svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนาคารกรุงศรีฯ ตั้งเป้าสินเชื่อข้ามชาติโต 7%

26 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อปี 2567 ตั้งเป้าฟื้นตัวราว 7% ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็คทริค การค้าเหล็ก รวมถึงอสังหาริมทรัพย์

ประธานกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ (JPC/MNC Banking) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา บุนเซอิ โอคุโบะ ระบุ จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปี 2566 ส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อลดลง 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ตัวเลขกำไรยังดีเพราะยังมีบริการทางนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยให้ทราฟิกไม่ลดลง

 

สำหรับเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อปี 2567 ตั้งเป้าฟื้นตัวราว 7% ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็คทริค การค้าเหล็ก รวมถึงอสังหาริมทรัพย์

 

ส่วนหนี้เสีย หรือ NPL ในภาพรวมของธนาคารในประเทศอื่น ๆ ตัวเลข NPL อาจจะเพิ่มขึ้น แต่ JPC/MNC Banking คุณภาพสินทรัพย์ยังดี NPL ต่ำมากและแนวโน้มจะต่ำต่อไป

 

สำหรับพอร์ตกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ (JPC/MNC Banking) ปัจจุบันอยู่ที่ 2.3 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนของ JPC อยู่ที่ 88% ส่วน MNC อยู่ที่ 12%

ส่วนเป้าหมายการเติบโตในระยะ 1-3 ปี มีความท้าทายมากมาย จากคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้จะโตได้ราว 2.7% ธุรกิจภาคการเงินธนาคารจะเติบโตไม่ต่างกับตัวเลขจีดีพี

 

สำหรับทิศทางการดำเนินงานในปี 2567 ยังสานต่อเป้าหมายในการเป็นธนาคารพันธมิตรที่จะช่วยสร้างความยั่งยืนทางสังคมและสิ่งแวดล้อมให้กับลูกค้าธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ โดย

  ธนาคารกรุงศรีฯ ตั้งเป้าสินเชื่อข้ามชาติโต 7%

1. เร่งส่งเสริมระบบนิเวศด้านความยั่งยืน (ESG Ecosystem) ให้กับสังคมไทย โดยอาศัยจุดแข็งในการมีความรู้ ความชำนาญในด้าน ESG ผ่านความร่วมมือกับ MUFG เพื่อนำเสนอโซลูชันทางการเงินเพื่อความยั่งยืนที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า

2. ต่อยอดความร่วมมือเพื่อส่งเสริมระบบนิเวศของสตาร์ทอัพ (Startup Ecosystem) โดยจะขยายความร่วมมือเพิ่มเติมกับ สปป. ลาว และเวียดนาม เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล

3. ขยายฐานลูกค้าบรรษัทข้ามชาติจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเอเชียตะวันออก (East Asian Economies) ด้วยพื้นฐานและปัจจัยที่เอื้อต่อการลงทุนในประเทศไทย ทั้งความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ดึงดูดการลงทุนจากกลุ่มประเทศดังกล่าว โดยเฉพาะจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และเกาหลี โดยจะทำงานร่วมกับ MUFG ในการให้คำปรึกษา ช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจจากกลุ่มประเทศที่ต้องการเข้ามาลงทุนและขยายการเติบโตของธุรกิจในประเทศไทย

4. ยกระดับบริการที่ปรึกษาด้านธุรกิจKrungsri ASEAN LINK เชื่อมทุกความต้องการทำธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน ใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสานพลังเครือข่ายธุรกิจของธนาคารและ MUFG ที่ครอบคลุม 9 ใน 10 ประเทศในอาเซียน อาทิ Danamon Bank ในอินโดนีเซีย VietinBank ในเวียดนาม และ Security Bank ในฟิลิปปินส์ เพื่อต่อยอดบริการที่ปรึกษาด้านธุรกิจสำหรับลูกค้าที่ต้องการขยายธุรกิจสู่อาเซียน

logoline