svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับแล้ว! ดาบตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ขโมยปืนหลวง 95 กระบอก จนมุมที่หนองคาย

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. เผย จับแล้ว! ดาบตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ขโมยปืนหลวง 95 กระบอก จนมุมที่หนองคาย ออกหมายจับ "ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ" ด้าน ผบช.ภ.1 สั่งตั้งกรรมการสอบหัวหน้าสถานี

จากกรณี กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบอาวุธปืน ที่ข้าราชการตำรวจในสังกัด แต่ละโรงพักเบิกปืนหลวงไปใช้ และพบว่า อาวุธปืนสวัสดิการของ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้หายไปจำนวน 95 กระบอก โดย ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร ตำแหน่ง ผบ.หมู่ งานป้องกันและปราบปราม สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบเบิกจ่ายอาวุธปืน ได้หลบหนีไปแล้ว 

จับแล้ว! ดาบตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ขโมยปืนหลวง 95 กระบอก จนมุมที่หนองคาย

 

 

20 ตุลาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้รับรายงานล่าสุด สามารถควบคุมตัว ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร ตำแหน่ง ผบ.หมู่ งานป้องกันและปราบปราม สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ไว้ได้แล้ว โดยจับกุมตัวได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ต.เมืองหมี อ.เมืองหนองคาย อยู่ระหว่างคุมตัวกลับมาสอบสวนที่ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 

 

สำหรับ ด.ต.เชาวลิต เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ ซึ่งทำหน้าที่งานพัสดุ มีหน้าที่รับผิดชอบในการเบิกจ่ายพัสดุ รวมถึง อาวุธ ของ สภ.ปากเกร็ด เท่าที่ทราบคือมีการจัดทำเอกสารเท็จ ว่ามีการเบิกอาวุธปืนให้กับกำลังพลใน สภ.ปากเกร็ด ทำให้ผู้บังคับบัญชา ตรวจสอบไม่พบว่าอาวุธปืนมีการถูกลักเอาไป ขณะนี้ได้สั่งให้ผกก.สภ.ปากเกร็ด มาช่วยราชการประจำ ศปก.ภาค 1 เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนอาวุธปืนที่หายไปนั้น ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เร่งระดมสืบหาเอากลับมาคืนให้ได้มากที่สุด และขอเตือนไปยังผู้ที่รับจำนำ หรือรับซื้อไว้ว่า อาวุธปืนที่รับไปเป็นของทางราชการ หากท่านมีไว้ในครอบครองก็จะมีความผิด ขอให้นำมาคืนให้กับทาง สภ.ปากเกร็ด โดยเร็ว 

 

ทั้งนี้ ชุดสืบสวน ภ.จว.หนองคาย สามารถจับกุมตัวด.ต.เชาวลิต ได้เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ที่จ.หนองคาย ทั้งนี้ผบช.ภ.1 กำลังส่งทีมงานไปรับตัวกลับมาดำเนินคดี ในข้อหา ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ ม.335 (8) ป.อาญา มีโทษจำคุกหนักถึง 5 ปี

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

ด้านพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) ยอมรับว่า สภ.ปากเกร็ดมีความหละหลวมบกพร่อง ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่พัสดุ ถือกุญแจคลังอาวุธตั้งแต่ปี 2547 รวมระยะเวลา 18 ปี ซึ่งต้องมีการรายงานจำนวนอาวุธในคลังให้ผู้บังคับบัญชาทราบทุกวันที่ 5 ของเดือน  โดยครั้งล่าสุดมีการรายงานปกติ แต่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ได้ตรวจพบว่ามีอาวุธหายไป จนสืบทราบในเวลาต่อมาว่า เป็นด.ต.ชวลิต ทยอยนำออกไปจำนำให้กับคนภายนอกหลายคน รายละ 3-5 กระบอก และนำเงินที่ได้ไปใช้จ่าย ซึ่งปืนส่วนใหญ่ที่นำออกไปเป็นปืนประจำกายลูกโม่ ซิกซาวเออร์ กล็อก ซึ่งเป็นปืนล็อตใหม่ที่ได้รับมาตั้งแต่ปี 64  ส่วนจะมีปืนยาวด้วยหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ยังไม่ทราบว่า ด.ต.ชวลิต มีปัญหาการเงินหรือไม่ แต่ทราบว่ายังโสด

 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังนำตัวผู้ต้องหามาสอบปากคำที่ บก.สส.ภ.1 ซึ่งจะสอบถามรายละเอียดและเหตุจูงใจ และหลังจากนี้ในส่วนของตำรวจภูธรภาค 1 จะเพิ่มมาตรการเปิดคลังอาวุธให้เข้มงวดขึ้น โดยจะต้องมีผู้ถือกุญแจ 2 คน และเปิดครั้งละ 2 ดอกเหมือนกันกับระบบตู้เซฟของธนาคาร

จับแล้ว! ดาบตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ขโมยปืนหลวง 95 กระบอก จนมุมที่หนองคาย

logoline