svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กรมศิลปากร ขึ้นทะเบียน"ตึกสุริยานุวัตร" อาคารสภาพัฒน์ฯ เป็น"โบราณสถาน"

21 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่  ประกาศกรมศิลปากร ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดิน "ตึกสุริยานุวัตร" สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้เป็น"โบราณสถาน"

21 พฤษภาคม 2566 "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่  ประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๔

ขอบคุณภาพ จากศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

"กรมศิลปากร"จึงประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดิน โบราณสถานตึกสุริยานุวัตร (สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ) ถนนกรุงเกษม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ให้มีพื้นที่โบราณสถาน ๓ งาน ๘๓ ตารางวา

ขอบคุณภาพ จากสำนักงานสภาพัฒน์ฯ

รายละเอียดดังปรากฏตามแผนผังแนบท้ายประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๖

 พนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

สำหรับ "บ้านสุริยานุวัตร” สร้างขึ้นในราวปี 2448 เป็นบ้านที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานเพื่อตอบแทนคุณความดี ในการปฏิบัติราชการด้วยความสามารถ ความเพียร และซื่อสัตย์สุจริตมาโดยตลอดของ "พระยาสุริยานุวัตร” ออกแบบก่อสร้างโดยนายมารีโอ ตามัญโญ สถาปนิกชาวอิตาเลียน คนเดียวกับที่ออกแบบก่อสร้างพระที่นั่งอนันตสมาคม 

ขอบคุณภาพ จาก ศูนยมานุษยวิทยาสิรินธร

"บ้านสุริยานุวัตร” มีประวัติความเป็นมาที่กล่าวได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของตำนานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย เนื่องจากเป็นอาคารที่ทำงานถาวรหลังแรกของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบัน

ขอบคุณภาพ จาก ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

แต่ความสำคัญมิได้อยู่เพียงแค่นั้น จากการค้นคว้าถึงความเป็นมา ได้ค้นพบถึงความบังเอิญอย่างน่าอัศจรรย์เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งของบ้านสุริยานุวัตรกับภารกิจหลักของ สศช. นั่นคือ บ้านหลังนี้ในอดีตเคยเป็นบ้านพักอาศัยของ มหาอำมาตย์เอก พระยาสุริยานุวัตร ซึ่งมีประวัติการทำงานและผลงานที่น่ายกย่อง และยังเป็น "นักเศรษฐศาสตร์คนแรกของไทย” ผู้เขียน "ทรัพย์ศาสตร์” ตำราเศรษฐศาสตร์เล่มแรกของไทย  

ขอบคุณภาพและข้อมูล : จากสำนักงานสภาพัฒนาการสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ 

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

กรมศิลปากร ขึ้นทะเบียน"ตึกสุริยานุวัตร" เป็นโบราณสถาน

กรมศิลปากร ขึ้นทะเบียน"ตึกสุริยานุวัตร" อาคารสภาพัฒน์ฯ เป็น"โบราณสถาน"

logoline