svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฟังสองมุม"ประชาธิปัตย์"-"ภูมิใจไทย"ถกถอนร่างกม.กัญชา กัญชง จบที่ตรงไหน 

17 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นร้อนภายในพรรคร่วมรัฐบาลระหว่าง พรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคภูมิใจไทย ขึ้นมาทันที ภายหลัง ที่ประชุมสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีมติถอนระเบียบวาระพิจารณา"ร่างกม.กัญชา กัญชง" ออกไปก่อน (ชมคลิป )

 

"พรรคประชาธิปัตย์" รวมถึงพรรคฝ่ายค้านอย่าง"พรรคเพื่อไทย" ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยที่จะดัน"ร่างกม.กัญชา กัญชง"  เพราะมีช่องโหว่หลายประการเกี่ยวกับการนำไปใช้เพื่อยาเสพติดมากกว่า เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์  ขณะที่ตัวตั้งตัวตีร่างกม.ฉบับนี้หนีไม่พ้น พรรคภูมิใจไทยที่ออกมาแสดงความไม่พอใจ โดยมองว่าพรรคตรงข้ามกำลังนำเรื่องนี้มาเล่นการเมืองชิงแต้มหาเสียง 

 

ฟังสองมุม"ประชาธิปัตย์"-"ภูมิใจไทย"ถกถอนร่างกม.กัญชา กัญชง จบที่ตรงไหน 

 

"รายการคมชัดลึก" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีออนไลน์ ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" จึงได้เชิญ "สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ส.ส.ตรังพรรคประชาธิปัตย์ และ "สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ" ส.ส.ศรีษะเกษ  จากพรรคภูมิใจไทย ร่วมสะท้อนจุดยืนของแต่ละฝ่าย ต่อ"ร่างกม.กัญชา กัญชง" จะเดินหน้าไปต่ออย่างไร 

 

 

"สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" - อันดับแรกเรื่องที่ควรที่จะแก้ไขเป็นจุดอ่อนของกฎหมายฉบับนี้มากที่สุด ถ้ากัญชาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่มาตรา 18 เปิดโอกาสให้ทุกคนเลยสามารถขอปลูกได้บ้านไม่เกิน 15  ถามว่าไม่เกิน 15 ระบุไว้อย่างไร เพื่อประโยชน์ในครัวเรือน

 

สาทิตย์  วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์

 

ในมาตรา 4 ระบุไว้ว่า ประโยชน์ในครัวเรือนคือการบริโภคในครัวเรือนเพื่อรักษาสุขภาพ ประเด็นก็จะมีว่าใครเป็นคนชี้ว่าบุคคลในครัวเรือนนี้มีปัญหาสุขภาพถึงขั้นต้องรักษาด้วยกัญชา ถ้าเป็นเช่นนี้เราจะถือว่าเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ได้อย่างไร

 

เพราะในเว็บไซต์ของสถาบันแพทย์กัญชาที่จัดตั้งขึ้นในกระทรวงสาธารณสุข ไประบุว่า บุคคลจะใช้ได้ต่อเมื่อผู้ประกอบวิชาชีพ เช่น เวชกรรม แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์แผนจีนระบุว่าต้องใช้กัญชาจึงสามารถใช้ได้ แต่ว่าเวลาคนไปจดแจ้งแค่บอกว่าใช้ประโยชน์ครัวเรือนก็ปลูกให้แล้ว 15 ต้น เราเลยอยากให้แก้ไขกฎหมายระบุไปเลยว่า เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ก็จะนำมาว่าใครจะไปจดแจ้งก็ต้องมีเหตุผลทางการแพทย์ที่ถูกแพทย์ระบุมาแล้วว่าต้องใช้กัญชารักษา ถ้าอย่างนี้คือประโยชน์ทางการแพทย์ 

 

"วราวิทย์ ฉิมมณี" - ภูมิใจไทยเขาก็บอกว่าทำไมไม่เริ่มพิจารณาไปก่อน ในทางเทคนิค สงวนคำแปลญัตติได้ไหม ก็ขอแก้ไขกรรมาธิการเสียงข้างน้อยก็โหวตไปสิ พอไปถอนร่างออกมาเหมือนย้อนแย้ง ในขณะที่ช่วงนี้กังวลช่วงเวลานี้คือสุญญากาศไม่มีกฎหมาย ประชาธิปัตย์ไปถอนออกมายิ่งทำให้มันช้าขึ้น

 

"สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" - คือเอาประเด็นแก้ได้ไหมเวลาเข้าสภาคำตอบคือแก้ได้ แต่กระบวนการสภาถ้าคุณไปมาตรา 1 เห็นด้วย พอมาตรา 10 เกิดคุณอยากแก้ 8 แก้ไม่ได้แล้ว เพราะสภาเห็นชอบไปแล้วนี้คือปัญหา แต่ถ้าคุณถอนกลับไปทั้งร่างแล้วกลับไปแก้ ผมจะเสนอไป 11 ประเด็น เขาสามารถที่จะหยิบมาดูทั้งร่าง แก้ 20 ต้องกลับมาแก้ 12 ด้วยก็กลับมาแก้ได้ อันนี้เรียกว่ากระบวนในการแก้จะเสรีกว่าง่ายกว่าทำได้ดีกว่าถ้าถอนออกไป

