svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผญบ.พลีชีพ ยิงปะทะเดือดวิสามัญฯ "มะนาเซ" มือลอบวางเพลิง-ระเบิดปั๊มน้ำมัน

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใหญ่บ้านพลีชีพ ร่วมเจ้าหน้าที่ยิงปะทะเดือดวิสามัญฯ "มะนาเซ" มือระเบิด 6 หมายจับ โยงคดีลอบวางเพลิง - ระเบิดปั๊มน้ำมัน ภาคใต้ รวมทั้งเป็นบุคคลที่ฝ่ายความมั่นคงจับตาเป็นพิเศษในช่วงก่อนการประชุมเอเปค

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.อ.สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง รอง ผบ.กกล.จชต. พ.ต.อ.เอกชัย วิเชียร รอง ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการร่วม กว่า 50 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 5 จุด ในพื้นที่ ม.7 ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีบุคคลเป้าหมายที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุลอบวางเพลิง และวางระเบิด
ปั๊มน้ำมันบางจาก ในพื้นที่ อ.หนองจิก จนทำให้ปั๊มได้รับความเสียหายอย่างหนัก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

ผญบ.พลีชีพ ยิงปะทะเดือดวิสามัญฯ "มะนาเซ" มือลอบวางเพลิง-ระเบิดปั๊มน้ำมัน

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงได้กระจายกำลังตรวจค้นบ้านเป้าหมายต้องสงสัยจำนวน 5 หลัง โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คนที่อยู่ภายในบ้านออกมาแสดงตัว ซึ่ง 4 หลังแรกไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ จนกระทั่งหลังสุดท้ายซึ่งเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว เลขที่ 71 ม.7 ต.ดอนรัก อ.หนองจิก ขณะที่เจ้าหน้าที่พร้อมด้วย "นายเจ๊ะมูหามะญี เจ๊ะเด็ง" ผู้ใหญ่บ้าน กำลังจะเข้าไปตรวจสอบ ปรากฏว่าคนร้ายที่หลบซ่อนตัวในบ้านได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด และขนาด กระหน่ำยิงใส่เจ้าหน้าที่ทันทีหลายนัด กระสุนถูกเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย รวมถึง "นายเจ๊ะมูหามะญี" ผู้ใหญ่บ้านถูกยิงด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องล่าถอย พร้อมนำผู้ได้รับบาดเจ็บออกมา ก่อนจะนำส่ง รพ.ปัตตานี  

 

สำหรับผู้บาดเจ็บ ทราบชื่อ 

1.จ.ส.ต.อนุพล มะลิสุวรรณ ผบ.หมู่ (ป) กก.ปพ.ภ.9 ถูกยิงได้รับบาดเจ็บบริเวณท่อนแขนซ้ายล่าง

2.ส.ต.อ.เจษฏา ธนาวุฒิ ผบ.หมู่ (ป) กก.ปพ.ภ.9ถูกยิง ได้รับบาดเจ็บบริเวณไหล่ขวาทะลุหลัง ทั้งสองอาการปลอดภัย

3.นายเจ๊ะมูหามะญี เจ๊ะเด็ง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.ดอนรัก โดนยิงขาขวากระสุนฝังในอาการสาหัส แพทย์พยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากเสียเลือดมาก ทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

ผญบ.พลีชีพ ยิงปะทะเดือดวิสามัญฯ "มะนาเซ" มือลอบวางเพลิง-ระเบิดปั๊มน้ำมัน

เวลา 19.00 น. พล.ต.ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผบ.ฉก.ปัตตานี, พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภาค 9, พล.ต.ต.นรินทร์
บูสะมัญ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เดินทางมาที่เกิดเหตุ ขณะที่สถานการณ์ยังคงตึงเครียด เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานผู้นำศาสนา และผู้นำท้องถิ่น เข้ามาเจรจากับคนร้าย แต่คนร้ายยังคงใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่องจนเกิดการยิงตอบโต้กันเป็นระยะ

 

จนกระทั่งเสียงปืนสงบ เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพบร่างคนร้ายถูกวิสามัญฆาตกรรมแล้ว ทราบชื่อ นาย "มะนาเซ" (สงวนนามสกุล) ​อายุ 32 ปี อยู่บ้าน ม.1 ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ข้างกายมีอาวุธปืนพกสั้น จำนวน 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน จากการตรวจสอบพบว่ามีหมายจับ ป.วิอาญา คดีความมั่นคง จำนวน 5 หมาย โดย 1 ใน 5 มีหมายจับคดีลอบวางเพลิง และระเบิดปั๊มน้ำมันบางจาก  

 

ผญบ.พลีชีพ ยิงปะทะเดือดวิสามัญฯ "มะนาเซ" มือลอบวางเพลิง-ระเบิดปั๊มน้ำมัน

นายมะนาเซ เป็นสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบคนสำคัญ ถูกระบุว่า เป็นมือระเบิด 1 ใน 3 คนที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับตาเป็นพิเศษในช่วงก่อนการประชุมเอเปค เพราะเกรงจะออกมาปฏิบัติการเพื่อดิสเครดิตรัฐบาลไทยในช่วงเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับนานาชาติที่มีมหาอำนาจโลกมาร่วมอย่างคับคั่ง

 

นายมะนาเซ มีชื่อเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงครั้งใหญ่ในปัตตานีมากมาย ทั้งคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซี ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 โจมตีจุดตรวจ ทั้งยิงทั้งระเบิด ชุดคุ้มครองตำบล หรือ ชคต. บ้านกอแลปิเละ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี เมื่อปี 2562 มีเจ้าหน้าที่ต้องสังเวยชีวิตถึง 4 นาย ทั้งทหาร อส. และ ชรบ.หรือชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 

