svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ผบ.ตร." ขอเวลาตรวจสอบ คฝ. ทำร้ายสื่อ ชี้ หลักฐานยังไม่ชัด

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. ระบุ ขอเวลาตรวจสอบ คฝ.ทำร้ายสื่อ ระบุ หลักฐานยังไม่ชัดหลักฐาน ลั่นหากพบตำรวจผิด มีบทลงโทษ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ พร้อมหารือแนวทางจัดระเบียบ- สร้างความปลอดภัยให้สื่อทำข่าวม็อบ

20 พฤศจิกายน 2565 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการตรวจสอบ เหตุการณ์การชุมนุมที่ถนนดินสอ จนมีตำรวจ และสื่อมวลชนที่มีสังกัดได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรูปภาพ ที่ปรากฏตามโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ที่ฝ่ายของตำรวจบันทึกเอาไว้ ซึ่งก็จะต้องใช้เวลา 

"ผบ.ตร." ขอเวลาตรวจสอบ คฝ. ทำร้ายสื่อ ชี้ หลักฐานยังไม่ชัด

ยืนยันว่า ตำรวจให้ความเป็นธรรมกับผู้บาดเจ็บทุกคน และหากว่าผลการตรวจสอบ พบว่าตำรวจปฏิบัติความรุนแรงจริงก็จะต้องมีบทลงโทษตามขั้นตอน ส่วนการเยียวยา "สื่อมวลชน" ที่ได้รับบาดเจ็บ ก็เป็นไปตามมาตรการ แต่ที่ผ่านมาเหตุการณ์การชุมนุมก่อนหน้าเคยมีกรณีที่สื่อมวลชนไปฟ้องร้องตำรวจในชั้นศาลมาแล้ว ตำรวจก็ยึดตามมาตรฐานหากมีผลชี้ขาดออกมาว่าผิดจริง

 ขอบคุณภาพ The MATTER  ขอบคุณภาพ The MATTER

ขณะเดียวกันการควบคุมสื่อ ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะสื่อมีเยอะทำให้การดูแล และอำนวยความสะดวกจึงไม่ทั่วถึง แต่หลังจากนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบและดูแลรวมถึงจะหามาตรการระหว่างการทำงานของตำรวจกับสื่อให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่จะมีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บ 

ทางเจ้าหน้าที่อาจจะมีการส่งตำรวจมาดูแล และประสานงานกับสื่อหน้างาน ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ชุมนุม แต่อยากกำชับกับสื่อมวลชนทุกคนว่าแนวทางความปลอดภัยของการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้งจะต้องสวมปลอกแขน แสดงสัญลักษณ์เป็นสื่อมวลชนที่ลงทะเบียนไว้อย่างถูกต้อง

"ผบ.ตร." ขอเวลาตรวจสอบ คฝ. ทำร้ายสื่อ ชี้ หลักฐานยังไม่ชัด

ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีสื่อโซเชียล ยูทูบเบอร์ก่อตั้งสำนักข่าวขึ้นมาเอง ซึ่งสื่อเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในสารบบและการรับแจ้ง ให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทราบ แต่หลังจากนี้ จะหยิบเอาทุกปัญหามาหารือกับสมาคมผู้สื่อข่าว เพื่อให้การปฏิบัติงานครั้งต่อไป สื่อมวลชนจะมีความปลอดภัยมากขึ้น

ส่วนการนัดชุมนุมของกลุ่มทางการเมือง ในช่วงเย็นวันนี้ ตำรวจยังจะต้องจัดกำลังดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ยังต้องใช้เส้นทาง และย้ำว่าการชุมนุมที่ไม่ได้ขออนุญาตถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินคดี ตามพ.ร.บ.ชุมนุม พร้อมยอมรับว่าเป็นห่วงที่การประชุมเอเปค จะเป็นจุดเริ่มต้นให้กลุ่มเคลื่อนไหวออกมาชุมนุม แต่ตำรวจก็พร้อมที่จะรักษาความเรียบร้อย

logoline