svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"นพพร ศุภพิพัฒน์" ชนะ"คดีโกงหุ้นโรงไฟฟ้า"ได้ค่าชดใช้กว่า 3 หมื่นล้าน

01 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอังกฤษตัดสิน ให้ "ณพ ณรงค์เดช" และพวกรวม 14 คน จ่ายค่าเสียหายราว กว่า 3 หมื่นล้านบาท แก่"นพพร ศุภพิพัฒน์" ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) จาก"คดีโกงหุ้นโรงไฟฟ้า"

1 สิงหาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  "สำนักข่าว บีบีซีไทย" ได้นำเสนอรายงานข่าวว่า  ศาลอังกฤษตัดสินเมื่อ 31 ก.ค. ให้ "นายณพ ณรงค์เดช" และพวกรวม 14 คน จ่ายค่าเสียหายรวมราว 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ กว่า 3 หมื่นล้านบาท แก่"นายนพพร ศุภพิพัฒน์" ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) หลังถูก"นายนพพร"ฟ้องในข้อหาสมคบกันชักจูงใจด้วยข้อมูลลวงให้ขายหุ้น WEH

ส่วน "ธนาคารไทยพาณิชย์" (SCB) จำเลยที่ 10 และ "นายอาทิตย์ นันทวิทยา" อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) จำเลยที่ 11 รวมทั้ง"นางคาดีจา บิลาล ซิดดีกี" จำเลยที่ 5 รอด

ไล่จากซ้ายไปขวา คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา จำเลยที่ 15 , ณพ ณรงค์เดช จำเลยที่ 1 และ ดร.เกษม ณรงค์เดช จำเลยที่ 14

ผู้ถูกฟ้องสำคัญคนอื่น ๆ ในคดี ได้แก่ "นายณพ ณรงค์เดช" ลูกชายคนกลางของ "นายเกษม ณรงค์เดช" เป็นจำเลยที่ 1 ส่วน"นายเกษม" ผู้เป็นบิดา ตกเป็นจำเลยที่ 14 และจำเลยที่ 15 คือ "คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา" แม่ภรรยาของ"นายณพ" และภรรยาของ "พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา" อดีตอธิบดีกรมตำรวจผู้ล่วงลับ

"นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ" กรรมการของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)

ส่วน"นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ" กรรมการของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) บริษัทแม่ของ SCB และเจ้าของสำนักงานกฎหมายชั้นนำของประเทศ Weerawong, Chinnavat & Partners (WCP) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของ"นายณพ" เป็นจำเลยที่ 13 และ "นายประเดช กิตติอิสรานนท์" ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการของ WEH เป็นจำเลยที่ 16

 

 

"นีล แคลเวอร์" (Neil Calve r) ผู้พิพากษาแห่งศาลพาณิชย์ (Commercial Court) ของอังกฤษ มีคำตัดสินเมื่อ 31 ก.ค. 2566 ว่า"นายณพและพวก" (ยกเว้น จำเลยที่ 5, 10, และ 11) ร่วมกันกระทำละเมิดโดยมิชอบและต้องรับผิดร่วมกันตามมาตรา 432 ของ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของไทย และสั่งให้ชดใช้ความเสียหายรวมกันทั้งเงินค้างชำระและดอกเบี้ยรวมกันเป็นมูลค่าราว 900 ล้านเหรียญสหรัฐ จากที่"นายนพพร"ฟ้องเรียกไป 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

*อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 27 ก.ค. จากเว็บ SCB อยู่ที่ 34.41 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของไทย มาตรา 432 ระบุว่า "ถ้าบุคคลหลายคนก่อให้เกิดเสียหายแก่บุคคลอื่นโดยร่วมกันทำละเมิด ท่านว่าบุคคลเหล่านั้นจะต้องร่วมกันรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายนั้น ความข้อนี้ให้ใช้ตลอดถึงกรณีที่ไม่สามารถสืบรู้ตัวได้แน่ว่า ในจำพวกที่ทำละเมิดร่วมกันนั้น คนไหนเป็นผู้ก่อให้เกิดเสียหายนั้นด้วย

อนึ่ง บุคคลผู้ยุยงส่งเสริมหรือช่วยเหลือในการทำละเมิด ก็ให้ถือว่าเป็นผู้กระทำละเมิดร่วมกันด้วย

ในระหว่างบุคคลทั้งหลายซึ่งต้องรับผิดร่วมกันใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้น ท่านว่าต่างต้องรับผิดเป็นส่วนเท่า ๆ กัน เว้นแต่โดยพฤติการณ์ ศาลจะวินิจฉัยเป็นประการอื่น”

ทั้งนี้ "บีบีซีไทย"ได้เดินทางไปที่ศาลแพ่งอังกฤษ ในกรุงลอนดอน เพื่อติดตามผลการตัดสิน และพยายามขอสัมภาษณ์นายนพพร ศุภพิพัฒน์ เพื่อขอความเห็นในเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

ที่มา : สำนักข่าว บีบีซีไทย 

 

logoline