svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รองผู้ว่าฯ ไม่ตัดประเด็นลอบวางเพลิง โรงงานเก็บสารเคมี สั่งดับเพลิงสแตนด์บาย 24 ชม.

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดับได้ แต่ไม่สนิท เหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี จ.ระยอง ด้าน รองผู้ว่าฯ ประกาศเป็นพื้นที่ประสบเหตุอัคคีภัย 2 ตำบล "หนองบัว-บางบุตร" เผย ไม่ตัดประเด็นลอบวางเพลิงทิ้ง

23 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีใน ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง แม้จะควบคุมเพลิงส่วนใหญ่ไว้ได้แล้ว แต่ยังคงมีการคุกรุ่นของกองวัสดุ และการลุกไหม้ขึ้นมาเป็นระยะ

ด้าน กรมควบคุมมลพิษ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจวัดคุณภาพอากาศ ของเหลว และวัสดุต่างๆ รอบนอกเขตโกดัง ว่าเป็นอันตรายหรือไม่อย่างไร

ส่วนชาวบ้านที่อพยพมาอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิง บางรายได้กลับเข้าสำรวจความเสียหายของที่อยู่อาศัย และยังคงมีอีกส่วนหนึ่งซึ่งได้รับบาดเจ็บ ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์พักพิงฯ

รองผู้ว่าฯ ไม่ตัดประเด็นลอบวางเพลิง โรงงานเก็บสารเคมี สั่งดับเพลิงสแตนด์บาย 24 ชม.

รองผู้ว่าฯ เรียกประชุม ไม่ตัดประเด็นลอบวางเพลิง

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ ห้องประชุม อบต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการกรณีเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บ.วินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์ความคืบหน้ากรณีเกิดเพลิงไหม้โรงงานดังกล่าว โดยมี นายวีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายทศพล บวรโมทย์ นายอำเภอบ้านค่าย ร่วมประชุมฯ

รองผู้ว่าฯ ไม่ตัดประเด็นลอบวางเพลิง โรงงานเก็บสารเคมี สั่งดับเพลิงสแตนด์บาย 24 ชม.
นายกัฬชัย กล่าวว่า ถึงแม้ไฟจะดับเกือบหมดแล้ว แต่ยังมีควันคุกรุ่นอยู่ จึงต้องมีการประชุมทีมดับเพลิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายวัน เพื่อประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุ โดยเฉพาะแผนที่ใช้รถแบคโฮเข้าไปเกลี่ยกองเพลิงที่ยังคุกรุ่นอยู่ ซึ่งไม่รู้ใต้พื้นมีอะไรหรือไม่ อาจจะเกิดระเบิดขึ้นอีกก็เป็นไปได้ ซึ่งการเข้าระงับเหตุจะต้องให้เกิดความปลอดภัยและให้จบเร็วที่สุด ส่วนแผนต่อไปจะทำให้ควันไฟดับโดยสิ้นเชิง ให้มลพิษเกิดกระทบประชาชนน้อยที่สุด ก่อนที่จะมีการดำเนินการด้านอื่นๆ ต่อไป

ส่วนการประเมินว่าเพลิงเผาสารเคมีหมดไปเท่าไหร่นั้น นายกัฬชัย กล่าวว่า ยังไม่สามารถเข้าไปดูได้ เนื่องจากเพลิงยังไม่สงบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทีมดับเพลิงที่เชี่ยวชาญจะเข้าไปตรวจสอบประเมิน ก่อนเข้าดับเพลิง อย่างไรก็ตามก็ยังไม่ประมาทไฟพร้อมประทุได้ตลอดเวลา จึงต้องมีทีมดับเพลิงสแตนด์บายไว้ตลอด 24 ชั่วโมง

จากการคาดการณ์ว่าเพลิงจะสงบได้จากนี้ไม่เกิน 20 ชั่วโมงจากนี้ ส่วนผลกระทบได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบเหตุอัคคีภัย 2 ตำบล คือ ม.1-11 ต.หนองบัว และ ม.1-12 ต.บางบุตร ส่วนที่ศูนย์พักพิง อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว มีประชาชนมารักษาตัวจากอาการคลื่นไส้ อาเจียน 55 ราย รวมทั้ง รพ.บ้านค่าย ได้เปิดให้ประชาชน เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้าตรวจสุขภาพฟรีในวันนี้ พรุ่งนี้ และในสัปดาห์หน้าด้วย

รองผู้ว่าฯ ไม่ตัดประเด็นลอบวางเพลิง โรงงานเก็บสารเคมี สั่งดับเพลิงสแตนด์บาย 24 ชม.

นายกัฬชัย กล่าวต่อว่า กรณีเกิดเหตุมีเจ้าของมาแสดงตัว 1 ราย อ้างเป็นจำเลยที่ 2 แต่เจ้าของจริงๆ ยังไม่เจอตัว ส่วนประเด็นเพลิงไหม้เกี่ยวกับไฟฟ้าลัดวงจรนั้น ตัดทิ้งไปเลยเลยเนื่องจากโรงงานแห่งนี้ปิดกิจการ และมีการตัดไฟไปนานแล้ว ส่วนเป็นการวางเพลิงหรือไม่นั้นยังไม่ตัดทิ้ง ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และทีมสอบสวนต่อไป ส่วนโรงงานที่มีลักษณะนี้ในพื้นที่ จะได้ให้หน่วยงานในพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

ขอบคุณข้อมูล : ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

logoline