svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งรวบแก๊ง จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์ฮั้วประมูลเรือของกลาง

17 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งามหน้า "บิ๊กโจ๊ก" สั่งรวบแก๊ง จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์ฮั้วประมูลเรือของกลาง หลังพบความผิดปกติ สั่งเอาผิดกราวรูดคณะกรรมการขายทอดตลาด ตั้งแต่ ผอ.ศุลกากรภาคที่ 4 จนถึงเจ้าหน้าที่และผู้สนับสนุน

17 ตุลาคม 2565 จากกรณี ศรชล. ร่วมกับตำรวจชุดปฏิบัติการประมง จับกุมเรือประมงปลอมแปลงสัญชาติ จากมาเลเซีย ซึ่งลักลอบเข้ามาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จำนวน 5 ลำ และได้มีการดำเนินคดีพร้อมยึดเรือทั้งหมดไว้เป็นของกลาง และเก็บรักษาไว้ที่ ด่านศุลกากรสงขลา โดยเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 65 ด่านศุลกากรสงขลา ได้มีการขายทอดตลาด เรือของกลางทั้ง 5 ลำ มีผู้เข้าร่วมประมูล 9 ราย 

 

ต่อมา คณะทำงานเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบ ควบคุม เฝ้าระวังการทำประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ได้ตรวจพบความผิดปกติ ในการประมูลเรือของกลางทั้ง 5 ลำ จึงได้รายงานต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และได้มีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องด้วย 

 

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งรวบแก๊ง จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์ฮั้วประมูลเรือของกลาง

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งรวบแก๊ง จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์ฮั้วประมูลเรือของกลาง
 

 โดยพฤติการณ์ในคดีนี้ เชื่อว่า มีการฮั้วประมูล ซึ่งเมื่อตรวจสอบชื่อและนามสกุล ของผู้เข้าร่วมในการเสนอราคา รวมถึงที่อยู่จริงของผู้เข้าร่วมเสนอราคา พบความผิดปกติ กล่าวคือ ผู้ชนะเสนอราคา และผู้เข้าร่วมการเสนอราคา เรือของกลางทั้ง 5 ลำ มีความเชื่อมโยงกัน อีกทั้งเมื่อเสร็จสิ้นการประมูล ผู้ชนะการประมูล ได้นำเรือทั้ง 5 ลำ เดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย อย่างผิดกฎหมาย

 

ซึ่งได้มีการแจ้งข้อหา จำนวน 8 รายดังนี้ 1.นางเพ็ญฤดี อิ่มทั่ว  2.นางสมสวย  คงวัดใหม่ 3.นายสุรัตน์ บัวผุด 4.นางเรืองศรี   อิ่มทั่ว  5.นางพิมพา  นวลทอง 6.นายโชคชัย เหมพลเทพ 7.น.ส.รุ่งนภา พราหมวิเชียร 8.นายสุรชัย จารุธรรมาภรณ์ 

 

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งรวบแก๊ง จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์ฮั้วประมูลเรือของกลาง

 


 

และยังพบพฤติกรรมของกลุ่ม จนท. รัฐ เข้าร่วมทำผิด มีเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร ร่วมกระทำความผิดจำนวน 10 รายและผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่จำนวน 8 ราย รวมทั้งหมด 18 ราย  โดยต่อมาจากการรวบรวมพยานหลักฐาน จึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ร่วมกระทำผิดจำนวน 10 ราย  ดังนี้

 

1. นายยุทธนา  พูลพิพัฒน์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 มีหน้าที่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติวิธีจำหน่ายของกลางและอนุมัติการขายทอดตลาด 

2.นายวรชาติ คงจินดามณี ตำแหน่ง นิติกร สำนักงานศุลกากรภาคที่ 4  มีหน้าที่ ตรวจสอบ กลั่นกรอง และประมวลเรื่องในข้อเท็จจริง ระเบียบ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เสนอต่อผู้บังคับบัญชา ในความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172

3.นางสาวจินตนา คงเมือง ตำแหน่ง นายด่านศุลกากรสงขลา มีหน้าที่ เป็นผู้พิจารณาอนุมัติการขายทอดตลาด

4.นางสาวอมรรัตน์  ผาสุข ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากรที่ 2 ด่านศุลกากรสงขลา และเป็นกรรมการ

5.นายวีรศักดิ์ บุญทอง  เป็นประธานคณะกรรมการ

6.นายสุชาญ  เทพไชย เป็นคณะกรรมการ

7.นางสาวชญานิน  สุทธากาศ เป็นคณะกรรมการ 

8.นายสุรเชษฐ  ปานสี เป็นคณะกรรมการ

9.นางพรทิพย์  สีดาวงศ์  เป็นคณะกรรมการ

10.นางสาวกรกนก  ฐิติพรวณิช เป็นคณะกรรมการ

 

ซึ่งลำดับที่ 1 , 3 - 10 เป็นผู้มีหน้าที่เป็นกรรมการขายทอดตลาด และเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติขายทอดตลาดเรือประมงทั้ง 5 ลำ ในความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และกฎหมาย ป.ป.ช.  มาตรา 172

 

และมีผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 มาตรา 157 จำนวน 8 ราย ดังนี้

1.นางเพ็ญฤดี อิ่มทั่ว  
2.นางสมสวย  คงวัดใหม่
3.นายสุรัตน์  บัวผุด
4.นางเรืองศรี   อิ่มทั่ว  
5.นางพิมพา  นวลทอง
6.นายโชคชัย เหมพลเทพ
7.น.ส.รุ่งนภา พราหมวิเชียร
8.นายสุรชัย จารุธรรมาภรณ์ 

 

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งรวบแก๊ง จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์ฮั้วประมูลเรือของกลาง

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งรวบแก๊ง จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์ฮั้วประมูลเรือของกลาง

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีที่ประชาชน และสื่อมวลชน รวมทั้งองค์กรจากต่างประเทศ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งการเอื้อประโยชน์ในลักษณะของการฮั้วประมูล เป็นการเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ แสวงหาประโยชน์ที่มิชอบจากผู้ประมูลได้ ก่อให้เกิดผลเสียหายก่อประเทศชาติ  ซึ่งเป็นการละเว้นไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่  อันมีผลทำให้ปัญหาในการเรื่องนี้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐ

 

สำหรับการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐนั้น เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ ที่มีการรับสินบน ในการดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบเรือ ขาเข้า - ขาออก ในประเทศ จำนวน 11 ราย โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 6 คน เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า จำนวน 2 คน และเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข จำนวน 3 คน

 

โดยทั้ง 11 ราย ซึ่งถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาทถึง 4 แสนบาท หรือประหารชีวิต

 

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งรวบแก๊ง จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์ฮั้วประมูลเรือของกลาง

logoline