svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"กกต." ขอ 5,000 ล้าน เตรียมจัดการ"เลือกตั้ง66" เผยจำนวนเขตเพิ่มใช้จนท.เพิ่ม

01 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิทธิพร บุญประคอง" ประธานกกต.เผยเตรียมเสนอขอ 5,000 ล้านบาท จัดการ"เลือกตั้ง66" ยกเหตุ เนื่องจากกติกาใหม่ ส.ส.เขตเพิ่ม ต้องใช้จนท.ดูแลเพิ่มด้วย

1 มกราคม 2566  แม้ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีความแน่ชัดจะใช้อำนาจประกาศยุบสภาเมื่อใด แต่ในส่วนของสำนักงาน"คณะกรรมการการเลือกตั้ง" (กกต.) ได้มีการเตรียมความพร้อมมาโดยตลอด   

 

นับตั้งแต่การวางแผนกำหนดไทมไลน์ ในกรณีที่สภาอยู่ครบวาระ 23 มีนาคม 2566  ได้กำหนดวันเลือกตั้งส.ส.ไว้ในวันที่  7  พฤษภาคม 2566  ล่าสุด"นายอิทธิพล บุญประคอง" ประธานกกต.ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในส่วนของการเสนองบประมาณจัดการเลือกตั้งได้จัดทำคำขอต่อสำนักงบประมาณเรียบร้อยแล้ว โดยเสนอคำขอไปประมาณ 5,000  ล้านบาท    

 

 

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2562 กกต. ของบไปประมาณ 4,200 ล้านบาท มาครั้งนี่ที่เตรียมเสนอของบประมาณ 5,000 ล้านบาท เนื่องจากสาเหตุ มีจำนวนเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจาก 350 เขตเลือกตั้งเป็น 400 เขตเลือกตั้ง  และใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ รวมทั้งจำนวนกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากหน่วยละ 5 คน เป็นหน่วยละ 9 คน 

 

นอกจากนี้ ในส่วนของการสืบสวนไต่สวนการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง"กกต."ได้เตรียมการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด และชุดเคลื่อนที่เร็วไว้ในทุกพื้นที่ รวมทั้งมีชุดปฏิบัติการข่าวทำหน้าที่สืบสวนหาข่าวในพื้นที่อยู่โดยตลอด โดยขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นผู้แจ้งเบาะแสการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง หากการแจ้งเบาะแสนำไปสู่การลงโทษผู้กระทำผิด จะมีสิทธิ์ได้รับเงินรางวัลตามที่ระเบียบกำหนด และหากบุคคลนั้นถูกข่มขู่ หรือคุกคาม ทาง กกต.ได้มีมาตรการคุ้มครองพยานให้ด้วย  ดังนั้น ขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นว่ากกต.ได้เตรียมความพร้อมและมีแผนสำหรับรองรับสถานการณ์ไว้แล้ว

"นายอิทธิพร" กล่าวว่า  เมื่อร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  มีผลใช้บังคับ กกต.จะเร่งพิจารณาออกระเบียบและประกาศที่สืบเนื่องจากพ.ร.ป.ทั้งสองฉบับ เรื่องวิธีการสรรหาผู้สมัครไพรมารีโหวต และการจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด 

 

รวมทั้ง การแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.  ซึ่งการแบ่งเขตเลือกตั้ง  ทางสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด  เตรียมจัดทำเขตเลือกตั้งตามรูปแบบไว้แล้วอย่างน้อย 3 รูปแบบ โดยยึดตามจำนวนประชากรปี 2564  

 

แต่หากช่วงต้นปีหน้ามีการประกาศจำนวนประชากรปี 2565 จะต้องมีการคำนวณจำนวน ส.ส.ในแต่ละจังหวัดใหม่ และดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.ใหม่ แต่คาดว่าไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมาก

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนความพร้อมของสำนักงาน กกต. ได้มีการจัดประชุมเชิงปฎิบัติการผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศซึ่งเป็นกลไกหลักขับเคลื่อนงานจัดการเลือกตั้งในแต่จังหวัด เตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจการปฏิบัติในรายละเอียดแล้วสองครั้ง   คือ  เมื่อวันที่ 17-19 ส.ค.  และวันที่ 30 พ.ย. -2 ธ.ค. 65    สำหรับการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการเลือกตั้งและบุคลากรอยู่ระหว่างการจัดเตรียมเพื่อให้เป็นไปตามแผนดำเนินการ    

 

นอกจากนี้ กกต.ยังได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นฉลาดเลือก Smart Vote  เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง  เช่น การตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีสิทธิลงคะแนน ข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง  แยกตามเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แยกตามพรรคการเมือง และรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี รวมทั้งข้อมูลของพรรคการเมือง

 

logoline