svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. เตรียมกำลัง ตร.กว่า 2 หมื่นนาย ดูแลเอเปค

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.เตรียมกำลังตร.กว่า 2 หมื่นนายดูแลประชุมเอเปค เผย ตำรวจไม่ประมาท มอบหมายให้รอง ผบช.น. รับผิดชอบ ย้ำภาพรวมความพร้อมใกล้สมบูรณ์แล้ว พร้อมเฝ้าระวังการข่าวเข้มงวด เตรียมพูดคุยแกนนำเคลื่อนไหวการเมือง ไม่ให้เกิดความรุนแรง ส่งผลเสียภาพลักษณ์

19 ตุลาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันความพร้อมการดูแลความพร้อมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย - แปซิฟิก หรือ APEC 2022 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย.นี้ ว่าได้มีการเตรียมความพร้อมต่างๆ ไว้แล้ว ทั้งการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกผู้นำทุกชาติที่เข้าร่วมการประชุม ดูแลสถานที่จัดการประชุมโรงแรมที่พักที่มี ซึ่งตำรวจไม่ประมาทจะจัดกำลังดูแลทั้งด้านในและด้านนอกรวมถึงจุดสูงข่มต่างๆ รวมถึงรับผิดชอบการจราจร การอำนวยความสะดวกขบวน VIP และผู้นำชาติตามเส้นทางที่เดินทาง ซึ่งมอบหมายให้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. รับผิดชอบหลัก ส่วนขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองก็รับผิดชอบทั้งหมดมีการเตรียมการไว้แล้ว

“เบื้องต้นเตรียมกำลังตำรวจเกือบ 20,000 นาย ภาพรวมการเตรียมความพร้อมใกล้สมบูรณ์แล้ว โดยจะมีการประชุมร่วมกันทั้งตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรภาคต่างๆ อีกครั้ง เพื่อเตรียมการกรณีผู้นำชาติต่างๆ หรือภริยาผู้ติดตามเดินทางอออกนอกพื้นที่แบบไม่เป็นทางการด้วย ทั้งนี้ได้มีการเฝ้าระวังด้านการข่าวอย่างเข้มงวดทั้งภัยคุกคามในประเทศเรื่องความมั่นคงตลอดจนภัยคุกคามต่างประเทศ คู่ขัดแย้ง ต้องดูทุกมิติเป็นห่วงไว้ทุกด้านไม่ประมาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับแต่ประเทศอย่างใกล้ชิดว่าต้องการร้องขออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ รวมถึงขอความร่วมมือจากหน่วยปฎิบัติ ทั้งหน่วยงานทางทหาร สาธารณสุข กทม.และการไฟฟ้าเพื่อร่วมมือกันในการปฎิบัติ" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว 

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ตำรวจจะทำให้ดีที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในการช่วยกันเป็นหูเป็นตา โดยเฉพาะการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักแต่หลายปีกว่าจะเวียนมา จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนคนไทยทุกคนโดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากเห็นว่ามีเบาะแสอะไรที่เป็นภัยคุกคามก่อการร้ายหรือภัยความมั่นคงขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบโดยเร็ว พร้อมเตรียมพูดคุยทำความเข้าใจกับแกนนำผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงที่มีการประชุมไม่ให้เกิดความรุนแรง หรือกระทำการใดที่เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ เพราะใกล้จะเลือกตั้งอยู่แล้วก็อยากให้มีบรรยากาศที่ดีเกิดความประทับใจของผู้นำชาติต่างๆ ที่มาประเทศไทย

logoline