svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดใจ “อ.เสรี” น้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 ชัวร์หรือมั่ว???

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อ.เสรี” ยันน้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 เกิดจากฝนตกในพื้นที่ไม่ใช่น้ำหลาก แนะเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ ไม่ได้ให้ตระหนกแต่ให้ตระหนัก

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่าอาจจะซ้ำรอยปี 2554 ว่า มีโอกาสเกิดขึ้นสูง โดยให้เฝ้าระวังในเดือนก.ย.-พ.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำฝนมากกว่าปีที่แล้ว และในภาคกลางปริมาณฝนเทียบเคียงปี  2554 ส่วนภาคเหนือน้อยกว่าปี 2554 นั่นแปลว่า ปริมาณน้ำเหนือที่จะหลากลงมามีน้อย แต่จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ หากมีระบบบริหารจัดการไม่ดีจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี 2554 อย่างแน่นอน อาจท่วม 50 ซม.-1 เมตร แล้วแต่ปริมาณน้ำฝน แต่อาจไม่ท่วมยาวนานเหมือนปี 2554 พร้อมยืนยันว่าการให้ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้ต้องการให้คนตระหนก แต่ให้ตระหนักเตรียมป้องกันรับมือ

เปิดใจ “อ.เสรี” น้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 ชัวร์หรือมั่ว??? เปิดใจ “อ.เสรี” น้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 ชัวร์หรือมั่ว??? เปิดใจ “อ.เสรี” น้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 ชัวร์หรือมั่ว???

รศ.ดร.เสรี เปิดเผยว่า วันนี้ตนลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งชาวบ้านค่อนข้างวิตกกังวลมาก เพราะน้ำมาเร็วกว่ากำหนด 1 เดือน ถึงแม้ว่าขณะนี้รอบเกาะเมืองระดับน้ำยังต่ำกว่าปี 2554 อยู่ประมาณ 1 เมตรก็ตาม แต่คาดการณ์ว่าในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย.นี้ ฝนจะมาหนักแน่นอน พร้อมแนะนำให้ทุกคนเตรียมความพร้อม

เปิดใจ “อ.เสรี” น้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 ชัวร์หรือมั่ว???

เปิดใจ “อ.เสรี” น้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 ชัวร์หรือมั่ว???

ทั้งนี้ตนแนะนำ “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯกทม. เตรียมการรับมือด้วยการหาทางให้น้ำอยู่ เช่น พร่องน้ำในคลอง รวมถึงหารือประเมินสถานการณ์กับกรมชลประทาน เพื่อระบายน้ำในคลอง โดยเฉพาะคลองรังสิตก่อนที่น้ำจะเข้ากรุงเทพฯ รวมถึงทำความเข้าใจและให้ข้อมูลที่แท้จริงกับประชาชน พร้อมแนะนำให้คนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเคยถูกน้ำท่วมเมื่อปี 2554 เตรียมตัว เช่น ย้ายรถในที่ปลอดภัย ยกของขึ้นที่สูง เตรียมกระสอบทราย เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ตนได้เตรียมตัวแล้วเช่นกัน 

เปิดใจ “อ.เสรี” น้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 ชัวร์หรือมั่ว???

ส่วนกรณีที่องค์กรนานาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก ได้ทำแผนที่พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลพบว่าจะจมหายไปจากแผนที่โลกในปี ค.ศ.2100 แบบ 100% เพราะระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน ซึ่งขณะนี้ได้ขึ้นรหัสโค้ชเรด เตือนประเทศไทยนั้น “รศ.ดร.เสรี “ ยืนยันว่า ตนไม่ได้เพี้ยน เหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยใช้ข้อมูลตามหลักวิทยาศาสตร์ตามรายงานระดับโลก ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่ตัดสินใจทำอะไร ต้องเตรียมย้ายเมืองหลวง เพราะหากตัดสินใจวันนี้จะใช้เวลาอีก 30 ปี กว่าจะแก้ไขได้ เหมือนประเทศสิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น ที่สร้างเขื่อนขนาดใหญ่ป้องกันเรียบร้อยแล้ว

เปิดใจ “อ.เสรี” น้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 ชัวร์หรือมั่ว???

ทั้งนี้ตนมองว่าเรื่องภัยพิบัติไม่ใช่เรื่องไกลตัว ถือเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่มาก ส่งผลต่อลูกหลานในอนาคต ซึ่งขณะนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้เริ่มคืบคลานเข้ามา และเริ่มรุนแรงมากขึ้น จะเห็นได้จากขณะนี้เริ่มน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

เปิดใจ “อ.เสรี” น้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 ชัวร์หรือมั่ว???

logoline