svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ศึกยืดเยื้อ "ร่างกม.กัญชา"เกมประลองกำลัง ภท.-ปชป. เดิมพันถึงสนามเลือกตั้ง

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ"เอเปค2022" ปิดฉากด้วยความเรียบร้อย จากนี้ เข้าสู่การเปิดฉากสถานการณ์ตัดสินใจการเมืองโดยเฉพาะ"ร่างกม.กัญชา" ที่จะลงมติ แต่ทว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่เป็นเอกภาพ ระหว่าง "ภูมิใจไทย" - "ประชาธิปัตย์" ถึงขั้นหวังผลสนามเลือกตั้ง

 

จบ"การประชุมเอเปค"ไปเเล้วท่ามกลางความชื่นมื่นเเละความพยายามป่วนเวทีนี้จากบางฝ่าย จนเกิดภาวะเลือดตกยางออกเเละน่าจะมีอีกหลายยกทางการเมืองที่นำไปขยายผลในกรณีต่อเนื่อง


เชื่อว่าหลายคนสนใจว่า จากนี้ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" จะเลือกเส้นทางใดเเละจะมีคำตอบอย่างไรบนถนนการเมืองว่าจะเเตะมือ "พรรคพลังประชารัฐ" หรือยกขบวนไป "พรรครวมไทยสร้างชาติ"พร้อมกับบางมุ้งใน"พลังประชารัฐ"หรือวางมือ?

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

ประเมินเเล้ว พบคำตอบอย่างเป็นทางการของ"ลุงตู่"น่าจะทราบกันในช่วงต้นเดือนธันวาคมไปเเล้ว เพราะต้องจับตาวันที่ 23 พ.ย.นี้ว่า มติ"ศาลรัฐธรรมนูญ" จะมีมติในกรณีที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่.. ) พ.ศ. …. มาตรา 3 มาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 9 และมาตรา 10 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 มาตรา 83 มาตรา 86 มาตรา 90 มาตรา 91 และมาตรา 258 ก.ด้านการเมือง (2) หรือไม่ หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

เเละวันที่ 30 พ.ย. นี้รอฟังการวินิจฉัยของ"ศาลรัฐธรรมนูญ"กรณีประธานรัฐสภาส่งความเห็นของ ส.ส. และ ส.ว. ขอให้วินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. .... มาตรา 25  และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ศึกยืดเยื้อ "ร่างกม.กัญชา"เกมประลองกำลัง ภท.-ปชป. เดิมพันถึงสนามเลือกตั้ง

 

สองวาระนี้ จึงเป็นวาระที่"ลุงตู่"น่าจะอาศัยเเทงกั๊กโหมดการเมืองไว้ก่อนเเละใช้จังหวะคะเเนนนิยมที่ได้มาจากเวทีเอเปคเร่งการบ้านที่ยังค้างคาให้ได้  ขอย้ำตรงนี้ว่าต้นเดือนธันวาคมไปเเล้วค่อยมาจับตา"ลุงตู่"ว่าจะเลือกเส้นทางใดกันเเน่

 

ย้อนดูสามทางเลือกบนถนนการเมืองที่ "ลุงตู่"  จะต้องเลือกเพียงหนึ่งเส้นทาง หากพิจารณา ทางเลือกที่ว่า "พล.อ.ประยุทธ์" จะวางมือหลังทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้ามาเเปดปีเเล้วเเม้ยังเหลือสิทธิได้ไปต่ออีกสองปีบนตำเหน่งสร.1นั้น น่าจะเป็นไปได้น้อยที่สุด

 

เนื่องจาก หลายมุ้งในพปชร.เริ่มขยับ สังเกตการประชุมพรรคพปชร.ครั้งล่าสุด พบว่า มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ไม่ครบ เเม้บางคนยังเป็นส.ส.ของพรรคพปชร.ในตอนนี้ เเต่กลับยังไม่ปรากฏชื่อ รับรู้กลายๆ ว่าส.ส.บางคนในบางมุ้งเเละรมต.ของพรรคเลือกขยับตาม"ลุงตู่" ไม่ว่าจะไปทางไหนเเละ"ลุงป้อม" รับรู้ลีลานี้ จนต้องทิ้งช่องว่างในหลายเขตเอาไว้ก่อน เเปลว่าเขตใดที่แน่ใจว่ายังเเตะมือกับ"ลุงป้อม"ยืนโชว์ตัวไปก่อน

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ส่วนกระแสความเคลื่อนไหวที่ระบุว่า วันที่ 21พย. วีไอพีบางคนทางการเมืองจะยกทีมมาที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับการยืนยันจาก"พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรคนี้เเล้วว่าไม่มี เเละยังไม่มีโอกาสหารือกับ"ลุงตู่"ในเรื่องดังกล่าว...เเปลว่าข่าวลือนี้ยังไม่ยืนยันเพราะ"ลุงตู่"ยังไม่ขยับ รวมทั้งการหารือของ 2 ป.ที่มีกระเเสว่า"ลุงป้อม"ชวน"ลุงตู่" เป็นสมาชิกพรรคพปชร.เรื่องนี้ไม่ชัดเจนจากตัว"ลุงตู่"

 

