svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เลือกตั้ง66 ช่วงชิงส.ส.ปลายด้ามขวาน จับจังหวะ"ลุงตู่"ขอปักหมุด"นราธิวาส"

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องคู่แข่ง"เลือกตั้ง66" พื้นที่ชายแดนใต้ในวันที่ "นายกฯลุงตู่" เกี่ยวก้อยรมต.รวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่ "นราธิวาส" ฟาก"นิพนธ์"กางแผนที่ปชป.มั่นใจคว้า 5-7 ที่นั่ง ขณะที่ "นัจมุดิน"ฟันธง นราธิวาส ภูมิใจไทยยึด 2+ที่นั่ง 

15  มีนาคม 2566 ในวันที่ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเกี่ยวก้อย รมต.ที่ร่วมสังกัด"พรรครวมไทยสร้างชาติ"ลงพื้นที่"จังหวัดนราธิวาส"ซึ่งแม้อ้างว่าไปตรวจราชการปกติ

มิอาจปฏิเสธได้เลย ช่วงนี้ใกล้ยุบสภา ดังนั้นการลงพื้นที่ในจังหวัดใดๆ หนีไม่พ้นความพยายามหาเสียงชิงคะแนนก่อนมีการ "เลือกตั้ง66" อีกประการผลโพลออกในระยะหลังในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยเหตุนี้ จึงหวังให้ "รวมไทยสร้างชาติ" ปักธงส.ส.มากที่สุด

"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่"จังหวัดนราธิวาส"

สำหรับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ "ปัตตานี  ยะลา นราธิวาส" มีเก้าอี้ส.ส.ให้ชิงชัย 13 ที่นั่ง โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แกนนำ พรรครวมไทยสร้างชาติ "วิสุทธิ์ ธรรมเพชร" รองหัวหน้าพรรค"เอกนัฎ พร้อมพันธ์" เลขาธิการพรรคและ"กูเซ็ง ยาวอหะซัน" นายก อบจ.นราธิวาส ในฐานะกำกับดูแลว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นราธิวาส ได้เดินทางมาร่วมการจัดตั้งสาขาพรรครวมไทยสร้างชาติประจำ จ.นราธิวาส เขตเลือกตั้งที่ 1

พร้อมกับมีการเปิดตัว 12 ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ประกอบด้วย "จ.นราธิวาส" เขต 1 วัชระ ยาวอหะซัน ที่ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ มาลงสมัครในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 2 สารี สะมะแอ เขต 5 อามีน โต๊ะนากายอ "จ.ยะลา" เขต 1 อะห์หมัด บอสตา เขต 2  ธรนินทร ยะมาแล เขต 3 ดร.ยงศักดิ์ ณ สงขลา

"จ.ปัตตานี" เขต 1 ไฟซอล อีสเฮาะ เขต 2 ดร.ศิริวัชโชติ รัตนมาลา เขต 3 อรัญชัย ซูสารอ เขต 4 ยุซรี ซูสารอ "จ.สตูล" เขต 1 รอสี ใบกาเด็ม เขต 2 นิคม แก้วทอง

 

อย่างไรก็ตาม อย่ามองข้ามพรรคคู่แข่งสำคัญ  ไม่ใช่แต่ "พรรคประชาชาติ" ที่สร้างผลงานการเลือกตั้งปี 62 คว้ามาได้ 6 จาก 11 ที่นั่ง สำหรับ"การเลือกตั้ง 66" ปลายด้ามขวานแบ่งเขตใหม่ กำหนดให้มีส.ส.13 ที่นั่ง จึงเพิ่มความหวังให้พรรคใหญ่อย่าง "ปชป."ตั้งเป้าพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไว้เหมือนกัน 

นิพนธ์  บุญญามณี  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผอ.เลือกตั้ง

ล่าสุด "นิพนธ์ บุญญามณี" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และผอ.เลือกตั้ง เปิดเผยผ่าน"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง เนชั่นทีวี" ถึง ยุทธศาสตร์การเลือกตั้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เราคาดการณ์ จะได้รับชัยชนะส.ส.ทั้งประเทศ 51 ที่นั่ง

