svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตร.เตรียมเอาผิดโรงงานไฟฟ้า ฐานทำ "ซีเซียม-137" หาย แต่ไม่รีบแจ้งความ

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ปราจีนบุรี เตรียมเอาผิดโรงงานไฟฟ้า ฐานทำ "ซีเซียม-137" หายแต่ไม่รีบแจ้งความ ขณะที่ชาวบ้าน เตรียมบุกยื่นหนังสือถึงนายกฯ -รักษาการณ์นายกฯ ให้ยกปัญหาเป็นระดับชาติ

21 มีนาคม 2566 ความคืบหน้า จากกรณี วัตถุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” หายไปจาก บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์แพลนท์ 5 เอ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ต่อมาพบว่า ถูกนำไปหลอมในโรงหลอมเหล็ก พื้นที่ ต.หาดนางแก้ว มีการแถลงยืนยัน ไม่มี “ซีเซียม-137” รั่วไหลจากโรงหลอม แพร่กระจายสู่สิ่งแวดล้อม จัดเก็บฝุ่นแดงปนเปื้อนแล้ว ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตร.เตรียมเอาผิดโรงงานไฟฟ้า ฐานทำ "ซีเซียม-137" หาย แต่ไม่รีบแจ้งความ
วัตถุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137”
 

ล่าสุด นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมคณะ เข้าตรวจสอบโรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.หาดนางแก้ว ที่ตรวจพบสาร ซีเซียม-137 เพื่อทำการประชุมวางแผน เกี่ยวกับการเรียกคืน และการเก็บถุงบิ๊กแบ๊กที่ตรวจพบสาร cz-137 พร้อมประกาศให้กันบริเวณโรงงาน เป็นเขตควบคุม 

ยืนยันว่า ซีเซียม-137 ที่ปนเปื้อนในฝุ่นโลหะ ถูกควบคุมและกำจัดอยู่ในพื้นที่เฉพาะ ไม่กระจายออกจากโรงงาน และทำการตรวจหาสารปนเปื้อน ในร่างกายของพนักงานทุกคนรวม 70 คน ไม่พบสารปนเปื้อนตามร่างกาย
ตร.เตรียมเอาผิดโรงงานไฟฟ้า ฐานทำ "ซีเซียม-137" หาย แต่ไม่รีบแจ้งความ  

ขณะที่การใช้เครื่องมือตรวจสอบ สนง.ปรมาณูเพื่อสันติ สามารถควบคุมและกำจัดสาร ซีเซียม-137 ให้อยู่ในพื้นที่เฉพาะ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ซีเซียม-137 ที่พบในโรงหลอมเหล็ก จะเป็นชิ้นเดียวกับที่สูญหายหรือไม่ 

ด้าน นายแพทย์ สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ร่วมกับทางสาธารณสุขอำเภอ สอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ยังไม่พบอาการผิดปกติแต่อย่างใด ในส่วนพนักงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 70 คน ผลตรวจหาสารปนเปื้อนไม่พบแต่อย่างใด 
นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี

ส่วนที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร อ.เมืองปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการแถลงข่าวกระจาย ของกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 พบมีประชาชนทั่วไป ในจังหวัดปราจีนบุรี ได้ เฝ้าระวังอาการแสดง ของการได้รับรังสีกัมมันตรังสีดังกล่าว เข้าตรวจเลือด ปัสสาวะ เป็นจำนวนมาก 
ตร.เตรียมเอาผิดโรงงานไฟฟ้า ฐานทำ "ซีเซียม-137" หาย แต่ไม่รีบแจ้งความ  

ส่วนที่ สภ.ศรีมหาโพธิ พล.ต.ต.วินัย นุชชา ผบก.ภ.จว.ปราจีนบุรี ได้ลงตรวจสำนวนการสอบสวน พยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับของ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด หลังจากทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 66 กรณี ผู้ครอบครองวัตถุชิ้นนี้ ไม่แจ้งหายได้พลัน ความผิดที่ไม่แจ้งโดยพลัน มีความผิด ถ้าหายเมื่อไหร่ ต้องแจ้งทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติทราบทันที แต่ทางหน่วยงานและตำรวจ มารู้ในวันที่ 10 มี.ค. 66 
ตร.เตรียมเอาผิดโรงงานไฟฟ้า ฐานทำ "ซีเซียม-137" หาย แต่ไม่รีบแจ้งความ  

พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ กล่าวว่า ทางพนักงานสอบสวน กำลังรวบรวมหลักฐาน พยาน , ทำการสอบสวนบุคคล โดยจะดำเนินคดี เรื่องที่ผู้ครอบครองวัตถุชิ้นนี้ ไม่แจ้งหายโดยพลัน ความผิดที่ไม่แจ้งโดยพลัน โทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ  

ด้าน เภสัชกรหญิง ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ภาคีเครือข่ายชาวปราจีนบุรี กล่าวว่า ในนามภาคเครือข่ายชาวปราจีนบุรี กรณีซีเซียม -137 ที่หายไปในโรงงาน และมีผู้เชียวชาญจำนวนมากออกมาให้ข้อมูล ทำให้ประชาชนชาวปราจีนบุรี เกิดการระแวง สับสน และไม่เชื่อใจภาครัฐ ทำให้กลายเป็นปัญหาระดับชาติ

ทั้งนี้จากการฟังแถลงข่าว ควรต้องมีการลงโทษ และมาตรการชดเชยให้กับประชาชน ย้ำว่า ประชาชนชาวปราจีนบุรี ต้องการความจริงในเรื่องนี้ โดยเฉพาะกรณีที่ระบุว่า มีการแผ่รังสีในปริมาณน้อย หมายความว่าอย่างไร? เรื่องนี้ทางราชการต้องไม่ปกปิด โรงงานต้องรับผิดชอบต่อสังคม และเหตุการณ์ครั้งนี้ ขอให้เป็นครั้งสุดท้าย

กรณีที่ระบุว่า หากได้รับรังสีปริมาณน้อย เรียกว่าเป็น "อนุมูลอิสระ" กรณีนี้นักวิจัยของชาวอินเดีย ได้วิจัยรองรับ หากมีการใช้สารปรมาณู สมุนไพรประเภท มะตูม , กะเพรา , ขิง , กระชาย , ขมิ้นชัน สามารถนำมาใช้ในการดูแลตนเองได้ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถซ่อมแซมเซลล์

หรือสมุนไพรในครัว หัวหอม กระเทียม นี่กินเยอะ ๆ เลย เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีรางจืดดอกม่วง รางจืดต้ม - น้ำรางจืดสมุนไพรไทย ก็เคยเป็นสมุนไพรช่วยชีวิต ให้ไม่เป็นง่อยเปลี้ย แก้พิษ ซึ่งจะมีการเตรียมสมุนไพรรางจืด , ขมิ้นชัน , มะขามป้อม แจกฟรี

ดร.เภสัชสุภาพร กล่าวอีกว่า ในนามของภาคีเครือข่ายภาคประชาชนชาวปราจีนบุรี จะไม่ยอมในสิ่งที่เกิดขึ้น เตรียมจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี หรือรักษาการณ์นายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 23 มี.ค. นี้ เพื่อยกให้เป็นปัญหาระดับชาติ ไม่ใช่เรื่อของเฉพาะชาวปราจีนฯ และท้องถิ่นที่ต้องในผลกระทบระยะสั้น ระยะยาว รวมถึงความเชื่อถือ
เภสัชกรหญิง ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ภาคีเครือข่ายชาวปราจีนบุรี
 

logoline