svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดคลิปเสียง "รองปลัด อบต." บุกกองคลัง ขู่ก่อเหตุรุนแรงเหมือนหนองบัวลำภู

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวา! "รองปลัด อบต." บุกกองคลัง จี้ทำขั้นเงินเดือนย้อนหลัง 3 ปี ลั่น หากภายในสิ้นปีไม่เสร็จ จะก่อเหตุรุนแรงเหมือน จ.หนองบัวลำภู ไม่ให้เหลือรอดสักราย

จากกรณีคลิปเสียงของ รองปลัด อบต.แห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่บันทึกเอาไว้ได้ขณะที่ รองปลัด อบต. คนนี้ได้เข้ามาที่ห้องทำงานกองคลัง ก่อนจะใช้ถ้อยคำข่มขู่ว่า หากไม่ทำเรื่องขั้นเงินเดือนย้อนหลังตั้งแต่ปี 2562-2564 จะก่อเหตุรุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภู ไม่ให้เหลือรอดแม้แต่รายเดียว ทำให้พนักงานที่อยู่ในห้องต่างพากันกรีดร้องด้วยความตกใจ และเป็นกังวลในเครื่องความปลอดภัย

22 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง อบต. ที่เกิดเหตุ พบกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์ทราบ ว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ช่วงประมาณเที่ยง โดยรองปลัด อบต. ได้เดินมาที่ห้องกองคลัง แล้วพูดกับเจ้าหน้าที่ว่า ให้ ผอ.กองคลัง ไปบอก ปลัด อบต. ให้เร่งรัดการทำเรื่องขั้น เงินเดือนและโบนัสย้อนหลังตั้งแต่ ปี 2562-2564 ให้แล้วเสร็จก่อนปีใหม่ หากไม่ทำตามจะก่อเหตุรุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภู คือการใช้อาวุธปืนสังหารพนักงาน เจ้าหน้าที่ภายใน อบต.ทั้งหมด ไม่ให้เหลือรอดสักราย

เปิดคลิปเสียง "รองปลัด อบต." บุกกองคลัง ขู่ก่อเหตุรุนแรงเหมือนหนองบัวลำภู
เปิดคลิปเสียง "รองปลัด อบต." บุกกองคลัง ขู่ก่อเหตุรุนแรงเหมือนหนองบัวลำภู
ตอนแรกนึกว่าเป็นการพุดคุยหยอกล้อกันปกติทั่วไป แต่เมื่อพูดคุยกันไปสักระยะแล้ว รองปลัด อบต. มีท่าทางเอาจริง เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์จึงหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาบันทึกข้อความเสียงบทสนทนาในช่วงท้ายเอาไว้ได้ ก่อนที่รองปลัด จะเดินไปขึ้นรถยนต์ส่วนตัวแล้วขับออกไปจากที่ทำการ อบต.

ฟังคลิปเสียง

เจ้าหน้าที่รายหนึ่ง เล่าว่า หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในนำคลิปเสียงบทสนทนาไปแจ้งกับ นายก อบต. และ ปลัด อบต. เพื่อให้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมกับทำหนังสือรายงานไปยังท้องถิ่นอำเภอและนายอำเภอเมืองขอนแก่น ให้รับทราบเรื่องแล้ว ขณะที่พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ต้องอยู่กันอย่างผวาเพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในชีวิต เนื่องจาก รองปลัด อบต. เป็นอดีตตำรวจ จึงมีอาวุธปืนประจำกาย 
เปิดคลิปเสียง "รองปลัด อบต." บุกกองคลัง ขู่ก่อเหตุรุนแรงเหมือนหนองบัวลำภู
เบื้องต้น ได้ให้ให้เจ้าหน้าที่ล็อกประตูห้องทำงานทุกครั้งเพื่อสกรีนบุคคลเข้าออก และคอยสังเกตบุคคลที่เดินทางเข้ามายัง อบต.ว่าเป็นใครมาจากไหน ทำให้พนักงานไม่เป็นอันทำงานอยู่อย่างหวาดกลัว และได้ขอพุดคุยกับนายก อบต.ว่า ถ้าหลังปีใหม่ การประเมินขั้นเงินเดือน รอง ปลัด. ไม่แล้วเสร็จ พนักงาน เจ้าหน้าที่กองคลังทั้งหมด จะขอลางานและให้ปฏิบัติงานที่บ้านแทน เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย หวั่น รองปลัด.อบต. จะมาก่อเหตุเหมือนที่ข่มขู่เอาไว้