"สำหรับพื้นที่ภาคใต้ 60 ที่นั่งเราคาดหวัง 40 ที่นั่ง ในส่วนของพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562  ปชป.ได้รับชัยชนะส.ส. จำนวน 1 ที่นั่ง จ.ปัตตานี แต่เมื่อปี 2548 ได้รับชัยชนะ 11ที่นั่งจาก 12 ที่นั่ง สำหรับการเลือกตั้ง 66 ถ้าขยับสัก 5-7 ที่นั่งอยู่ในวิสัยที่มั่นใจแล้วว่าเป้าหมายที่ไหนบ้าง" ผอ.เลือกตั้งปชป. กล่าว   

"นิพนธ์" เผยถึงกลยุทธ์พิชิตชัยเก้าอี้ส.ส.ชายแดนใต้ ว่า ปชป.มีความชัดเจนต่อการเสนอ"ยุทธศาสตร์สันติภาพสู่สันติสุขชายแดนภาคใต้" เรามองว่าปักษ์ใต้ ตราบใดไม่เกิดสันติภาพ ไม่หยุดการสังหารรายวัน ยากต่อการพัฒนา ครั้งหนึ่ง"ปชป."เคยเรียกร้อง ศอ.บต. คืนมา เพื่อดูแลการพัฒนาพื้นที่ แต่เมื่อเราเข้ามาแล้วยังเกิดปัญหาความไม่สงบ มีกลุ่มเห็นต่างจากรัฐอยู่เป็นเรื่องยากต่อการพัฒนา 

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 66  "จุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์"  รองนายกฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดปราศรัยที่ปัตตานี

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่จ.ปัตตานี "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" หัวหน้าพรรคปชป.ได้ประกาศความชัดเจนไปแล้ว ความเห็นต่างต้องพูดคุยกันให้จบ จะพูดคุยกันได้ ทุกฝ่ายทุกกลุ่มพอใจ คิดว่า เราจะได้นำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ชายแดนใต้  และเราทำควบคู่กับความมั่นคงทางอาหาร  

จากอดีตที่เป็นพื้นที่มั่นคงทหาร เราเปลี่ยนเป็นความมั่นคงทางอาหาร เชื่อว่าสามจังหวัดสี่อำเภอ มีความสำคัญ ต่อการพผลิตอาหารทำเป็น"ฮับฮาลาล"ส่งออกมุสลิมทั่วโลกได้ นอกจากในกลุ่มอาเซียน มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย หรือแม้แต่ส่งไปยังตะวันออกกลางยังทำได้  

"นิพนธ์"  กล่าวว่า ปชป.ส่งเสริมการทำปศุสัตว์ ในรอบ 3 - 4 ปีที่ประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ได้ส่งเสริมการเลี้ยงโค แพะ ไก่เนื้อไก่ไข่แบบครบวงจร เพราะถ้าส่งเสริมอุคตสาหกรรมอาหารฮาลาล ต้องทำให้เป็นแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำคือการส่งเสริมปศุสัตว์มีคุณภาพ   รวมถึงการเพาะเลี้ยงประมงชายฝั่ง ไปเยี่ยมประชาชนทำต้มยำกุ้งในมาเลเซีย ยังเห็นโอกาสอีกเยอะ ในการส่งวัตถุดิบไปขายในมาเลเซีย

นิพนธ์   บุญญามณี  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผอ.เลือกตั้ง

"ปัญหาในจังหวัดชายแดนอีกหนึ่งอย่าง ที่เราต้องแก้ให้ได้ คือ ปัญหาความยากจน ปัญหาอื่นไม่ว่าเป็นปัญหาความไม่ยุติธรรม หรือปัญหาทางการศึกษาเราแก้ไปหมดแล้ว แต่ที่ไม่มี คือการสร้างงานให้เกิดขึ้น แก้ความยากจนพื้นที่ภาคใต้ได้ปัญหาก็จะหมด  ฉะนั้นสิ่งที่ปชป.มุ่งมั่นที่จะทำรวมถึงปลูกพืชผล พืชสวน พืชไร่ ฮับทุเรียนยะลา ทำให้ยะลาเป็นจังหวัดที่ตอนนี้ส่งออกมากที่สุด และนี่คือการแก้ปัญหาชายแดนใต้อย่างเป็นระบบ" นิพนธ์ กล่าว  

อีกพรรคที่ไม่อาจมองข้ามกำลังทำพื้นที่ในภาคใต้อย่างเข้มข้น นั่นคือ "พรรคภูมิใจไทย" โดย "นัจมุดดีน  อูมา" อดีต.ส.ส. สี่สมัย นราธิวาส พรรคประชาชาติ ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยโดยรอบนี้อยู่ในบัญชีรายชื่อ  

