svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อ่างทองยังจมบาดาล ชาวบ้านร่ำไห้ ระดับน้ำสูงกว่าปี 54

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านร่ำไห้ ลากกระสอบทราย อุดหลุมถนน หวั่นเจ้าหน้าที่นำไปปิดกั้นทางน้ำไหล จนทำให้ระดับน้ำในชุมชนเพิ่มสูงมากขึ้น เผยตอนนี้ระดับสูง จนแทบมิดบ้านอยู่แล้ว ขณะที่เจ้าพระยายังเพิ่มสูงขึ้น

ชาวบ้านชุมชนย่อยที่ 10 ต.บางปลากด อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง พยายามลากกระสอบทราย ที่ถูกทิ้งไว้บริเวณถนนทางเข้าชุมชน ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ไปอุดผิวการจราจรที่เกิดทรุดตัวเป็นหลุมกว้าง เพื่อที่จะให้รถสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ หลังเกิดความขัดแย้งกัน ระหว่างชาวบ้าน กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งนำคันดินและกระสอบทรามาปิดกั้นบริเวณดังกล่าว เพราะเกรงว่าหากปล่อยให้น้ำไหลผ่านถนน จะได้รับผลกระทบ จนทำให้ถนนพังเสียหายได้ และจะทำให้การจราจรถูกตัดขาด ทั้งนี้ หลังจากเจรจา สุดท้ายต้องยอมให้ปล่อยน้ำไหลผ่านข้ามถนน

 

นางฉลวย ธนสาร อายุ 60 ปี ร่ำไห้ บอกว่า ตนเองอาศัยอยู่ด้านในชุมชน ตอนนี้น้ำท่วมสูงเลยชั้นสอง จนแทบอาศัยไม่ได้แล้ว ที่ลากกระสอบทรายเอาไปอุดผิวถนน ก็เพราะกลัวว่า เขาจะนำไปอ้างว่า หากปล่อยให้น้ำไหลผ่าน โดยไม่ปิดกั้นไว้ ก็จะทำให้ถนนพังเสียหาย และรถสัญจรไม่ได้ แล้วก็จะมาปิดเส้นทางไหลของน้ำ ซึ่งจะทำให้น้ำด้านในชุมชน มีระดับเพิ่มสูงขึ้นไปอีก ตนเองกลัวว่าจะมีการปิดกั้นอีก จึงต้องออกมากนำกระสอบทราย ไปใส่ถนนไว้

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่หลายราย ที่นำทรัพย์สินมาอาศัยอยู่ที่ศาลาริมถนนสาย 309 “อ่างทอง-อยุธยา” ที่มีน้ำท่วม ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ไม่รู้จะหนีไปทางไหน เพราะน้ำท่วมทั่วไปหมด ตอนนี้ท่วมสูงกว่าปี 2554 แล้ว

 

ล่าสุดมีการประกาศเตือนการระบายน้ำ โดยทางเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาทจะระบายน้ำ 2900-3000 ลบ.เมตร ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2565 ล่าสุดระบายน้ำอยู่ที่ 2872 ลบ.เมตร/วินาที น้ำเหนือเขื่อน 17.63 เมตร ท้ายเขื่อน 16.77 เมตร ทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 9.46 เมตร/รทก. น้ำไหลผ่าน 2645 ลบ.เมตร/วินาที โดยมีรายงานแจ้งว่าน้ำส่งผลกระทบพื้นที่ใน 4 อำเภอของจังหวัดอ่างทองคือ อ.ไชโย อ.เมือง อ.ป่าโมก และ อ.วิเศษชัยชาญ มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้วหลายพันหลังละยังมีอีกหลายจุดที่น้ำล้นตลิ่งต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดอ่างทองได้เตรียมความพร้อมในการรับมือและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

logoline