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ใน อบต.แห่งนี้ ทราบว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นสาเหตุมาจาก ตั้งแต่ ปี 2557 รอง ปลัด อบต. มีเรื่องขัดแย้งกับสมาชิกสภา อบต. โคกสี และฟ้องร้องกันในชั้นศาล และมีเรื่องร้องเรียนมีปัญหากับ อดีต นายก อบต.โคกสี โดยรอง ปลัด อบต. คนดังกล่าว ไม่ยอมส่งแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อพิจารณาการเลื่อนขั้นเงินเดือน ตั้งแต่ปี 2562 จนถึง ปี 2564 โดยให้เหตุผลว่ากลัวอดีตนายกฯ กลั่นแกล้ง กลัวไม่เป็นธรรมกับตัวเอง

เปิดคลิปเสียง "รองปลัด อบต." บุกกองคลัง ขู่ก่อเหตุรุนแรงเหมือนหนองบัวลำภู

เมื่ออดีตนายก ได้หมดวาระลง เมื่อปลายปี 2564 ปลัด อบต. ได้ปฏิบัติหน้าที่นายกเป็นการชั่วคราว ต่อมารอง ปลัด.อบต. คนนี้ จึงได้ยื่นแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน มาพร้อมกันทีเดียว 3 ปี เพื่อให้ ปลัด อบต. ประเมินผลงาน แต่ เนื่องจากยังไม่มีเคสที่ข้าราชการ ไม่ยอมส่งแบบประเมิน เพื่อรับการประเมิน เพราะเหตุผลส่วนตัวที่มีปัญหากับนายก

อีกทั้งเป็นระยะเวลานาน 3 ปีและอีกอย่าง รองปลัด อบต. ได้ส่งแบบประเมิน โดยการให้คะแนนตัวเองมาด้วย ซึ่งเสนอให้ ปลัด อบต. มีหน้าที่ลงนามเพียงอย่างเดียว ปลัด อบต. จึงได้ให้ นักทรัพยากรบุคคล ทำหนังสือหารือ แนวทางการปฏิบัติ ไปยังอำเภอ และจังหวัดต่อไป
เปิดคลิปเสียง "รองปลัด อบต." บุกกองคลัง ขู่ก่อเหตุรุนแรงเหมือนหนองบัวลำภู
ทางปลัด อบต. ยังรอหนังสือตอบกลับ จากทางอำเภอและจังหวัด จึงยังไม่ได้ประเมินให้ รอง ปลัด อบต. โดย เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 รองปลัด อบต. ได้พูดกับนักทรัพยากรบุคคล นักตรวจสอบภายใน และนิติกร ว่า

ฝากไปบอก ปลัด อบต. ว่า ถ้าภายในสิ้นปีนี้ ปลัด อบต. ยังไม่ประเมินผลการปฏิบัติงานให้ จะมีเหตุรุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภู ให้ระวังตัวไว้ และต่อมา อีก 2 วัน คือ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 รองปลัด ได้ไปที่ห้อง กองคลัง และได้พูดจาข่มขู่ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ตามคลิปเสียง ที่เจ้าหน้าที่ได้บันทึกเสียงไว้

 

 

ข่าว : กฤศเมธ โลโห จ.ขอนแก่น

logoline