svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิด 5 จุดประสงค์ "กลุ่มป่วนใต้" ก่อเหตุซ้ำรอยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่66 กลุ่มผู้ไม่หวังดี ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นความพยายามซ้ำรอยเหมือนช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ม.ค.65 เหล่านี้ล้วนมีเบื้องหลังและจุดประสงค์ให้ชวนวิเคราะห์

ประเทศไทยของเรานั้น ไม่ต่างอะไรกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก คือวันปีใหม่ เป็นข่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง เป็นเทศกาลหยุดยาว พักผ่อน ท่องเที่ยว เยี่ยมญาติมิตร แต่สำหรับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ถือเป็นข้อยกเว้น เพราะมีเหตุรุนแรงในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว 

 

เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคืนส่งท้ายปีเก่า ช่วงใกล้ๆ จะเคาท์ดาวน์ เวลาประมาณ 23.30 น. มีรายงานว่า คนร้ายได้ก่อเหตุในลักษณะ "ก่อกวน" แนวๆ เผายางรถยนต์ และลอบยิงฐานของกองกำลังประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จำนวน 5 จุดด้วยกัน 

 

การก่อเหตุความไม่สงบคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2565

 

แต่พอรุ่งเช้า วันที่ 1 มกราคม 2566 วันแรกของศักราชใหม่ เมื่อเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าไปตรวจที่เกิดเหตุ ได้พบจุดเกิดเหตุเพิ่มอีก 2 จุด รวมเป็น 7 จุด ทั้งหมดอยู่ในเขตจังหวัดปัตตานี ดังนี้ 

เปิด 5 จุดประสงค์ \"กลุ่มป่วนใต้\" ก่อเหตุซ้ำรอยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

1.คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามลอบยิงฐาน ชคต. หรือ ชุดคุ้มครองตำบล ที่ ตำบลตะโละ ตั้งอยู่ในพื้นที่ บ้านเปาะซูแม หมู่ 2 ตำบลตะโละ อำเภอยะหริ่ง

 

2.คนร้ายลอบวางเพลิงเผายางรถยนต์ และพ่นสีเปรย์ ข้อความ PATANI MERDEKA (ปาตานี เมอร์เดก้า หรือ เมอร์เดกอ) บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 418 พื้นที่บ้านทุ่งโพธิ์ หมู่ 5 ตำบลลิปะสะโง อำเภอหนองจิก / โดยคำว่า ปาตานี เมอร์เดก้า หรือ เมอร์เดกอ แปลว่า "เอกราชปาตานี" ซึ่งเป็นคำที่คนร้ายใช้พ่นพื้นถนน หรือราวสะพานอยู่บ่อยๆ (ส่วนใหญ่คนที่ก่อเหตุเป็นนักรบรุ่นใหม่ เพิ่งเคยก่อเหตุ ถือเป็นวิธีการทดสอบจิตใจของกลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดน) 

 

3.คนร้ายเผายางรถยนต์ บนถนนหมายเลข 4061 ท้องที่บ้านท่าข้าม หมู่ 1 ตำบลท่าข้าม อำเภอปะนาเระ 

 

4.คนร้ายลอบวางเพลิงเผาด่านตรวจ ในพื้นที่บ้านลางา หมู่ 2 ตำบลลางา อำเภอมายอ ทำให้ด่านตรวจได้รับความเสียหาย 

 

5.คนร้ายลอบวางเพลิงเผายางรถยนต์ บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ซึ่งเป็นถนนสายใหญ่ระหว่างจังหวัด นราธิวาสกับปัตตานี / ในพื้นที่ บ้านปาลัส (อ่านว่า ปา-ลัด) หมู่ 5 ตำบลลางา อำเภอมายอ 

 

6.คนร้ายลอบวางเพลิงเผายางรถยนต์ บนถนนหมายเลข 4157 พื้นที่บ้านราวอ หมู่ 1 ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ  

 

7.คนร้ายลอบวางเพลิงเผายางรถยนต์ในพื้นที่บ้านนอก หมู่ 3 ตำบลบ้านนอก อำเภอปะนาเระ 

 

สรุปเหตุก่อกวนทั้งหมด 7 เหตุการณ์ กระจายอยู่ใน 4 อำเภอของจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีทั้งหมด 12 อำเภอ 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้ "พล.ต.ท. นันทเดช ย้อยนวล" ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กำชับให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะบนถนนสายหลักและสายรองทุกเส้นทาง เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำในวาระ 19 ปีไฟใต้ ซึ่งจะครบรอบในวันที่ 4 มกราคมนี้ โดยเจ้าหน้าที่พบแผนของคนร้ายเตรียมก่อเหตุในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย 

เหตุระเบิดเมื่อ 31 ธ.ค.64 ที่ไฟดับทั้งเมือง

 

