svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม-บิ๊กบี้"ผสานเสียงอนุมัติงบกลาง 1.3 พันล้านให้กลาโหมไม่ต้องห่วง

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประวิตร วงษ์สุวรณ"​ชี้ครม.อนุมัติงบกลาง​ให้กระทรวงกลาโหม​ 1.3 พันล้าน​ เป็นเรื่องปกติ ขณะที่ ผบ.ทบ. ย้ำอย่ากังวล เหตุมี สตง. คอยตรวจสอบอยู่แล้ว

21 กันยายน 2565 "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานรักษาราชการแทนนายกฯ​ กล่าวถึงที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา เห็นชอบวาระลับ (ริมแดง) เรื่องที่กระทรวงกลาโหม เสนอขอรับการสนับสนุน เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายบุคลากรภายใต้แผนงานบุคลากรภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่กระทรวงกลาโหมจะต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณและเบิกจ่ายภายในเดือนกันยายน 2565​ จำนวน​ 1.3 พันล้านบาท​ โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า "ทำไมละ"​ 

 

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำว่า​ถือเป็นเรื่องปกติใช่หรือไม่​ พล.องประวิตร​ ตอบสั้นๆว่า​ "ปกติ เป็นเรื่องปกติ" 

 

ขณะที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า การที่ ครม. พิจารณาวาระลับ อนุมัติงบกลางให้กระทรวงกลาโหม 1,300 ล้านบาท เพื่อเป็นงบรายจ่ายบุคลากร แบ่งเป็น กองทัพบก 760 ล้านบาท กองทัพอากาศ 561 ล้านบาท และไม่ต้องกังวล เพราะสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจทุกปีอยู่แล้ว

 

 

ทั้งนี้ เนื่องจากมีกฎหมายตั้งแต่ปี 2564 คือ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2564 ที่กำหนดให้ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินราชการลับ ซึ่งปีที่ผ่านมา สตง.ก็เข้ามาตรวจ ถ้าอยากรู้ว่าไปใช้อย่างไร สตง. ก็จะไปตรวจ แล้วรายงานต่อสภาฯ อยู่แล้ว ในการชี้แจงงบประมาณ โดย สตง. กับกรมบัญชีกลาง จะชี้แจงทั้งหมด

logoline