svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ชูวิทย์" แฉทุนจีนสีเทา ฮุบผลประโยชน์ชาติ คาด 2-3 สัปดาห์ มีหมายจับรายใหญ่

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชูวิทย์” แถลงโต้“ สันธนะ” สูญเสียผลประโยชน์-ตีโพยตีพาย ย้ำ แค่ตำรวจเด็กเมื่อวานซืน เคยเข้ามาตีสนิท แฉซ้ำ! บริษัททุนจีนสีเทาฮุบผลประโยชน์ชาติเหมือนเพลี้ย คาดอีก 2-3 สัปดาห์ ออกหมายจับรายใหญ่เกี่ยวพันการเมือง

8 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ โรงแรม Davis Hotel Corner Wing นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง แถลงกรณีกลุ่มธุรกิจสีเทาของชาวจีน ว่า วันนี้มีประเด็นที่ไร้สาระและมีสาระ โดยเริ่มจากเรื่องไร้สาระก่อน คือ กรณีที่นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล บอกว่ารู้จักกับ 5 เสือมาเฟีย ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสีเทาดี นั้น 

"ชูวิทย์" แฉทุนจีนสีเทา ฮุบผลประโยชน์ชาติ

นายสันธนะ สูญเสียผลประโยชน์ทำให้ต้องออกมาตีโพยตีพาย กล่าวหาว่าตนทำธุรกิจผิดกฎหมาย โดยอ้างจากคลิปวิดีโอของผู้มาใช้บริการในสถานบันเทิงที่โรงแรมตน แต่เมื่อตำรวจมาตรวจสอบก็ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย หากตนทำอะไรผิดจริง ก็จะมีเจ้าหน้าที่รัฐมาจัดการ ไม่ใช่นายสันธนะ ส่วนประวัติของนายสันธนะ ต้องโทรศัพท์ถามจากตำรวจด้วยกันเองก็จะรู้จักดี ซึ่งขณะตนเริ่มทำธุรกิจอาบอบนวดแรก ๆ นายสันธนะ ยังเป็นตำรวจเด็กเมื่อวานซืน เข้ามาตีสนิท ก่อนจะไปถูกยิงที่ จ.นครสวรรค์ แต่รอดมาได้

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องมีสาระ คือประเด็นกลุ่มชาวจีนที่ทำธุรกิจสีเทา 5 กลุ่ม ที่นายสันธนะ อ้างว่ารู้จักนั้น กระจายการลงทุนอยู่ในหลายประเทศ เช่น เวียดนาม กัมพูชา ลาวและไทย เพื่อฟอกเงิน เนื่องจากรัฐบาลจีน ปราบปรามการทุจริตอย่างหนัก โดยในเวียดนาม และกัมพูชา เช่น สีหนุวิลล์ ต่างมีราคาที่ดินสูงขึ้นมหาศาล เฉพาะบ่อนพนันออนไลน์เดือน เดียวได้กำไร 2,000 ล้านบาท 

 

อีกกลุ่มเป็นชาวจีนใส่สูทปล้น เป็นกลุ่มบริษัทและโรงงานจีนในไทย โดยตนเรียกว่ากลุ่มบริษัทศูนย์เหรียญ เหมือนทัวร์ศูนย์เหรียญและผับศูนย์เหรียญ ที่ตำรวจเพิ่งปราบไป กลุ่มนี้เป็นเหมือนเพลี้ยที่เข้าไปสูบทรัพยากรจนแห้ง เมื่อไร้ผลประโยชน์ก็บินไปที่อื่น ซึ่งบริษัทเหล่านี้ มี 2 กลุ่ม คือบริษัทไทย กฎหมายกำหนดให้มีสัดส่วนคนไทยถือหุ้น 51% และบริษัทต่างชาติ ให้ถือหุ้นในสัดส่วน 49% ซึ่ง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบกับ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ระบุว่า บริษัทต่างด้าวห้ามประกอบธุรกิจที่คนไทยยังไม่มีความสามารถพร้อมจะแข่งขัน เช่น การสีข้าว การทำประมง การผลิตปูนขาว สถาปัตยกรรม การทำกิจการทางวิศวกรรม เป็นต้น 

"ชูวิทย์" แฉทุนจีนสีเทา ฮุบผลประโยชน์ชาติ

"ชูวิทย์" แฉทุนจีนสีเทา ฮุบผลประโยชน์ชาติ คาด 2-3 สัปดาห์ มีหมายจับรายใหญ่

แต่มีบริษัทอักษรย่อ H กรุ๊ป (ประเทศไทย) จดทะเบียนเมื่อปี 2543 ทุนเริ่มต้น 20 ล้านบาท และยังมีผู้ถือหุ้นชาวไทย แต่ปัจจุบันกลับเป็นชาวต่างชาติ ถือหุ้นร้อยเปอร์เซ็นต์ และทุนจดทะเบียนกว่า 80 ล้านบาท ซึ่งปีนี้บริษัทนี้ เพิ่งประมูลงานติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าของรัฐ ด้วยงบ 1,500 ล้านบาท และจะสั่งซื้อสินค้ามาจากจีนโดยตรง ซึ่งเรื่องนี้รัฐจะไม่รับรู้ไม่ได้ ตนคาดว่า ใน 2-3 สัปดาห์นี้ อาจมีหมายจับรายใหญ่ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง

logoline