ทั้งนี้ "ข่าวข้นคนข่าว"เก็บข้อมูลย้อนหลังจนทราบว่า เหตุรุนแรงในคืนส่งท้ายปีเก่าที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว 

 

โดยเมื่อปีที่แล้ว วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ก่อนจะขึ้นปีใหม่ 2565 มีการจัดกิจกรรมใหญ่ในพื้นที่ เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกิจกรรมเคาท์ดาวน์ ที่จังหวัดยะลา ปรากฏว่าคนร้ายได้ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าหลายจุดในเขต อำเภอเมืองยะลา และอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นหลายจุด และไฟดับเป็นบริเวณกว้าง สร้างความตื่นตระหนกและเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 

 

เปิด 5 จุดประสงค์ \"กลุ่มป่วนใต้\" ก่อเหตุซ้ำรอยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ภาพที่ถูกคนร้ายนำไปทำเฟกนิวส์

 

จริงๆ แล้วเหตุการณ์ลอบวางระเบิดไม่ได้รุนแรงมาก และไฟฟ้าก็ดับไม่นานนัก แต่คนร้ายได้ทำ "เฟกนิวส์" หรือ "ข่าวปลอม" โดยตัดต่อภาพจอทีวีเนชั่น ว่ามีเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลายสิบจุด ในหลายพื้นที่ของจังหวัดยะลา ซึ่งเป็นข่าวเก่าหลายปีมาแล้ว และไม่ได้เกิดช่วงวันส่งท้ายปีเก่า  แต่นำมาส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์ในคืนเกิดเหตุส่งท้ายปีเก่า ปี 2564 ก่อนขึ้นปีใหม่ปี 2565 เพื่อกระพือข่าว และสร้างผลกระทบทางจิตวิทยาว่าในพื้นที่มีเหตุร้ายแรง ซึ่งเป็นข่าวเกินจริง 

 

พฤติการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในยุทธวิธีของคนร้าย

 

0000000000

 

เปิด 5 จุดประสงค์ \"กลุ่มป่วนใต้\" ก่อเหตุซ้ำรอยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

เปิด 5 จุดประสงค์กลุ่มป่วนใต้ก่อเหตุส่งท้ายปี 

 

วิธีการสร้างเหตุรุนแรง และสร้างข่าวเกินจริงของกลุ่มก่อความไม่สงบชายแดนใต้ สะท้อนชัดเจนถึงจุดประสงค์ของผู้ก่อการ ว่าต้องการทำลายบรรยากาศความสงบสุข โดยไม่ได้หวังผลต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน และอาจเป็นไปได้ว่า ศักยภาพของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเอง ก็อาจทำไม่ได้มากกว่านี้แล้วก็ได้

 

กอปรกับ หน่วยงานความมั่นคงได้สกรีนพื้นที่เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพื้นที่ชั้นในของเขตเทศบาลนครยะลา ที่ใช้จัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ ทำให้คนร้ายไม่สามารถเล็ดลอดเข้าไปก่อเหตุได้ ต้องวางระเบิดรอบนอกเท่านั้น 

 

หน่วยข่าวความมั่นคงได้สรุปจุดประสงค์ของการก่อเหตุรุนแรงช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเกิดมาแล้ว 2 ปีซ้อน โดยปีที่แล้วเกิดในจังหวัดยะลา ส่วนปีนี้เกิดในจังหวัดปัตตานี 

 

1.ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว และความสงบสุข ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนพยายามสร้างขึ้น เพื่อฟื้นเศรษฐกิจของพื้นที่ หลังจากโดนโควิดเล่นงานมาเกือบ 3 ปี 

 

2.ต้องการประกาศศักดา แสดงศักยภาพว่าตัวเองยังมีพลัง และก่อเหตุรุนแรงได้ แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุร้ายที่ก่อขึ้น มีลักษณะ “ก่อกวน” มากกว่าที่จะสร้างความเสียหายได้จริง 

 

3.ต้องการสร้างข่าวใหญ่ โดยโหนกระแสช่วงปีใหม่ เพื่อให้ส่งผลทางจิตวิทยาว่า สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีปัญหา ยังไม่สงบจริง 

 

4.ต้องการดิสเครดิตรัฐบาล และหน่วยงานความมั่นคงที่แก้ปัญหามานานหลายปี แต่สถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้น (จริงๆ แล้วสถิติเหตุรุนแรงลดลง แต่คนร้ายเลือกก่อเหตุในจังหวัดเวลาที่ข่าวน้อย เพราะเป็นวันหยุดปีใหม่ ทำให้กลายเป็นข่าวดัง และตอกย้ำว่าไฟใต้ยังไม่ดับมอด) 

 

5.ต้องการประกาศว่า "ยังมีตัวตน" เพื่อหวังผลในกระบวนการพูดคุยเจรจาเพื่อสันติสุข ซึ่งรัฐบาลไทยกำลังดำเนินการอยู่กับตัวแทนของขบวนการบีอาร์เอ็น

logoline