svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์" สั่งตรวจสอบอุบัติเหตุ ดับ 4 แรงงานเมียนมาร์

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองฯ ดำรงศักดิ์ สั่งตรวจสอบ อุบัติเหตุพลิกคว่ำ สายเอเซีย จ.นครศรีฯ เป็นเหตุเสียชีวิต 4 แรงงานเมียนมาร์ คาดเกี่ยวโยงขบวนการข้ามชาติ เหยื่อระบุ นายหน้า พาข้ามแดนผ่าน ประจวบฯ มุ่งหน้า มาเลเซีย ด้านสหวิชาชีพ-อัยการ เข้าคัดแยกวันนี้ ก่อนขยายผล หาผู้ร่วมกระทำผิด

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( รอง ผบ.ตร.)  รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง เปิดเผยกรณีเหตุรถบรรทุกกระบะขนแรงงานเมียนมาร์ 32 คน พลิกคว่ำที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บอีก 4 ราย เหตุเกิดบริเวณถนนเอเชีย 41 ต.นาหมอบุญ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

ล่าสุด ตนได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 ( ผบช.ภ.8) , ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.)นครศรีธรรมราช และ ผู้บัญชาการสำนักนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ลงไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่ารถบรรทุกดังกล่าวได้ขนแรงงานชาวเมียนมาร์มาทั้งหมด 32 คน เป็นชาย 28 คน หญิง 4 คน มีนายนิวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี นั่งมาหน้ารถ กับคนไทยอีก 2 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหลบหนี

 

นายนิวัฒน์ ยังให้การปฏิเสธ อ้างว่า แค่นั่งมาเป็นเพื่อนกับคนไทยอีก 2 คน ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการขนแรงงานต่างด้าว และรถกระบะคันเกิดเหตุได้เช่ามาจากพรรคพวก ที่ จ.ราชบุรี แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากสอบถามแรงงานงานต่างด้าวที่นั่งมาท้ายรถ ยืนยันว่า นายนิวัฒน์ ทำหน้าที่ในการติดต่อประสานงานกับคนต่างด้าวทั้งหมดที่อยู่หลังรถ

"พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์" สั่งตรวจสอบอุบัติเหตุ ดับ 4 แรงงานเมียนมาร์ "พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์" สั่งตรวจสอบอุบัติเหตุ ดับ 4 แรงงานเมียนมาร์

ขณะที่ชาวเมียนมาร์ ทั้งหมดให้การตรงกันว่า พวกตนติดต่อผ่านนายหน้าชาวเมียนมาร์ ให้ช่วยพาข้ามแดนทางช่องทางธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยตกลงกันว่าจะมีรถมารับช่วงต่อ เพื่อส่งไปทำงานยังประเทศมาเลเซีย โดยต้องจ่ายให้กับนายหน้าคนละ 15,000 บาท และเมื่อไปถึงปลายทางต้องจ่ายอีก 15,000 บาท รวมเป็น 30,000 บาท แต่มาเกิดอุบัติเหตุเสียก่อน

"พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์" สั่งตรวจสอบอุบัติเหตุ ดับ 4 แรงงานเมียนมาร์

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบคนต่างด้าวทั้ง 32 คน อยู่ในช่วงอายุประมาณ 20-32 ปี ไม่มีหนังสือเดินทาง (passport) แต่ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากจะต้องทำการสอบสวนก่อนว่าเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยวันนี้ได้มีการเชิญสหวิชาชีพ อัยการจังหวัดทุ่งสง นายอำเภอจุฬาภรณ์ พม.จังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาร่วมในการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ที่ สภ.จุฬาภรณ์ เพื่อจะได้สืบสวนขยายผลในทางลึกถึงผู้ร่วมกระบวนการต่อไป

 

สำหรับคนต่างด้าวที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ได้สั่งการให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มครองความปลอดภัยของในฐานะพยานเรียบร้อยแล้ว หากสามารถให้การได้เมื่อไรก็จะนำตัวมาทำการสอบสวนทันที

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งให้ระดมกวาดล้างกระบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมายตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทุกหน่วยงานความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจได้บูรณาการทำงานร่วมกันมาโดยตลอด คดีนี้ผู้กระทำผิดจะมีความผิดในข้อหา ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งมีโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี สำหรับผู้ที่หลบหนี ก็จะทำการสืบสวน ออกหมายจับเอาตัวมาดำเนินคดีต่อไป

 

“ขอเตือนผู้ที่คิดจะกระทำผิด หรือกระทำอยู่ เพราะหวังค่าตอบแทนเล็กๆน้อยๆ ท่านจะต้องถูกดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยกวดขันระวังป้องกันมิให้มีการลักลอบขนแรงงานโดยผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด หากพบการกระทำผิด ให้ทำการขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการทุกราย”

logoline