svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แฉซ้ำวีรกรรม “พระชาตรี” รักษาการเจ้าอาวาส 4 เดือนก่อนถูกลงมติถอด

25 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เจ้าคณะตำบลบางเขน” เผยวีรกรรม “พระชาตรี” ก่อนขึ้นเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา ชี้อยู่ไม่ถึง 4 เดือน เบิกจ่ายเงินวัดไป 4 ล้านจริง แจงไม่ชัดจึงถูกลงมติถอดถอน

จากกรณีศึกวิวาทะผ่านโซเซียลระหว่าง แพรี่ อดีตพระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร กับพระชาตรี เหมพันธ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธวิหาร ในรัสเซีย จนกลายเป็นประเด็นร้อนแรงเกิดขึ้นเมื่อแพรี่หรืออดีตพระไพรวัลย์ แฉว่า พระชาตรีได้ยักยอกเงินวัดพุทธปัญญาไปจำนวน 4 ล้านบาทในสมัยที่รักษาการเจ้าอาวาส จนถูกเจ้าคณะตำบลสั่งปลดและถูกแจ้งความดำเนินคดีในชั้นศาลตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว) 

 

แฉซ้ำวีรกรรม “พระชาตรี” รักษาการเจ้าอาวาส 4 เดือนก่อนถูกลงมติถอด

วันที่ 25 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปวัดกำแพง ถนนพิบูลสงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามรายละเอียดจากพระครูโกศลปริยัติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดกำแพง ในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน เปิดเผยว่า ในสมัยที่พระชาตรีมารักษาการเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญานั้น อาตมาในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน ได้รับเรื่องร้องเรียนมาว่าในวัดพุทธปัญญานั้นมีปัญหาพระสงฆ์ทะเลาะทำร้ายร่างกายกัน และมีการใช้เงินวัดไปในทางไม่ถูกต้อง เป็นการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ จึงได้ให้พระชาตรีชี้แจงเรื่องการนำเงินของวัดไปใช้จ่ายอะไรบ้าง จนพบพิรุธหลายอย่างในการเบิกจ่ายเงินวัด จึงได้ทำเรื่อวถอดถอนพระชาตรีออกจากตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสในตอนนั้น เนื่องจากพระชาตรีไม่สามารถชี้แจงออกมาเป็นรูปธรรมได้ ตนในฐานะเจ้าคณะตำบลจึงต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนในการติดตามเรื่องการเบิกเงินของวัดพุทธปัญญาที่พระชาตรีเป็นผู้รักษาการ ไปจนถึงการแจ้งความดำเนินคดีเพื่อติดตามเงินของวัดกลับคืน ไม่ได้นิ่งนอนใจหรือเพิ่งมาติดตามในช่วงที่เกิดวิวาทะของทั้งสองฝ่ายที่ตกเป็นข่าวนี้ ไม่ได้ปล่อยให้ทางวัดสูญเงินหรือเสียหายมากไปกว่านี้

 

แฉซ้ำวีรกรรม “พระชาตรี” รักษาการเจ้าอาวาส 4 เดือนก่อนถูกลงมติถอด

 

พระครูโกศลปริยัติวงศ์ กล่าวอีกว่า เรื่องที่พระชาตรีได้เป็นตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสสัดพุทธปัญญาในตอนนั้น มีสาเหตุมาจากพระชาตรีมีความสนิทสนมกับเจ้าอาวาสวัดองค์ก่อนนั้นในฐานะเป็นคนบ้านเดียวกัน จึงได้มาขออาศัยอยู่กับเจ้าอาวาสองค์ จนต่อมาพระชาตรีได้กล่าวหาว่าเจ้าอาวาสวัดองค์นั้นบริหารวัดไม่เหมาะสมจึงไปยุยงญาติโยมให้ทำการขับไล่และปลดออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส จนในที่สุดพระชาตรีก็ได้รับการสนับสนุนให้ขึ้นเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดแทนในตอนนั้น แต่งหลังจากขึ้นมารักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดได้ไม่ถึง 4 เดือนพระชาตรีก็ได้เซ็นอนุมัติใช้จ่ายเงินของวัดไปจำนวน 4 ล้านบาทและไม่สามารถชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจนได้ โดยอ้างแต่ว่าเบิกเงินตำนวนดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาวัด จนเรื่องไปถึงคณะสงฆ์และมีมติให้ถอดถอนพระชาตรีออกจากตำแหน่งรักษาการในเวลาต่อมาพร้อมกับแต้งความดำเนินคดี จนกระทั่งกลับมาตกเป็นข่าวอีกครั้ง ซึ่งตนในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน ให้สั่งการให้ทางเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญารูปปัจจุบันรวบรวมหลักฐานและความคืบหน้าของคดีในการติดตามเงินวัดจำนวนดังกล่าวมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

 

แฉซ้ำวีรกรรม “พระชาตรี” รักษาการเจ้าอาวาส 4 เดือนก่อนถูกลงมติถอด

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับความผิดของพระชาตรีที่พบว่ากระทำผิดกฏระเบียบของทางคณะสงฆ์นั้น เป็นเพราะตามกฎระเบียบแล้ว ตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดนั้น จะมีสิทธิ์เบิกจ่ายเงินของวัดที่ไปรักษาการไม่เกินจำนวน 5 หมื่นบาท หากเบิกจ่ายเงินของวัดเกิน 5 หมื่นบาทจะต้องรายงานให้ทางเจ้าคณะสงฆ์ตำบลรับทราบเพื่อพิจารณาการเบิกเงินของวัดไปใช้จ่ายเสียก่อน แต่ปรากฎว่าพระชาตรีไม่ได้ปฎิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าว จนกระทั่งคณะสงฆ์ตำบลเข้าไปตรวจสอบแล้วพบว่าพระชาตรีได้ทำการเบิกจ่ายเงินของวัดไปถึงจำนวน 4 ล้านบาท และไม่สามารถชี้แจงได้ว่านำเงินที่เบิกไปใช้จ่ายทำอะไร จนกระทั่งถูกทางคณะสงฆ์ตำบลให้รักษาการเจ้าอาวาสองค์ต่อมาเข้าแจ้งความดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์

 

 

logoline