svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ ขอ บิ๊กป้อม ช่วยกำจัดผักตบชวา เปิดทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม กทม.

03 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กป้อม” เดินหน้าส่งกำลังพล หน่วยงานต่างๆ ช่วย “ชัชชาติ” กำจัดผักตบชวา เปิดทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม กทม.

วันนี้ (3 ก.ย.) มีรายงานว่า วานที่ผ่านมา (2 ก.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์หารือติดตามผลการทำงานในการป้องกันน้ำท่วม ในพื้นที่ กทม. กับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ซึ่งรัฐบาลได้ส่งกำลังทหารเข้าร่วมขนกระสอบกระทราย เพื่อป้องกันน้ำท่วมตามจุดต่าง ๆ ใน กทม. ตามที่ร้องขอ เพื่อเร่งป้องกัน ซึ่งในการพูดคุยทาง กทม. ได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการกำจัดผักตบชวา ที่กีดขวางทางระบายน้ำในช่วงฤดูฝน อาจส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ ก่อให้เกิดน้ำท่วมขังได้

 

โดย พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า และกรุงเทพมหานคร เร่งกำจัดผัดตบชวา ทั้งแม่น้ำสายหลักและสายรอง เพื่อให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำช่วงน้ำหลากทำได้เร็วที่สุด 
 

 

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

อีกทั้งยังได้มอบหมายให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหม (ศบภ.กห.) จัดกำลังพลปฏิบัติการร่วมกับ กทม. ซึ่งขอรับการสนับสนุนกำลังพลและอุปกรณ์ ในการกำจัดผักตบในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองเส้นทางระบายน้ำหลัก และคลองสาขาในพื้นที่เขต กทม. รวม 13 เขต ได้แก่ เขตประเวศ คลองภาษีเจริญ คลองสนามชัย เขตหนองจอก เขตลาดกระบัง เขตคลองสามวา เขตประเวศ เขตมีนบุรี เขตสะพานสูง เขตสายไหม เขตบางเขน  เขตหนองแขม และเขตบางขุนเทียน

 

โดยขณะนี้ทาง ศบภ.กห. ได้จัดมอบหน่วยทหารประจำทุกเขตแล้ว โดยในวันที่ 5 - 6 ก.ย. นี้จะเริ่มดำเนินการในพื้นที่เขตบางเขน คลองหนองบัว และวางแผนดำเนินการให้ครอบคลุมทุกเขตให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดต่อไป 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร
 

ทั้งนี้ จากการรายงานผลความก้าวหน้าการกำจัดผักตบชวาตามที่ พล.อ.ประวิตร ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้รายงานผลความก้าวหน้าตามมาตรการที่ 6 ขุดลอกคูคลองและกำจัดผักตบชวา เพื่อไม่ให้กีดขวางการระบายน้ำ ป้องกันการเกิดอุทกภัย และน้ำท่วมขัง

 

ซึ่งเป็นไปตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 พบว่า ในภาพรวมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมโยธาธิการและผังมือง กรมเจ้าท่า กรมชลประทาน กรุงเทพมหานคร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เป็นต้น ได้เร่งรัดดำเนินการจำกัดผักตบชวาทั้งแม่น้ำสายหลัก สายรอง คลองสาขาต่าง ๆ มีการดำเนินการไปแล้วประมาณ 7 ล้านตัน ซึ่ง สทนช. จะมีการติดตาม เร่งรัด ประสานอำนวยการจุดที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการตาม 13 หลักมาตรการอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

ชัชชาติ ขอ บิ๊กป้อม ช่วยกำจัดผักตบชวา เปิดทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม กทม.

ชัชชาติ ขอ บิ๊กป้อม ช่วยกำจัดผักตบชวา เปิดทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม กทม.

logoline