svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" ฟ้องศาล สั่งระงับเซ็นรถไฟฟ้าสีส้ม รัฐอาจเสียค่าโง่ 6.8 หมื่นล้าน

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" ฟ้องศาลปกครอง สั่งระงับเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีส้ม ชี้ อาจทำเกิดค่าโง่รอบใหม่ 68,000 ล้านบาท สร้างภาระให้ประชาชน

14 พฤศจิกายน 2565 นายสุรเชษ ปวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นศาลปกครองตรวจสอบทุจริตรถไฟสายสีส้ม หยุดค่าโกง 68,000 ล้านบาท ให้สัมปทานรถไฟฟ้าสายสี ส้ม โดยเรื่องนี้ถือเป็นเมกะดิวในตำนาน “ประยุทธ์ 2” ตามที่เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 64 กระบวนการ 3 ป. กับปัญหาค่ารถไฟฟ้าแพง 

"ก้าวไกล" ฟ้องศาล สั่งระงับเซ็นรถไฟฟ้าสีส้ม รัฐอาจเสียค่าโง่ 6.8 หมื่นล้าน

"ก้าวไกล" ฟ้องศาล สั่งระงับเซ็นรถไฟฟ้าสีส้ม รัฐอาจเสียค่าโง่ 6.8 หมื่นล้าน

นายสุรเชษ กล่าวว่า จากกระบวนการปั้นตัวเลขมาปั่นโครงการ และในวันนี้จะปันผลประโยชน์สำเร็จแล้ว หากศาลปกครองไม่ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเรื่องนี้จะถึง ครม.ในเร็วๆนี้ และครม.อาจจะอนุมัติเมกะดิวนี้อย่างน่ากังขา ซึ่งจะทำให้พวกเราเสียเงินภาษีมากเกินจำเป็นถึง 68,000 ล้านบาท จึงขอยื่นฟ้อง

1.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

2.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

3.คณะกรรมคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมทุน

4.กระทรวงคมนาคม

เพื่อให้ศาลปกครองกลางพิจารณาคำขอใน 4 ประเด็น ได้แก่

1.ยกเลิกการประมูลที่มีปัญหาจัดการประมูลใหม่ให้มีการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม โดยอย่างน้อย BTS และ BEM ต้องเข้าได้

2.รฟม. ต้องเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการ โดยไม่ปฏิเสธอำนาจนิติบัญญัติอย่างที่ได้เบี้ยวมา 2 ครั้ง  

3.เปลี่ยนคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ของ พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ เพื่อให้มีความโปร่งใส เนื่องจากเรื่องนี้เป็นคดีใหญ่ มูลค่าสูง และมีรายละเอียดมาก

4.คาดว่าศาลคงต้องใช้เวลาพิจารณามากพอสมควร จึงได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษา และขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อระงับยับยั้งไม่ให้เซ็นสัญญาก่อน เพราะหากปล่อยไป รัฐบาลหน้าจะตามไปแก้ไขอะไรได้ยากและอาจทำให้เกิดค่าโง่ก้อนใหม่

 

นายสุรเชษ กล่าวอีกว่า ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เคยให้โอกาส รฟม. มาชี้แจงเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มแล้ว ถึง 2 ครั้ง แต่ รฟม.ไม่มาชี้แจงซึ่งอนุกรรมาธิการพบความผิดปกติคือ

1.การเปลี่ยนเกณฑ์การประมูลกลางอากาศ การยกเลิกการประมูลครั้งก่อนโดยที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่า ‘การยกเลิกการประมูลดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย’

2.การกีดกัน BTS ไม่ให้มีสิทธิ์เข้าประมูลรอบใหม่คุณสมบัติต้องห้ามของผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอด้านคุณสมบัติการคิดราคากลาง

3.คาดส่วนแบ่งรายได้ในอนาคตเป็นศูนย์ เพราะไม่มีความพยายามของคณะกรรมการคัดเลือกในการรักษาผลประโยชน์ให้กับรัฐ

4.ที่สำคัญส่วนต่าง 68,000 ล้านมีอยู่จริง ต้องไปพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าทำไมการประมูลรอบแรก หาก BTS ชนะรัฐจะอุดหนุนเพียง 9,675 ล้านบาท แต่ในการประมูลรอบสอง ซึ่ง BEM ชนะ รัฐต้องอุดหนุนมากถึง 78,288 ล้านบาท ทั้งที่ในทางเทคนิคก็คือสร้างสิ่งเดียวกัน คือรถไฟฟ้าสายสีส้ม แบบการก่อสร้างก็ไม่ได้เปลี่ยน ยาวเท่าเดิม สถานีเท่าเดิม

สุดท้ายฝากไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ ต้องออกมาชี้แจงแบบไม่ต้องมอบหมายให้คนอื่นไปชี้แจงแทน ให้ได้ว่าส่วนต่าง 68,000 ล้าน หายไปไหน? ทำไม BTS โดนกีดกันทั้งๆ ที่ก็รู้กันอยู่ว่าในทางปฏิบัติมันมีแค่ 2 เจ้า เรื่องนี้ยอมไม่ได้ เพราะหากปล่อยไป คนอนุมัติรวย นายทุนยิ้ม ประชาชนจ่ายส่วนต่าง 68,000” “นายสุรเชษฐ์ กล่าว"

logoline