อย่าลืมว่า ไม่กี่วันข้างหน้า"ป.ป.ช."จะลงมติชี้มูล "บิ๊กเนม"การเมือง ในโครงการจำนำข้าวรอบสองยุคนารีขี่ม้าขาวเเละโครงการประกันราคามันสำปะหลังยุค "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ว่าใครจะโดนชี้มูลบ้างจะส่งผลกระทบกับการขยับหมากการเมืองทั้งกระดานสำหรับการเลือกตั้งงวดหน้า

 

วาระทั้งปวงข้างต้น ยังอ่านหมากได้ไม่ชัดนัก...เเต่บางหมากที่ชัดเเล้วในตอนนี้คือความขัดเเย้งของสองพรรคร่วมเรือเหล็กคือ"พรรคประชาธิปัตย์"กับ"พรรคภูมิใจไทย"

 

ร่างกม.กัญชา จะนำเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาหลังการประชุมเอเปค

 

อีกไม่กี่วันนี้ ต้องดูลีลาของ "พรรคภูมิใจไทย"เกี่ยวกับ"ร่างพรบ.กัญชา-กัญชง"ที่จะเข้าสภาจะโดนคว่ำ หรือ ไฟเขียวจากคนกันเอง ต้องจับลีลาของ "อนุทิน  ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีเเละรมว.สาธารณสุขที่จะอธิบายต่อครม.ในวันอังคารนี้ หลังสัปดาห์ที่เเล้วตัวเเทนเทเวสม์1 เข้าชี้เเจงเเต่โดนต้อนเเละตอบไม่เคลียร์จนสร.1สั่งให้รอ"หมอหนู"มาชี้เเจงอีกครั้ง

 

เเต่ที่เเน่ๆคือ "พรรคสีฟ้า"  และ "พรรคสีนำ้เงิน" ยังไม่กระโดดออกจากเรือเหล็กเพราะยังเหลือการบ้านหลายข้อที่รอครม.เคาะให้ เเต่การปะ-ฉะ-ดะของสองพรรคนี้บนกระดานการเมืองน่าจะระอุขึ้นเรื่อยๆ เพราะช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อ่านออกว่า"เสี่ยหนู"ไม่เเฮปปี้กับลีลาของขุนพลพรรคสีฟ้า เรียงหน้าออกมาแถลงจุดยืนคัดค้านร่างกม.กัญชา ที่ไม่มีการทบทวนให้รอบคอบ 

 

เหตุที่เเท้จริงนั้น สองพรรคนี้เเข่งกันเดือดในสนามภาคใต้ หลายฝ่ายมองว่า"พรรคสีน้ำเงิน"ได้เปรียบ"พรรคสีฟ้า"หลายขุม  ยิ่งสภาพการณ์ "พรรคสีฟ้า" ประสบภาวะเลือดไหลเยอะ แม้ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ยืนยันกับเนชั่นออนไลน์ว่า เลือดที่ไหลออกเป็นระดับบิ๊กเนม 6-7 คน จากนั้นจะเข้าภาวะการหยุดไหลแล้วก็ตาม 

 

แต่ยังคงมีความพยายาม ทาบทามคนการเมืองของพรรคสีฟ้าที่พลาดหวังคนละสาย กับเเกนนำพรรคในวันนี้ให้ย้ายพรรคโดยเฉพาะพรรคของ"เสี่ยตุ๋ย"ที่เป็นเสมือนพรรคสีฟ้าเเห่งที่สอง เเละเป็นรันเวย์ใหม่ของ"ลุงตู่"ที่พร้อมใช้งานได้ทุกนาที

 

บวกกับกระเเสข่าวลือบางสาย เเจ้งว่า "ลุงตู่"วางใจกับ"พรรคสีน้ำเงิน"น่าเป็นพันธมิตรชั้นต้นกับ"ลุงตู่"หลังเลือกตั้งงวดหน้า (พรรคสีน้ำเงินนั้นน่าจะเเตะมือกับพรรคเพื่อไทยได้ยากในการตั้งรัฐบาลชุดใหม่เพราะรอยเเค้นจากคนเเดนไกลในวันวานจากวรรคทอง "มันจบเเล้วครับนาย" บวกกับการดูดคนการเมืองหลายคนของเพื่อไทยไปอยู่กับพรรคสีน้ำเงินก็เป็นรอยเแผลใหม่ที่ทำให้เพื่อไทยไม่น่าจะเเตะมือกับพรรคเสี่ยหนูเช่นกัน)

 

อีกประการ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" เเตกแยกย้ายออกมาจากพรรคประชาธิปัตย์ โดยชัดเจนในวันนี้เเล้วว่าพรรคนี้เลือกหนุน"ลุงตู่" (ตรงนี้เเปลความชั้นต้นได้ว่าลุงตู่พอมีขุมกำลังจากมิตรร่วมรบในการเลือกเส้นทางการเมืองครั้งใหม่)


ดังนั้น เวลาอันใกล้จึงต้องจับตา สงครามสีฟ้า-สีน้ำเงิน กันไปพลางๆก่อนที่จะถึงต้นเดือนธันวาคม ตอนนั้นค่อยมาอ่านอาการของ"ลุงตู่"เเละคนการเมืองในเเต่ละปึกว่าจะขยับหมากกันเช่นใด

 

logoline