svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจ PCT รวบ'แก๊งแขกดำ'ตุ๋นขายเพชรเก๊ เสียกว่า 16 ล้านบาท(มีคลิป)

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ PCT ติดตาม 2 ผู้ต้องหา "อินเดีย และ ไทย" ร่วมกันฉ้อโกงร้านจำหน่ายอัญมณี โดยการปลอมแปลงเอกสารรับรอง เพื่อหลอกลวงขายเพชรเก๋ ส่งผลให้เหยื่อได้รับความเสียหาย มูลค่ากว่า 16 ล้านบาท

สืบเนื่องจาก ผู้เสียหาย แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสน.บางขุนนนท์ ถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง โดยเอาเพชรปลอมมาจำนำครั้งละ 1-2 เม็ด ตามร้านสาขาต่างๆ รวม  21 ครั้ง ทำให้ได้รับความเสียหายเป็นเงินกว่า 16 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อประมาณ วันที่ 15 มิ.ย. 2565 ถึง 20 ต.ค. 2565

 

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย เป็นชาวต่างชาติ 1 และชาวไทย 1 ราย ประกอบด้วย Mr.Sajan Dilpkumar Shah หรือ นายซาจัน ดิบคูมาร์ อายุ 32 ปี สัญชาติ อินเดีย  ได้ที่ ถนนในซอยอินทรพิทักษ์ 1 แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร และนายธนะสิทธิ์ สถิตมงคลไพศาล อายุ 45 ปี ภูมิลำเนาในเขตภาษีเจริญ จ.กรุงเทพฯ ได้ที่ บ้านเลขที่ 94 ถ.ตากสิน บางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพ 

Mr.Sajan Dilpkumar Shah หรือ นายซาจัน ดิบคูมาร์ อายุ 32 ปี สัญชาติ อินเดีย ผ

โดยตำรวจฝ่ายสืบสวน นำโดย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. นำกำลัง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5  พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง , พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ จงเจริญ , พ.ต.ต.สุริยะ น้อยภักดี , พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ เสวกวัง , ร.ต.อ.ปรมา ปราณี, ร.ต.ท.พุฒิพงศ์ กองแก้ว , จ.ส.ต.สรศักดิ์ ด้วงชู, ส.ต.ท.จิรวัฒน์  ศรีมั่นมีชัย 

นายธนะสิทธิ์ สถิตมงคลไพศาล อายุ 45 ปี ภูมิลำเนาพักอาศัยอยู่ภายในเขต เขตภาษีเจริญ จ.กรุงเทพฯ

พร้อมตรวจยึด ตั๋วรับจำนำจำนวน 10 ฉบับ วัตถุคล้ายเพชรอีกเป็นจำนวน 18 รายการ ใบรับรองเพชร จำนวน 19 ฉบับ 4.โทรศัพท์มือถือ สมุดบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี Mr.Sajan Dilipkumar นามบัตร โทรศัพท์มือถือและเอกสารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจเกี่ยวกับเพชร 

การจับกุมครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังการตรวจสอบซึ่งพบว่า มิจฉาชีพกลุ่มนี้ มีผู้ร่วมขบวนการเป็นชาวต่างชาติ และแหล่งผลิตทำเพชรปลอมนำเข้ามาจากต่างประเทศ พร้อมทั้งมีการทำใบรับรอง : Certificate หรือที่เรียกว่า “ใบเซอร์” ตบตาทางร้านได้อย่างแนบเนียน  จนทางร้านผู้เสียหายหลงเชื่อ รับจำนำเพชรในราคาที่สูง แต่ได้ "เพชรปลอม" สูญเงินจำนวนมาก   จากแผนประทุษกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ถือว่าเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจอย่างยิ่ง

ตำรวจ PCT รวบ'แก๊งแขกดำ'ตุ๋นขายเพชรเก๊ เสียกว่า 16 ล้านบาท(มีคลิป)

เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อยื่นขอหมายจับศาลอาญาตลิ่งชันที่ จ.549/2565 ลงวันที่ 3 พ.ย. 65 เพื่อรวบตัวนายชาจัน ผู้ต้องหารายแรก  และยื่นขอหมายจับศาลอาญาตลิ่งชันที่ จ.548/2565 ลงวันที่ 3 พ.ย. 65 เพื่อรวบตัวนายธนะสิทธิ์ ผู้ต้องหารายที่ 2 ในข้อกล่าวหา  ร่วมกันฉ้อโกง , ร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ และใช้เอกสารสิทธิปลอม

ตำรวจ PCT รวบ'แก๊งแขกดำ'ตุ๋นขายเพชรเก๊ เสียกว่า 16 ล้านบาท(มีคลิป)

เบื้องต้น นายธนะสิทธิ์ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “ตนเองทำร้านจิวเวอรี่ มาโดยตลอด และรับซื้อ ขาย เพ็ชร ต่อมา นายซาจัน ได้เข้ามาที่ร้าน ทำความรู้จัก แล้วเสนองานให้รับวางจำนำเพ็ชร ที่นายซาจัน เตรียมมาจากประเทศอินเดีย โดยเป็นเพ็ชร ที่มีใบเซอร์ GIA ตรงกับเลขตัวเพชร ตามสถานที่รับจำนำต่างๆ

 

โดยเริ่มต้นวางจำนำที่ โรงรับจำนำย่านบางแขกโดยนำเพ็ชรมาจำนำที่ร้านนี้ตั้งแต่ปี 59 เรื่อยมา จนถึง ปัจจุบัน แต่ล่าสุดเริ่มวางจำนำ เดินสายโรงรับจำนำ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2565 ย่านบางใหญ่ นนทบุรี เป็นที่แรก แล้วได้วางจำนำเรื่อยมา ตามสาขาต่างๆ ได้แก่ แยกไฟฉาย , บรมราชชนนี”

ตำรวจ PCT รวบ'แก๊งแขกดำ'ตุ๋นขายเพชรเก๊ เสียกว่า 16 ล้านบาท(มีคลิป)

ขณะที่ นายซาจันฯ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่า ตนทำธุรกิจค้าขายเพชรมานานกว่า 10 ปี โดยขายเพชรมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 กะรัต มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน ซึ่งช่วงแรกซื้อเพชรมาจากประเทศอินเดีย ฮ่องกง บางครั้งก็ซื้อในประเทศไทยเพื่อขายเกรงกำไร และตั้งแต่ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2565 ถึงปัจจุบัน ตนมาจำนำเพื่อรอขายในประเทศไทย หากเป็นเพชรเม็ดใหญ่ จะนำเพชรพร้อมใบรับรอง GIA มาให้ตนที่ประเทศไทย ครั้งละ 5 – 6 เม็ด

 

หากเป็นเพชรเม็ดเล็ก จะจัดส่งพัสดุมาให้ตนที่ประเทศไทย และเมื่อตนตรวจดูรหัสเพชรแล้ว เห็นว่า รหัสเพชรตรงกับใบรับรอง น่าเชื่อว่าเป็นเพชรจริง จึงรับฝากขายไว้ จะแบ่งเป็นค่าจ้างให้นายธนะสิทธิ์ฯ ครั้งละประมาณ 10,000 บาท และตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ต.ค.65 ตนได้เงินจากการนำเพชรไปจำนำแล้วประมาณ 13 ล้านบาท

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวเตือนภัยไปยังพี่น้อง
ประชาชนว่า อย่ารับจ้างไปจำนำหรือทำธุรกรรใดๆแทนคนแปลกหน้าเพื่อหวังเงินค่าดำเนินการ เพราะอาชญากรรมจะมาในรูปแบบที่ท่านไม่รู้ตัว  และจะทำให้ท่านต้องถูกดำเนินคดีอย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อง่ายๆ หากพบเบาะแสสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ศูนย์ PCT 081-8663000 เวลาราชการหรือสายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ www.pct.police.go.th ตลอด 24 ชม.

logoline