svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลทุจริต รับไต่สวนมูลฟ้องคดีถอดถอน "สืบพงษ์" พ้นอธิการ ม.รามฯ ไม่ชอบ

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งรับไต่สวนมูลฟ้องชั้นตรวจฟ้อง คดีที่ "สืบพงษ์" อธิการ ม.รามฯ ยื่นฟ้อง "สภาฯ ม.ราม" มีมติถอดถอนไม่ชอบ นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ 28 มี.ค. ปีหน้า

26 ตุลาคม 2565 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 ต.ค.) ศาลมีคำสั่งรับฟ้องชั้นตรวจฟ้องคดีที่ นายสืบพงษ์ ปราบใหญ่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมบูรณ์ สุขสำราญ กับพวกรวม 16 คน ในฐานะกรรมการสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นจำเลย กรณีร่วมกันมีมติถอดถอนโจทก์ ออกจากตำแหน่งอธิการบดี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราว “สืบพงษ์” นั่งอธิการม.รามฯต่อ 

อาจารย์ม.รามฯตั้งคำถามปลดอธิการ"สืบพงษ์"เพื่อผลประโยชน์ใคร

สภาม.รามคำแหง แถลงกรณีปลดอธิการบดี แจงเหตุสร้างความเสียหายมหาวิทยาลัย

สภาม.รามคำแหงถอดถอน"สืบพงษ์"พ้นอธิการบดี
 

 

นายสืบพงษ์ ปราบใหญ่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง
 

ตามฟ้องโจทก์อันเป็นมูลคดีนี้ กล่าวคือ 

 

1.เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ในการประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 15/2564 จำเลยทั้งสิบหกในฐานะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ร่วมกันมีมติถอดถอนโจทก์ออกจากตำแหน่งอธิการบดี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากจำเลยทั้งสิบหก มีอำนาจหน้าที่เพียงพิจารณาเสนอชื่อ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งและถอดถอนอธิการบดีเท่านั้น

 

แต่จำเลยทั้งสิบหกกลับมีมติถอดถอนโจทก์โดยออกคำสั่งที่ 128/2564 จำเลยทั้งสิบหกกระทำการดังกล่าว โดยมีมูลเหตุจูงใจมาจากการที่โจทก์ ใช้อำนาจตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่าด้วยการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2541 ซึ่งเป็นอำนาจของอธิการบดีเพียงผู้เดียว เสนอชื่อบุคคลนอกกลุ่มของจำเลย ให้ดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มของจำเลย 

 

และต่อมาในการประชุมสภามหาวิทยาลัยรามคำแหงครั้งที่ 13/2564 จำเลยกับพวกเสนอขออนุมัติร่างข้อบังคับมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่าด้วยการสภามหาวิทยาลัย พ.ศ.2564 เพื่อขยายอำนาจให้กับสภามหาวิทยาลัยในการเสนอชื่อบุคคล ให้เข้ารับคัดเลือกเป็นนายกสภามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นพรรคพวกของตนเอง และลิดรอนอำนาจของโจทก์ในการเสนอชื่อ ของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว และจำเลยที่ 11 เสนอหนังสือร้องเรียน ให้ตรวจสอบการกระทำของโจทก์ เพื่อกลั่นแกล้งให้โจทก์พันจากตำแหน่ง
 

 

คำสั่งถอดถอน ายสืบพงษ์ ปราบใหญ่ ออกจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

2.เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 โจทก์ได้รับคำสั่งที่ 131/2564 เรื่องเพิ่มเติมคำสั่งที่ 128/2564 โดยการออกคำสั่งที่ 131/2564 ไม่ชอบเนื่องจากเป็นการออกคำสั่งโดยมีได้มีการประชุมกันจริง เนื่องจากในการประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 15/2564 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ที่ประชุมมีมติให้มีการออกคำสั่งที่ 128/2564 เรื่อง ถอดถอนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เท่านั้น

 

กรรมการสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง แถลงปมถอดถอน นายสืบพงษ์

 