 

ล่าสุด ยังมีชื่อเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดถึงในปั๊มน้ำมัน ใกล้แยกดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ซึ่งคลิปภาพเหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัวถูกเผยแพร่ไปทั่ว และหลายคนคงเคยเห็นมาแล้วทางสื่อสังคมออนไลน์ 

- ประวัติที่ไม่ธรรมดาของ นายมะนาเซ 

ข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า นายมะนาเซ มีหมายจับคดีความมั่นคงทั้งหมด 6 หมาย ประกอบด้วย

1.หมายจับ ฉฉ.139/2559 (หมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ลงวันที่ 29 พ.ย.59 เหตุลอบวางระเบิดร้านสะดวกซื้อภายในปั๊มน้ำมัน ปตท.ดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 พ.ย.59 

2.หมายจับ จ.125/2560 ลงวันที่ 6 ก.พ.60 เหตุลอบวางระเบิดชุดปฏิบัติการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองจิก เหตุเกิดบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 (ปัตตานี-หาดใหญ่) พื้นที่หมู่ 5 ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี  เมื่อวันที่ 9 เม.ย.59 

3.หมายจับที่ 333/2560 ลงวันที่ 15 พ.ค.60 เหตุลอบวางระเบิดห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาปัตตานี ตั้งอยู่ที่ ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค.60

4.หมายจับศาลจังหวัดปัตตานี จ.50/2561 ลงวันที่ 17 ม.ค.61 เหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานบาดเจ็บ 10 นาย เหตุเกิดบนถนนสายชนบทบ้านสายหมอ ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี วันที่ 10 ม.ค.61 

5.หมายจับที่ 459/2562 ลงวันที่ 13 ส.ค.62  โดยได้ร่วมกับพวกโจมตีจุดตรวจและฐานปฏิบัติบ้านกอแลปิเละ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ก.ค.62 มีกำลังพลทหาร อส. และชรบ.เสียชีวิตถึง 4 นาย

6.หมายจับล่าสุด คือ หมายจับกรณีร่วมกับพวกรวม 4 คน ลอบวางระเบิดปั๊มน้ำมันบางจาก ริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 (ปัตตานี-หาดใหญ่) ใกล้แยกดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยเป็นการวางระเบิดรถบรรทุกที่กำลังเติมน้ำมัน ทำให้ปั๊มได้รับความเสียหายอย่างหนัก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 ส.ค.65  

 

สำหรับคดีระเบิดปั๊มน้ำมัน ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ที่ร่วมก่อเหตุได้แล้ว 1 คน คือ นายมะรุสดี มะนุ เจ้าตัวรับสารภาพ และถูกนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา 

 

นอกจากนี้ยังมีผลการซักถามของสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้รายหนึ่ง ให้การซัดทอดกล่าวอ้างว่า นายมะนาเซ เคยร่วมก่อเหตุเมื่อวันที่ 11-12 ส.ค.59 ในการลอบวางระเบิด 4 จุดในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเป็น 1 ในหลายๆ พื้นที่ที่เกิดเหตุระเบิดในช่วงเวลาใกล้เคียงกันใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน แต่ภายหลังเมื่อเจ้าหน้าที่ขออนุมัติศาลออกหมายจับ กลับไม่มีชื่อนายมะนาเซ แต่อย่างใด

 

สำหรับผู้บาดเจ็บ "นายเจ๊ะมูหามะยากี เจ๊ะเด็ง" ผู้ใหญ่บ้านวัย 50 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลปัตตานี เนื่องจากกระสุนปืนเจาะเข้าที่อวัยวะที่สำคัญ และเสียเลือดมาก สร้างความเสียใจให้กับญาติ โดยเฉพาะลูกสาวที่ร่ำไห้อย่างหนัก ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว
 

- แม่ทัพภาคที่ 4 เยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตรับปากจะดูแลเต็มที่ 

ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 พลโทศานติ ศกุนตนาค ทราบข่าวว่า นาย เจ๊ะมูหามะญี เจ๊ะเด็ง ผู้ใหญ่บ้านถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาล พร้อมมีการพูดคุยกับครอบครัวผู้ตาย และมอบเงินเยียวยาเบื้องต้น ซึ่ง ภรรยา และลูกๆ อยู่ในอาการตกใจ ที่ต้องสูญเสียเสาหลักของบ้าน 

 

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวยืนยันว่า จะไม่ทิ้งครอบครัวผู้ใหญ่ พร้อมจะดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องเยียวยา ก็ขอชื่นชมผู้ใหญ่บ้านที่มีความกล้า และเสียสละ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังในพื้นที่ และกระจายกำลังตรวจค้นในรัศมี 300 เมตร เพราะเชื่อว่า ยังมีคนร้ายหลบซ่อนตัวอีก  ขณะที่ทางครอบครัวผู้ใหญ่บ้านได้นำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว

 

นายเจ๊ะมูหามะยากี เจ๊ะเด็ง เป็นผู้นำท้องถิ่นที่ประชาชนให้ความนับถือ และทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในหมู่บ้านอย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด และยังปฏิเสธไม่ให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเข้าไปเคลื่อนไหว หรือหลบซ่อนตัวในหมู่บ้าน และพยายามป้องกันไม่ให้คนในหมู่บ้านไปเกี่ยวข้องกับขบวนการแบ่งแยกดินแดน กระทั่งมาร่วมปฏิบัติการตรวจค้นกับเจ้าหน้าที่ และถูกยิงเสียชีวิต

logoline