svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ผบ.ตร.” สั่งสอบปม "จ่าเบิร์ด" หน่วยสวาทใช้ปืนหลวงก่อเหตุยิงนักเที่ยว

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ผบ.ตร.” สั่งตำรวจภูธรภาค 9 เร่งติดตามตัว “จ่าเบิร์ด” รัวยิงกลางผับเมืองตรัง นักเที่ยวดับ พร้อมให้ตรวจสอบนำปืนหลวง ก่อเหตุนอกเวลาราชการ หากพบผู้บังคับบัญชาบกพร่องต้องลงโทษทางวินัย

จากกรณี จ.ส.ต.ชุติพนธ์ นาคแก้ว หรือจ่าเบิร์ด ตำแหน่ง ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.บ้านหนองเอื้อง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ปฎิบัติหน้าที่ช่วยราชการชุดปฏิบัติการพิเศษศรีตรัง (S.W.A.T) ภ.จว.ตรัง ก่อเหตุใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงใส่ นายจิตกร คงจันทร์ หรือขาว อายุ 32 ปี เป็นคนสนิทนักการเมืองท้องถิ่น เสียชีวิต กระสุนยังไปถูกนายเอกพจน์ เพ็ชรรัตน์ หรือต้อม อายุ 34 ปี เพื่อนผู้เสียชีวิต บาดเจ็บอีก 1 ราย และยังไปถูกนักเที่ยวถูกลูกหลงเจ็บอีก 1 ราย หลังเกิดเขม่นไม่พอใจกัน เหตุเกิดภายในสถานบันเทิง ‘คันทรี่โฮม’ ตามที่ได้เสนอข่าวมาแล้วนั้น

 

“ผบ.ตร.” สั่งสอบปม \"จ่าเบิร์ด\" หน่วยสวาทใช้ปืนหลวงก่อเหตุยิงนักเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : นองเลือด “ตำรวจหน่วยสวาท” เมาหนัก รัวยิงสนั่นกลางผับดัง นักเที่ยวดับ 1 เจ็บ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ปิดเมืองล่า “จ่าเบิร์ด” ตร.ปืนโหด รัวยิงสนั่นกลางผับดัง หนีพร้อมอาวุธ

 

ล่าสุด (25 ต.ค.65) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ติดตามตัว “จ่าเบิร์ด”  ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบ้านหนองเอื้อง จังหวัดตรัง ปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการ ชุดปฏิบัติการพิเศษศรีตรัง ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง มาดำเนินคดี

 

“ผบ.ตร.” สั่งสอบปม \"จ่าเบิร์ด\" หน่วยสวาทใช้ปืนหลวงก่อเหตุยิงนักเที่ยว

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นพบว่า มาจากเรื่องส่วนตัว ประกอบกับความมึนเมา ที่ผู้ก่อเหตุได้เข้าไปเที่ยวในสถานบันเทิง และมีเรื่องกระทบกระทั่งกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจนก่อเหตุขึ้น

 

“สั่งการให้ตรวจสอบว่า เหตุใดตำรวจคนดังกล่าว จึงนำปืนของราชการไปใช้ในการก่อเหตุ เนื่องจาก ส่วนงานของผู้ก่อเหตุไม่มีความจำเป็นต้องใช้อาวุธปืน รวมถึงในช่วงเวลาเกิดเหตุเป็นช่วงเวลานอกราชการ หากพบว่า มีความบกพร่องของผู้บังคับบัญชาร่วมด้วย ก็จะต้องลงโทษทางวินัยตามสายบังคับบัญชา”

 

“ผบ.ตร.” สั่งสอบปม \"จ่าเบิร์ด\" หน่วยสวาทใช้ปืนหลวงก่อเหตุยิงนักเที่ยว

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยอมรับว่า เหตุความวุ่นวายที่มีตำรวจเป็นผู้ก่อเหตุ ทั้งที่จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดตรัง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะกำชับทุกหน่วยในการป้องกันเหตุอีกครั้ง พร้อมจะนำมาเป็นบทเรียน เพื่อไม่ให้มีข้าราชการตำรวจก่อเหตุขึ้นอีก โดยขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะทำงานอย่างตรงไปตรงมา

ด้าน พล.ต.ต.เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางตำรวจก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้แบ่งชุดกระจายกำลังออกติดตามตัวอย่างเร่งด่วนในทันที เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน ส่วนฝ่ายของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บทางตำรวจก็ไม่ได้นิ่งนอนใจจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย เบื้องต้น ตอนนี้ได้ให้ฝ่ายสภ.เมืองตรัง เร่งตรวจสอบตามหลักฐานที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ขอให้ทางผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บไม่ต้องกังวล

 

พล.ต.ต.เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง

 

ทางตำรวจจะให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ ไม่ต้องห่วงกังวลว่าผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจแล้วทางตำรวจจะมีความลำเอียง ขอให้มั่นใจ ขอยืนยันว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมายและยุติธรรม ส่วนของคนก่อเหตุขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมา แต่ทางตำรวจก็ได้จัดแบ่งกำลังชุดติดตามไล่ล่า โดยชุดหนึ่งได้เดินทางไปที่บ้านเกิดที่ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช และเชิญตัวแม่ และภรรยาของผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำ รวมทั้งได้สั่งการให้สภ.ในสังกัดทุกแห่งในจ.ตรังร่วมติดตาม และชุดสืบสวนภูธรจังหวัดตรัง ร่วมกันติดตามไปทุกจุดที่คาดว่าผู้ก่อเหตุจะหลบหนีไปซ่อนตัว

 

“ผบ.ตร.” สั่งสอบปม \"จ่าเบิร์ด\" หน่วยสวาทใช้ปืนหลวงก่อเหตุยิงนักเที่ยว

 

ส่วนเพื่อนของผู้ก่อเหตุซึ่งอยู่ในชุดปฏิบัติการพิเศษศรีตรัง(S.W.A.T) ตำรวจภูธรจ.ตรัง เช่นเดียวกัน และได้ไปเที่ยวสถานบันเทิงด้วยกันและอยู่ในเหตุการณ์ขณะผู้ก่อเหตุลงมือด้วยนั้น ไม่ได้หลบหนีไปกับผู้ก่อเหตุ โดยหลังเกิดเหตุก็ออกมาจากจุดเกิดเหตุ แต่ผู้ก่อเหตุหลบหนีไป ส่วนเพื่อนนั้นเดินทางมาพบผู้บังคับบัญชาและรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และร่วมติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุร่วมกับตำรวจชุดอื่นๆ ด้วยตลอดเวลา ไม่ได้หลบหนีไปไหน โดยยืนยันที่ผ่านมาได้กวดขันและตรวจสอบเรื่องอาวุธปืนตามนโยบายผู้บังคับบัญชาอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว โดยในเรื่องนี้จะเร่งติดตามผู้ก่อเหตุให้ได้โดยเร็วที่สุด

logoline