา


ส่วนในกลุ่มที่ 2 คือ คลับวัน ในพื้นที่ เมืองพัทยา โดยมีนอมินีที่เป็นชาวจีน4ราย ที่สวมบัตรประชาชนไทย เคยสร้างวีรกรรมด่าผู้ว่า และตำรวจ “ว่ามีการจ่ายเงินแล้วทำไมถึงถูกจับกุม” ซึ่งตำรวจได้มีการตรวจสอบนำดีเอ็นเอพ่อแม่ ของเจ้าของบัตรประชาชนเดิมไปตรวจสอบ แต่ปรากฎว่าไม่มีความเกี่ยวข้องทางเครือญาติ จึงได้ประสานทางการจีนพบว่า ผู้ก่อเหตุมีความเกี่ยวข้องทางเครือญาติที่กับที่ประเทศจีน 

 

ตร. ยึดทรัพย์ “ตู้ห่าว” 1,000 ล้าน ส่งตัวฝากขังพร้อมค้านประกัน
 

ส่วนกลุ่มที่ 3 คือ ผับจินหลิง ที่มีการตรวจสอบและพบยาเสพติดจำนวนมาก โดยตำรวจมีข้อมูลหลักฐานชัดเจนว่า นายตู้ห่าวเป็นเจ้าของสถานบันเทิงดังกล่าว จึงได้มีการออกหมายจับ ตามข้อหาที่ได้เป็นข่าวไปแล้ว ซึ่งพฤติกรรมที่แสดงความเป็นเจ้าของคือ มีการเข้าออกในสถานที่ดังกล่าวเป็นประจำ และในวันเกิดเหตุเจ้าตัวก็อยู่ด้วย นอกจากนี้จากเส้นทางการเงินนายตู้ห่าว มีรายชื่อในการเช่าสถานที่ และจ่ายค่าเช่า

ส่วนกลุ่มที่ 4 คือ Baby face ในพื้นที่ สน.ทองหล่อ ซึ่งกลุ่มนี้มีคนไทยเป็นนอมินี เป็นแม่ยายของนายเดวิด โดยตำรวจได้ขอหมายค้นบ้านพบรถยนต์หรู 3 คัน สุรานอก 28 ลัง ปืน 2 กระบอก เงินสด 19 ล้านบาท 

 

ตร. ยึดทรัพย์ “ตู้ห่าว” 1,000 ล้าน ส่งตัวฝากขังพร้อมค้านประกัน

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ตำรวจได้ขอหมายค้นพื้นที่เกี่ยวข้องรวม 4 จุด 1 ในนั้น คือ บ้านพักของนายตู้ห่าว ซึ่งมีชื่อภรรยายศ พ.ต.อ.หญิง เป็นเจ้าของบ้าน มูลค่าบ้านมากกว่า 200 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้ยึดอายัดทรัพย์สินของนายตู้ห่าว ทั้งอสังหาฯ รถยนต์ เงินสด มากกว่า 1,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา ตำรวจระดมตรวจค้น 20 จังหวัด 75 จุด จับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายเดียวกัน 93 ราย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ตำรวจจะขยายผลตรวจสอบทะเบียนราษฎร์ ผู้ที่เกี่ยวในเครือข่าย รวมทั้งเส้นทางการเงิน และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ตม.จ.อุดรฯ , ขอนแก่น , แพร่  และเชียงใหม่ ว่า มีการอนุญาตให้เปลี่ยนวีซ่าจากนักท่องเที่ยว เป็นวีซ่านักศึกษาได้อย่างไร เนื่องจากผู้ต้องหาบางคนอายุมากกว่า 50 ปี และการจะขอวีซ่านักเรียนได้นั้น ต้องมีโรงเรียนรับรอง ซึ่งก็ต้องตรวจสอบโรงเรียนที่เป็นผู้รับรองด้วย

 

บ้านของภรรยานายตู้ห่าว

 

นอกจากนี้ ยังพบนายตำรวจระดับ พงส.สน.ยานาวา และรอง ผกก.จร.สน.ลาดพร้าว และ รอง ผบก.น.6 ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในคดี ในลักษณะการปล่อยตัวผู้ต้องหาสำคัญ และปล่อยรถหรู ซึ่งเป็นของกลางในคดี โดยมีหลักฐานยืนยันว่า มีการแลกรับผลประโยชน์คันละ 2 ล้านบาท จำนวน 4 คัน ซึ่งหลังจากนี้ต้องขยายผลอีกว่า มีใครที่ร่วมขบวนการที่มีตำแหน่งใหญ่กว่า รอง ผบก.น.6 หรือไม่ ส่วนตัวเชื่อว่ามี

สำหรับการตรวจสอบภรรยาของนายตู้ห่าว ถึงเรื่องเงินจำนวน 200 ล้านบาท ที่นำมาซื้อบ้าน เจ้าตัวต้องชี้แจงที่มาของเงินให้ได้ เพราะลำพังเงินเดือนข้าราชการ ไม่น่าจะมีทรัพย์ขนาดที่จะซื้อบ้านหลังดังกล่าวได้ หากชี้แจงไม่ได้ ก็ถือว่ามีความผิด ส่วนที่ว่าภรรยาของนายตู้ห่าว เป็นหลานของ อดีต ผบ.ตร. จะมีการช่วยเหลือหรือไม่ ตนขอยืนยันว่า ได้มีการคุยกับทุกฝ่าย ซึ่งท่าน ผบ.ตร. และอดีต ผบ.ตร. ยินดีที่จะให้ดำเนินคดีตามหลักฐานที่ปรากฎ อย่างตรงไปตรงมา 


แผนผังเครือข่ายกลุ่มธุรกิจทุนจีนสีเทาในประเทศไทย

 

แผนผังเครือข่ายกลุ่มธุรกิจทุนจีนสีเทาในประเทศไทย

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ภายหลังการสอบปากคำนายตู้ห่าว นานกว่า 3 ชั่วโมง ได้มีการส่งตัวผู้ต้องหาไปสอบปากคำต่อที่ สน.ยานนาวา โดยจะมีการคัดค้านการประกันตัว ในชั้นพนักงานสอบสวน และในท้ายคำร้องฝากขัง ก็จะมีการคัดค้านประกันตัวเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นคดียาเสพติดที่เกี่ยวกับความมั่นคง

 

แผนผังเครือข่ายกลุ่มธุรกิจทุนจีนสีเทาในประเทศไทย

 

แผนผังเครือข่ายกลุ่มธุรกิจทุนจีนสีเทาในประเทศไทย

 

แผนผังเครือข่ายกลุ่มธุรกิจทุนจีนสีเทาในประเทศไทย

logoline