svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เลือกตั้ง66 "แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม. มีมติใช้"รูปแบบที่ 1" เช็กเลย

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกต."มีมติแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส. กทม. ทั้ง 33 เขต ให้ใช้ "รูปแบบที่ 1" เผยแบ่งออกมาแล้ว ครอบคลุมแขวง เขตใด กระทบพื้นที่และผู้สมัครส.ส.อย่างไร เช็กเลย

15 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง" (กกต.) ได้ทำหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ถึงมติการแบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 33 เขต เป็นที่ยุติแล้ว 

มีเนื้อหาระบุว่า  ด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติในการประชุม เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 เห็นชอบรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร รูปแบบที่ 1  

เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอส่งร่างพื้นที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร  มาเพื่อให้ตรวจสอบ ขอให้ลงนามรับรองความถูกต้องด้วย จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา  

สำหรับมติการแบ่งเขตที่กกต.กลางส่งให้กกต.แต่ละพื่นที่ จะมีการนำประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป 

เลือกตั้ง66 "แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม. มีมติใช้"รูปแบบที่ 1" เช็กเลย

เลือกตั้ง66 "แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม. มีมติใช้"รูปแบบที่ 1" เช็กเลย

สำหรับรูปแบบการแบ่งเขต โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมี 33 เขตเลือกตั้ง กกต. กทม. เคยมีการเสนอไว้ทั้งหมด 4 รูปแบบ กล่าวคือ 

-รูปแบบที่ 1 ใช้วิธีการนำแขวงต่างๆ มาเป็นเขตเลือกตั้งใหม่ ถึง 27 เขต ทำให้มีเขตที่เคยเป็นเขตเลือกตั้งมาก่อนเพียง 4 เขต

-รูปแบบที่ 2 มีการรวมแขวงมาเป็นเขตเลือกตั้งใหม่ ถึง 30 เขต ทำให้มีเขตที่เคยเป็นเขตเลือกตั้ง 2 เขต 

ส่วนแบบที่ 3 และ 4 ถือว่าสอดคล้องกับกฎหมายมากที่สุด โดยเฉพาะรูปแบบที่ 3 มีเขต ที่เคยเป็นเขตเลือกตั้งเดิมมาก่อนถึง 17 เขตเลือกตั้ง

สำหรับรูปแบบที่ 1 และ 2 ได้มีหลายพรรคการเมืองทักท้วงต่อการดำเนินการแบ่งเขตของ กกต. เนื่องจากเข้าข่ายขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 27  เพราะกฎหมายกำหนด "ให้รวมอำเภอต่างๆ เป็นเขตเลือกตั้ง" และ "การเคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน" 

ในที่สุด ที่ประชุมกกต. มีมติ ให้การแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.กทม.ในรูปแบบที่ 1 

เลือกตั้ง66 "แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม. มีมติใช้"รูปแบบที่ 1" เช็กเลย เลือกตั้ง66 "แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม. มีมติใช้"รูปแบบที่ 1" เช็กเลย เลือกตั้ง66 "แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม. มีมติใช้"รูปแบบที่ 1" เช็กเลย เลือกตั้ง66 "แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม. มีมติใช้"รูปแบบที่ 1" เช็กเลย เลือกตั้ง66 "แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม. มีมติใช้"รูปแบบที่ 1" เช็กเลย เลือกตั้ง66 "แบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม. มีมติใช้"รูปแบบที่ 1" เช็กเลย

logoline