svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ขอพระราชทานอภัยโทษ" วิษณุ เปิดปากยอมรับ "ทักษิณ"ส่งหนังสือมาถึงมือแล้ว

31 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” รับหนังสือ"ขอพระราชทานอภัยโทษ" ทักษิณ ถึงมือแล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบ ชี้เป็นเรื่องพระราชอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ตามรัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็นต้องชี้แจง 

31 สิงหาคม 2566  "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งสังคมกำลังตั้งคำถามว่านายทักษิณ อยู่ที่โรงพยาบาลจริงหรือไม่ 

โดย"นายวิษณุ" ให้คำยืนยันหากตนยังมีเครดิตอยู่บ้าง ก็จะยืนยันว่าอยู่จริง ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครจริง หลังจากที่พักอยู่ถึงเวลาเที่ยงคืน เนื่องจาก"นายทักษิณ"ป่วยมีความดันขึ้นเกือบ 200 รวมไปถึงต้องกินยาสลายลิ่มเลือด คงแพ้อะไรสักอย่าง ซึ่งเรียกว่าดีเปรส ทำให้อาการทรุดหนักลง

วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยอมรับได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว

"แต่หนักขนาดไหนไม่รู้ จึงทำให้ต้องส่งตัวไปยังโรงพยาบาล ซึ่งผมได้ฝากฝัง ให้แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจได้ดูแล พร้อมย้ำว่าตัวของนายทักษิณยังอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ใครไปเยี่ยมไปเยือนก็ไปที่นั่น และอีกหน่อยก็จะเปิดให้คนอื่นเข้าเยี่ยมด้วย" นายวิษณุ กล่าว  

ส่วนอาการป่วยของ "นายทักษิณ" ในลักษณะเช่นนี้ เป็นเหตุให้มีข้อมูลเพิ่มไป"ขอพระราชทานอภัยโทษ"ได้หรือไม่ "นายวิษณุ" ยอมรับว่า เป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ได้ โดยปกติแล้ว คนที่ขอพระราชทานอภัยโทษโดยมาก จะอ้างคุณงามความดี 3 ประการ คือคุณงามความดีในอดีต ,คุณงามความดีในปัจจุบัน เช่นขณะนี้เป็นนักโทษได้เลื่อนชั้นเป็นนักโทษดีเยี่ยม และอาจระบุในอนาคตจะบวชหากได้พ้นโทษไปแล้ว หรือจะไปทำคุณงามความดีก็สุดแล้วแต่ 

"วิษณุ  เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ยอมรับได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษจาก"ทักษิณ" แล้ว

ส่วนครอบครัวชินวัตร ได้มาปรึกษา "นายวิษณุ" เกี่ยวกับเรื่องของการขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ "นายวิษณุ" กล่าวว่า ไม่มี ไม่เคยเจอเลย 

ส่วนที่"นายวิษณุ" ยังระบุถึง เอกสารทางการแพทย์และประวัติรักษาที่เป็นภาษาอังกฤษของนายทักษิณ "นายวิษณุ" ระบุว่า มีเอกสารจำนวนมาก เนื่องจากเป็นประวัติทางการแพทย์ที่สะสมมากว่า 17 ปี ซึ่งได้เห็นเอกสารดังกล่าวแล้ว ว่ามีอะไรบ้างเพียงแต่อ่านไม่ออกแปลไม่ถูกเนื่องจากเป็นภาษาหมอ 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง>>>

"วิษณุ เครืองาม๑ รองนายกฯ ยอมรับได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษจากทักษิณ  ชินวัตร แล้ว

ทั้งนี้ นายวิษณุ นายวิษณุ ยอมรับว่า เอกสารการเขียนและอภัยโทษของนายทักษิณได้ถึงมือแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

ส่วนใครเป็นผู้เขียนขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ไม่ขอตอบว่าเป็นใคร ซึ่งการเขียนขอพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้เป็นการขอเฉพาะบุคคลไม่เกี่ยวกับโอกาสวันสำคัญ ไม่ต้องดูว่ารับโทษมาแล้วเท่าใด เป็นพระมหากรุณาธิคุณทั้งนั้น

"นายวิษณุ" ย้ำว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบ ซึ่งมีขั้นตอนไม่นาน ส่วนจะทันในสมัยที่ตนเองดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะไม่รู้ว่าต้องอยู่ไปนานเท่าไหร่ และประเมินไม่ถูก เพราะยังตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เสร็จ 

พร้อมยอมรับว่าเมื่อเอกสารมาถึงมือแล้ว จะต้องใช้เวลาซึ่งตนไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ไม่สมควรที่จะพูด ส่วนจะขอพระราชทานอภัยโทษทุกคดีหรือไม่ ไม่ขอตอบ 

วิษณุ  เครืองาม รองนายกฯ ยอมรับได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษจากทักษิณ ชินวัตร แล้ว

เมื่อถามว่า จากกรณี "นายทักษิณ" ถูกมองว่ากระบวนการยุติธรรมเป็น 2 มาตรฐานหรือไม่ "นายวิษณุ" ระบุว่า ไม่ใช่ 2 มาตรฐาน ต้องแยกให้ออกว่าอะไรเป็นขั้นตอนตามสิทธิ และอะไรเป็นขั้นตอนที่เป็นความเห็นของรัฐบาล หรืออะไรเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อยู่ในพระราชอำนาจ ต้องแยกให้ออกว่าเป็น 3 เรื่อง

"เมื่อหนึ่งเป็นสิทธิ์ของเขาถ้าเขาไม่ขอก็จะไม่มีสองและสามตามมา ซึ่งเมื่อขอเรื่องก็จะมายังรัฐบาลขั้นต่อไป เป็นพระมหากรุณาที่คุณ เป็นพระราชอำนาจ จะพระราชทานอย่างไรก็เป็นเรื่องเสร็จเด็ดขาดตามรัฐธรรมนูญแล้วไม่ต้องให้เหตุผลด้วย" นายวิษณุ กล่าวทิ้งท้าย 

logoline