"นัจมุดดีน" กล่าวต่อ"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง66 เนชั่นทีวี"ว่า นราธิวาส 5 เขต พรรคสู้ทุกเขต ทำงานตลอด 3 - 4 ปีเชื่อว่าน่าได้ 2 ที่นั่งบวก ส่วนจะเป็นอย่างไร รอหลังวันเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม ที่กล่าวมั่นใจเช่นนั้น เป็นผลจากนโยบายภท.ที่ผ่านมา เป็นนโยบายที่กินได้

 "นัจมุดดีน  อูมา" อดีต.ส.ส. สี่สมัย นราธิวาส พรรคประชาชาติ ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย

เช่น "นโยบายฟอกไตฟรี" หากสำรวจคนนราธิวาสเป็นโรคไตเยอะมาก ไม่มีเงินไปรักษาที่รพ. ได้นำเรื่องเสนอ นายอนุทิน  ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภท. ซึ่งสอดคล้องกับคนพื้นที่อื่นทั่วภูมิภาคพบว่า   8 ล้านคน ตั้งแต่มีนาคม2565 ถึงปัจจุบัน เป็นปัญหาเยอะ จึงเป็นที่มาที่ทำให้มีนโยบายฟอกไตฟรี รวมถึงการเดินหน้านโยบายแก้หนี้ กยศ. และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงสร้างสนามกีฬามาตรฐาน

"เวลาบอกประชาชน ทำให้เห็นภาพ ภท.พูดแล้วทำ ไม่ใช่พูดเล่นๆแต่ทำจริง  ส่วนปมเรื่องกัญชา เราก็มีการชี้แจงประชาชนในพื้นที่ ไม่ใช่กัญชาเสรี แต่เป็นกัญชาเพื่อทางการแพทย์  ซึ่งประชาชนเข้าใจแล้ว ไม่ห่วงคะแนนนิยมลดลง"


"นัจมุดดีน" วิเคราะห์เป็นรายเขตผ่าน"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง66 เนชั่นทีวี" ว่า เขต 1 ส่งนายกเทศบาลตำบลบาเจาะ เขตนี้ ส.ส.ปัจจุบันสังกัด พปชร.ไปเปิดตัวรทสช.ไปแล้ว ไม่ขอวิจารณ์ แต่นโยบายภท.ที่นำเสนอในพื้นที่ 8 ข้อ ประชาชนรับได้ไม่ว่าเป็น โครงการพักหนี้  ฟอกไตฟรีทุกอำเภอ กองทุนประกันชีวิต เป็นต้น เขต 2 "ราชวัตร เด่นตุลาการ" ผอ.การศึกษาเอกชนอำเภอเจาะไอร้องอยู่แล้วดูแลมัสยิด โรงเรียนตาดีกา และครูสอนศาสนา

เขต3 "นท.สุกรี ศรีลิกานนท์" เป็นอดีตนายทหารพัฒนา ทำงานในพื้นที่มาช้านาน รู้จักคุ้นเคยพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี เขต 4  "ดร.ซากาลียา  สะอิ" เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยนราธิวาส จบปริญญาเอกวิศวะ ประเทศอังกฤษ มีประสบการณ์ทางวิชาการและพี่ชายเป็นนายกฯอบต.มายี่สิบปี ทำให้เราเชื่อมั่นเครือข่ายท้องถิ่นไม่แพ้คู่ต่อสู้ เขต 5 "สุกรี มะเต๊ะ" เป็นเลขา รมช.มหาดไทย คราวที่แล้ว แพ้ไป 4-5  พันคะแนน ได้คะแนน สามหมื่นห้าพันคะแนน

"นัจมุดดิน อูมา"  สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ดูแลการเลือกตั้งนราธิวาส

"การเลือกตั้ง 66 รอบนี้มั่นใจทั้ง 5 เขต จะชี้เขตหนึ่งเขตใดไม่กล้าชี้ แต่เชื่อว่า 2 บวก ไม่น่าพลาด  พร้อมกล่าวด้วยว่า ที่มีคนเคยพูดกันว่า ส่งเสาไฟฟ้าก็ได้เชื่อว่า เสาไฟฟ้าหมดมนต์ขลังแล้ว ให้ดูจากการเลือกตั้งเมื่อปี 62 และติดตามการเลือกตั้งในครั้งที่จะถึงนี้"  นัจมุดดิน  แม่ทัพนราธิวาส จากภูมิใจไทย กล่าว

logoline