 

ฟังสองมุม"ประชาธิปัตย์"-"ภูมิใจไทย"ถกถอนร่างกม.กัญชา กัญชง จบที่ตรงไหน 

 

แล้วในสภาอภิปรายเยอะนะครับ ไม่เหมือนในกรรมาธิการที่คุณเปิดไมค์พูดได้ถกได้ คนนอกที่เป็นนักวิชาการพูดได้ให้ความเห็นได้ ถามว่าช้ามั้ยอย่าลืมว่าวันพุธเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมนี้ที่จะพิจารณากฎหมาย กฎหมายเข้าตอน 4 โมงเย็น 95 มาตรา เคยเห็นจบในวันเดียวมั้ยไม่เคยมีครับ ถ้าไม่จบภายในวันพุธกฎหมายค้าง คำว่าค้างแก้ไม่ได้แล้วต้องรอถึงเดือนพฤศจิกายนสภาเปิดจึงมาต่อได้ แต่ถ้าคุณถอนออกไปคุณกลับไปแก้ไขข้างล่างได้ ใช่ที่ต้องต่อคิวแต่ปล่อยครั้งที่ใช้มติสภาเลื่อนวาระเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมาพิจารณาก่อนได้

 

"วราวิทย์ ฉิมมณี" - ซึ่งถ้าเขาเอาไปปรับปรุงตามขอเสนอคุณสาทิตย์แล้ว กลับมาแล้วขอเลื่อนมติคุณสาทิตย์พร้อมยกมือให้ใช่ไหม

"สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" - พร้อมเลยครับ

 

สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ  พรรคภูมิใจไทย

 

ทางด้าน"สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ" พรรคภูมิใจไทยตอบกลับ

 

"สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ" - คือจริงๆถามว่าถอนออกไปตอนนี้ถึงกับเดือดร้อนมั้ย คงไม่ได้เดือนร้อนอะไรมาก ตอนนี้ก็มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุมประเภทกัญชงกัญชาอยู่แล้ว  แม้ร่างกม.นี้จะถอนออกไป  คนที่เขาปลูกมาแล้วที่เขาลงทะเบียนมาแล้วก็ยังสามารถทำได้เหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

"แต่เป็นที่น่าเสียดายก็คือเสียดายโอกาสในการที่ประชาชนจะได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารของกัญชาได้อย่างสบายใจ เพราะตอนนี้เรากำลังกังวลเรื่องการควบคุมการใช้หรือการเป็นผู้จัดหน่ายหรือการเป็นผู้ปลูก ควรจะมีแนวทางอย่างไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้าปลดล็อคได้เร็วยิ่งเป็นประโยชน์กับประชาชน"

 

เพราะอย่าลืมว่าสาเหตุที่สภาปลดล็อคกัญชงกัญชาออกจากยาเสพติด นอกจากเป็นเพื่อการแพทย์แล้ว อีกอย่างเพื่อการสร้างรายได้ให้กับประชาชนด้วย 

 

ฟังสองมุม"ประชาธิปัตย์"-"ภูมิใจไทย"ถกถอนร่างกม.กัญชา กัญชง จบที่ตรงไหน 

 

ผมยกตัวอย่างกฎหมายที่เทียบเคียงกันที่มีลักษณะใกล้ๆกัน ที่เพิ่งผ่านสภาไปแล้วอยู่ในชั้นกรรมาธิการคือเรื่องของสุราเสรี ผมอยากยกตัวอย่างให้ฟังว่าแทบทุกพรรคอย่างกระทั่งที่ประชุมวิปรัฐบาลเอง ยังบอกว่าสุราทำไมจะต้องมีเฉพาะนายทุนแค่ไม่กี่รายก็สามารถทำได้ ทำไมวิสาหกิจชุมชนทำไม่ได้ ทำไมเราไม่มีสุราท้องถิ่นเหมือนอย่างญี่ปุ่นที่เขามีสาเกอะไรแบบนี้

 

ตรงนี้ คือ พูดในมุมของพาณิชย์อย่างเดียว เพราะสุราไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพเลย  แล้วสุราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นยาเสพติด วันนั้นผมฟังอาจารย์ปานเทพพูดชัด กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์มีประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจแต่กัญชาถูกโจมตีเยอะมาก ในขณะที่สุรากับยาสูบสามารถซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป

 

เราคิดว่าถึงร่างนี้จะถูกถอนออกไปแล้วไปทบทวนใหม่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร คือยังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขแต่โอกาสที่ประชาชนเขาจะได้ทำความเข้าใจความกระจ่างชัดจะเกิดขึ้นกับสังคมไทย เสียดายโอกาสตรงนั้นมากกว่า
 

"สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ" ส.ส.ศรีษะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวในที่สุด 

 

ชมคลิป >>>

logoline