svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คณบดีแซมฮุสตัน สเตท เสนอทุนอาชญวิทยา "ศพดส.ตร."

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ปลื้ม คณบดี Sam Houston State พอใจ กระบวนการทำงาน การบังคับใช้กฎหมาย ประเด็นเยาวชน ในงานปราบปรามคดีค้ามนุษย์จนเสนอทุนการศึกษา สาขาวิชาอาชญาวิทยา หวังพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ

วันที่ 8 พฤศิจกายน 2565 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผู้อำนวยการ(ผอ.) ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ให้การต้อนรับ ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยแซมฮูสตัน สเตท นำโดย ดร.ฟิลลิป ลียง คณบดีคณะบริหารงานยุติธรรม และ นายเจิร์ก เกอร์เบอร์ อาจารย์คณะบริหารงานยุติธรรม ซึ่งเดินทางมาดูงานที่  ศพดส.ตร. ด้วยความสนใจในกระบวนการในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์

เจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร. ได้นำเสนอข้อมูล ที่มา จุดเริ่มต้นในการก่อตั้ง ศพดส.ตร. เมื่อปี พ.ศ.2559 จากแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกอบกับความจำเป็นที่จะต้องมีการจัดตั้งชุดปฏิบัติการเพื่อทำหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์ 

คณบดีแซมฮุสตัน สเตท เสนอทุนอาชญวิทยา "ศพดส.ตร." ศพดส.ตร. มีชุดปฏิบัติการที่อยู่ภายใต้ ศูนย์ดังกล่าวอีก 2 หน่วย คือ 

1) TICAC :Thailand Internet Crimes Against Children  เป็นชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต. 

2)TATIP : Thailand Anti Trafficking In Persons. เป็นชุดปฏิบัติการที่ช่วยสนับสนุนหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

รวมถึง การเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์ในการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางเทคโนโลยี (Digital Forensic) ซึ่งจำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญเฉพาะทางและมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อตรวจหาหลักฐานที่เป็นความผิด

ทางคณะผู้แทนจากมหาวิทยาลัยแซมฮูสตัน สเตท ให้ความสนใจกับการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเด็นนี้เป็นคดีที่ละเอียดอ่อน ต้องใช้ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการเก็บพยานหลักฐานทางดิจิทัล และยังต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวต่อผู้เสียหายที่เป็นเด็กและเยาวชน รวมถึงยังต้องแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอีกด้วย 

คณบดีแซมฮุสตัน สเตท เสนอทุนอาชญวิทยา "ศพดส.ตร." ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากมหาวิทยาลัยแซมฮูสตัน สเตท สนใจที่จะร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับข้าราชการตำรวจ ในสาขาวิชาอาชญาวิทยา เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะผู้แทนจากมหาวิทยาลัยแซมฮูสตัน สเตท และเป็นอีกก้าวหนึ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ศพดส.ตร. ในการแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะภาครัฐ ภาคเอกชน ในประเทศและต่างประเทศ เพื่อป้องกันและปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งช่วยยกระดับให้ประเทศไทยผ่านการประเมิน TIP Report ในปีที่ผ่านมาขึ้นสู่ระดับ Tier 2

ซึ่งคณะผู้แทนจากมหาวิทยาลัยแซมฮูสตัน สเตท ให้ความสนใจกับการทำงานของ ศพดส.ตร. เป็นอย่างมาก รวมทั้ง ยินดีที่จะสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับข้าราชการตำรวจ เพื่อเป็นศึกษาหาความรู้และเพิ่มศักยภาพในการทำงานต่อไป

คณบดีแซมฮุสตัน สเตท เสนอทุนอาชญวิทยา "ศพดส.ตร."

logoline