svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอ เรียก "ชัยวัฒน์" กับพวกรวม 4 คน รับทราบข้อหาเพิ่ม วันนี้!

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ เรียก "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" กับพวกรวม 4 คน รับทราบข้อหาเพิ่ม วันนี้! คดีฆาตกรรม "บิลลี่ รักจงเจริญ" แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก

31 สิงหาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้นัดหมาย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีพิเศษที่ 13/2562 กรณีการฆาตกรรมนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ในวันนี้(31 ส.ค.) เวลา 10.00 น. ที่กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น 7 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร และเมื่อแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว จะได้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมไปยังพนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

 

เนื่องจากวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษ ได้มีหนังสือให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ แจ้งข้อหาเพิ่มเติมแก่นายชัยวัฒน์ กับพวกรวม 4 คน ในข้อหา ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจ

โดยอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีพิเศษที่ 13/2562 กรณีการฆาตกรรมนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ในข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้, ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง, ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันโดยทุจริตหรือเพื่ออำพรางคดีกระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้ การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

 

ดีเอสไอ เรียก "ชัยวัฒน์" กับพวกรวม 4 คน รับทราบข้อหาเพิ่ม วันนี้!

 

ดีเอสไอ เรียก "ชัยวัฒน์" กับพวกรวม 4 คน รับทราบข้อหาเพิ่ม วันนี้!

และมีคำสั่งชี้ขาดไม่ฟ้องในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ร่วมกันเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบข่มขืนใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น, ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญหรือของบุคคลที่สามจนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น, ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธปืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดติดตัวไปด้วยเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (คลิกอ่านรายละเอียด)

 

นายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ

 

ย้อนคดีการหายตัวไปของ “บิลลี่” หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ ชาวกะเหรี่ยงในป่าแก่งกระจาน หรือที่ภายหลังรู้จักกันในชื่อ “บ้านบางกลอย” ตั้งแต่ 17 เมษายน 2557 ซึ่งเปลี่ยนสถานะจากคดีคนหาย กลายเป็นคดีฆาตกรรมอย่างเป็นทางการ (อ่านรายละเอียดที่นี่)

logoline