svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"ชูแคมเปญ"รีเซ็ตประเทศไทย"หลังส.ว.ตีตกตัดอำนาจเลือกนายกฯ

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา"ประกาศแคมเปญ"รีเซ็ตประเทศไทย เลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่" หลังส.ว.ตีตกแก้ไข รธน. ปิดสวิตช์เลือกนายกฯ เผยเตรียมล่า 50,000 รายชื่อ เสนอครม. ทำประชามติ รื้อรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ย้ำก้าวไกลหวังส.ส.เขตทุกพื้นที่ ไม่กังวลส.ส.ย้ายพรรคเพราะมีมาตรการเข้มข้นคัดเลือก

8 กันยายน 2565 "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคได้เปิดตัว แคมเปญ "รีเซ็ตประเทศไทย เลือกตั้งใหม่รัฐธรรมนูญใหม่" ภายหลังจากที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 4 ฉบับ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดหวังอีกหนึ่งครั้ง ที่ไม่สามารถปิดสวิตช์ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีได้

 

"พิธา"ชูแคมเปญ"รีเซ็ตประเทศไทย"หลังส.ว.ตีตกตัดอำนาจเลือกนายกฯ

 

ทั้งนี้ โดยข้อเสนอการตัดอำนาจ ส.ว. เป็นข้อเสนอพื้นฐาน และมีความสำคัญกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจากการลงมติเมื่อวาน (7ก.ย.) พบว่า มีร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมหลายฉบับ ที่ได้รับความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง แต่ที่ไม่ผ่านเนื่องจากคะแนนเสียงของ ส.ว. ไม่ถึงตามเกณฑ์ จึงขอเรียกร้องให้ ส.ว. ใช้จิตสำนึกในการ ไม่เอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง หรือชี้ขาดในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งหน้า

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล ขอเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน โดยจะล่ารายชื่อ 50,000 รายชื่อ เพื่อทำประชามติถามประชาชนว่า ต้องการให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนฉบับปี 2560 หรือไม่

 

นายพิธา กล่าวย้ำว่า หากสามารถรวบรวมรายชื่อได้ก็จะส่งตรงไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้อนุมัติการจัดทำประชามติ เพื่อผ่าทางตันวิกฤตรัฐธรรมนูญ โดยนายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิเสธได้ และ ส.ว. ไม่มีอำนาจในการยับยั้งได้ อีกทั้ง การจัดทำประชามติสามารถทำพร้อมกับการเลือกตั้งได้เลย เพื่อประหยัดงบประมาณ

"พรรคก้าวไกลเตรียมพร้อมสู้การเลือกตั้งมาโดยตลอด โดยเฉพาะผู้สมัครทั้ง 400 เขต และตั้งเป้าให้ได้ส.ส.มากกว่าครั้งที่ผ่านมา และหวังให้เป็นพรรคระดับประเทศ และเน้นให้มี ส.ส.เขต ทุกภูมิภาค และมากกว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งไม่กังวลเรื่องส.ส.ย้ายพรรค เพราะได้มีขั้นตอนการคัดเลือกผู้สมัครอย่างเข้มข้น ทั้งทัศนคติ และอุดมการณ์" นายพิธา กล่าว 

logoline