svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ได้ปืนหลวงคืนแล้ว 50 กระบอก ผู้การฯนนทฯ ชี้ ขยายผลตามคนสนิทดาบตำรวจ

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การฯนนทฯ เผย ล่าสุดได้ปืน คืนกว่า 50 กระบอก หลังเข้าตรวจค้นตามเบาะแสซื้อขาย พร้อมขยายผลกลุ่มรับซื้อเป็นวงการใด พบ ส่วนใหญ่เป็นคนสนิทกับ ดาบตำรวจเชาวลิต ยอมรับ ส่วนที่ขายยากต่อการติดตาม

21 ตุลาคม 2565 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ได้เข้าติดตามคดี ดาบตำรวจเชาวลิต พุ่มขจร ผบ.หมู่งานธุรการ สถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาขโมยปืนของหลวงไปขายต่อ และตรวจสอบปืนของกลางที่ตรวจยึดและมีผู้รับซื้อนำมาคืนให้เพิ่มเติม

 

พล.ต.ต.ไพศาล กล่าวถึงการตรวจค้น พื้นที่เป้าหมายจังหวัดนนทบุรี ว่า หลังจากติดตามอาวุธปืนจนถึงช่วงเช้าวันนี้ สามารถติดตามกลับมาแล้วกว่า 40 กระบอก จากเบาะแสเส้นทางที่ผู้ต้องหานำอาวุธปืนไป มีทั้งการนำไปจำนำและไปขายต่อ ทั้งแบบรับซื้อตรงจากผู้ต้องหา และรับต่อมาอีกทอด ซึ่งจะต้องขยายผลการตรวจค้นในการติดตามอาวุธปืนกลับคืนมา และไม่ว่าใครจะรับไว้ด้วยเหตุผลใด ก็ถือว่าเป็นความผิด ทั้งนี้หากใครมีไว้ในครอบครองก็ขอให้นำมาคืน แต่ยอมรับว่า เส้นทางการหายของปืนมีการจำนำและขาย ซึ่งจะมีความยากลำบากในการติดตามกลับมา แต่จะพยายามติดตามนำกลับมาให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : งามไส้! ดาบตำรวจสภ.ปากเกร็ด ขโมยปืนหลวง 95 กระบอกไปขาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ย่องคืนปืนหลวงแล้ว 27 กระบอก บิ๊กโจ๊ก เผย ทำคนเดียว เร่งขยายผลหาคนร่วมทำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไล่ออกแล้ว ด.ต. สภ.ปากเกร็ด ลักปืนหลวงขาย 95 กระบอก หลังเจอแจ้งข้อหาหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : คุมตัว "ดาบตำรวจขโมยปืน" ฝากขังศาลคดีทุจริตภาค1

ได้ปืนหลวงคืนแล้ว 50 กระบอก ผู้การฯนนทฯ ชี้ ขยายผลตามคนสนิทดาบตำรวจ

 

ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลการนำไปขายให้กับกลุ่มชาติพันธุ์หรือต่างประเทศ จึงขออย่ามุ่งไปที่ประเด็นนั้น เพราะจากการตรวจสอบพบว่า ปืนทั้งหมดถูกนำไปขายให้กับ กลุ่มคนสนิทกับผู้ต้องหา ส่วนจะเป็นกลุ่มคนในวงการใด วงการการพนันหรือวงการการเมืองหรือไม่นั้น จะต้องทำการตรวจสอบอีกครั้ง รวมถึงตรวจสอบด้วยว่ามีการขายให้ข้าราชการตำรวจด้วยกันหรือไม่ด้วย

 

ทั้งนี้สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลผู้รับซื้อปืนได้จำนวนมากแล้ว และเชื่อว่าจะมียอดเพิ่มขึ้น โดยมีประชาชนทยอยสอบถามข้อมูลกับตำรวจที่จะนำปืนมาคืน และฝากถึงประชาชนว่าคนไหนที่ครอบครองสามารถสังเกตได้ง่าย จะมีตราสัญลักษณ์โล่ตำรวจก็ขอให้นำมาคืน ส่วนจะพิจารณาโทษหรือไม่นั้นต้องสอบปากคำถึงเจตนาในการได้มาของปืนก่อน

 

ส่วนกรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบอาวุธปืน 9 กระบอกถูกทิ้งไว้ ทำให้ตนเองต้องเดินทางมาตรวจสอบเพิ่มเติม หลังจากนั้น พล.ต.ต.ไพศาล ได้เข้าทำการตรวจสอบอาวุธปืน 9 กระบอก ที่มีบุคคลนำมาทิ้งไว้ในพื้นที่ ปากเกร็ด และกล่าวเพิ่มเติมภายหลังตรวจสอบว่า ตำรวจได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบถุงต้องสงสัยในที่รกร้าง จึงแจ้งให้ตำรวจชุดสืบสวนไปตรวจสอบ และพบว่าเป็นอาวุธปืน ซิกอาวเออร์ และก็อก โดยหลังจากนี้จะทำการตรวจสอบว่า ใครเป็นคนนำอาวุธปืนดังกล่าวมาวางไว้ ซึ่งขณะนี้เท่ากับได้อาวุธปืนมารวมแล้วเกือบๆ 50 กระบอก

 

ปืนที่เหลือ

สำหรับมูลเหตุกรณีปืนหายจากคลังเก็บอาวุธ พล.ต.ต.ไพศาล เปิดเผยว่ามีพลเมืองดีมาแจ้งข้อมูลให้ตนทราบว่ามีปืนจาก สภ.ปากเกร็ด สูญหาย จึงเร่งตรวจสอบโดยใช้เวลาระยะหนึ่งและพบว่าปืนสูญหายไปจากคลังจริง จึงสืบสวนกระทั่งมีการขอศาลอนุมัติออกหมายจับ ดาบตำรวจเชาวลิต ที่เป็นผู้ก่อเหตุ

 

ส่วน สภ.ปากเกร็ด จะมีอาวุธปืนมากน้อยเพียงใด เรื่องนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะถือเป็นความลับ แต่ยังมีปืนอีกจำนวนมากที่ยังคงอยู่ในคลังอาวุธ

 

คุมตัว ดาบตำรวจเชาวลิต พุ่มขจร ขโมยปืนหลวง

logoline