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อฟ้องคดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ฟ้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 มาตรา 15 เห็นควรรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้อง และสำเนาฟ้องให้จำเลยทั้งสิบหก พร้อมแนบหนังสือแจ้งสิทธิตามกฎหมายในการต่อสู้คดีในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง

 

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 28 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา ให้โจทก์นำส่งหมายนัดไต่สวนมูลฟ้องพร้อมแนบสำเนาฟ้อง และเอกสารแจ้งสิทธิจำเลยทั้งสิบหกตามกฎหมาย ในการต่อสู้คดีในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ให้จำเลยทั้งสิบหกทราบภายใน 7 วัน ถ้าส่งไม่ใด้ให้แถลงต่อศาลภายใน 7 วัน นับแต่วันส่งไม่ใด้ มิฉะนั้นถือว่าโจทก์ทิ้งฟ้อง และให้แนบสำเนารายงานกระบวนพิจารณาฉบับนี้ ไปพร้อมกับหมายนัดไต่สวนมูลฟ้อง เพื่อให้จำเลยทั้งสิบหกทราบ คำสั่งศาลพร้อมกับหมายนัดไต่สวนมูลฟ้องด้วย 

 

ให้โจทก์ดำเนินการดังต่อไปนี้ภายใน 15 วัน นับแต่วันนี้ (25 ต.ค.65) 
 

1.ยื่นบัญชีระบุพยานชั้นไต่สวนมูลฟ้อง พร้อมคำแถลงเหตุผลความจำเป็น ในการอ้างพยานและวิธีการได้มาซึ่งพยาน

2.ให้ส่งพยานเอกสาร และพยานวัตถุที่ประสงค์อ้างอิง ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องต่อศาล เพื่อรวบรวมใช้เป็นแนวทางในการไต่สวนมูลฟ้อง และการพิจารณาคดี

3.เสนอแนวทางการไต่สวนพยานบุคคล ที่จะนำเข้าไต่สวนมูลฟ้องว่า เบิกความเกี่ยวกับเรื่องใดโดยย่อ

4.ในกรณีที่พยานเอกสาร หรือพยานวัตถุใด อยู่ในความครอบครองของบุคคลภายนอก ให้โจทก์ขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกพยานหลักฐานดังกล่าว มาจากผู้ที่ครอบครอง

 

หากจำเลยประสงค์จะแถลงให้ศาลทราบ ถึงข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายอันสำคัญ ที่ศาลควรสั่งว่า คดีไม่มีมูล ตลอดจนบุคคล เอกสารหรือวัตถุที่จะสนับสนุนข้อเท็จจริงตามคำแถลง ให้ยื่นเป็นคำแถลงต่อศาลภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบหรือถือว่าได้ทราบคำสั่งศาล เพื่อให้การไต่สวนมูลฟ้องเป็นไปโดยสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและได้ข้อเท็จจริงถูกต้องครบถ้วน

 

จึงมอบหมายให้เจ้าพนักงานคดีช่วยควบคุม แนะนำคู่ความในการดำเนินกระบวนพิจารณา ให้เป็นไปตามกฎหมาย หากมีข้อบกพร่อง หรือข้อขัดข้องของคู่ความ ในการดำเนินกระบวนพิจารณา ให้รายงานต่อศาลพร้อมแนวทางแก้ไข และให้เจ้าพนักงานคดีตรวจสอบ และรวบรวมพยานหลักฐาน แล้วจัดทำสรุปข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่สำคัญในคดี เพื่อให้ศาลใช้เป็นแนวทางในการไต่สวนมูลฟ้อง โดยกำหนดนัดตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเจ้าพนักงานคดี วันที่ 21 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. และวันที่ 27 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. ให้นัดพร้อมเพื่อกำหนดพยาน ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.30 น. ให้คู่ความเสนอประเด็นคำถาม ที่ประสงค์จะให้ศาลถามพยาน โดยส่งต่อศาลก่อนวันนัดไต่สวนมูลฟ้องไม่น้อยกว่า 15 วัน
 

 

ศาลทุจริต รับไต่สวนมูลฟ้องคดีถอดถอน "สืบพงษ์" พ้นอธิการ ม.รามฯ ไม่ชอบ

logoline