svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป.ป.ช."เช็กบิลนักการเมืองระดับชาติ-ท้องถิ่นเพียบ"ทนง พิทยะ"โดนปมบินไทย

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ช." ไล่เช็กบิลนักการเมืองระดับชาติ-ท้องถิ่นเพียบ! ชี้ "ทนง พิทยะ" ทำการบินไทยเสียหาย เผยมี 2 รายร้องปม “ส.ว.” เอี่ยวส.ต.ท.หญิงทำร้ายทหารรับใช้

 

31 สิงหาคม 2565 ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช.  แถลงข่าว การชี้มูลความผิดในหลายคดีดังนี้

 

"ป.ป.ช."เช็กบิลนักการเมืองระดับชาติ-ท้องถิ่นเพียบ"ทนง พิทยะ"โดนปมบินไทย

 

"นายทนง พิทยะ" สมัยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน)และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณีการจัดซื้อเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน Rolls-Royce ครั้งที่ 3 รุ่น TRENT -892 สำหรับเครื่องบิน โบอิ้ง แบบ B77-200 ER จำนวน 6 ลำ เมื่อปี 2547 ถึง 2548  ทั้งนี้แม้ไม่พบว่าได้รับผลประโยชนตอบแทนอย่างไร แต่ทำให้การบินไทยได้รับความเสียหาย เนื่องจากไม่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ

 

"นางกนกวรรณ วิลาวัลย์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเจ้าของที่ดินที่เกี่ยวข้อง กรณีการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฏหมายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 3 แปลง ที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยคดีนี้มีการส่งอัยการสูงสุด และมีคำสั่งฟ้อง รวมถึงออกหมายจับแล้ว

นายทนง พิทยะ

 

นอกจากนี้ยังมีมติชี้มูลความผิด "นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีกล่าวหา นายวรชัย เหมะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับพวกรวม 42  คน ว่าใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบในการเสนอและพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แก่ผู้ที่ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ… เมื่อปี 2556 ฉบับสุดซอย (อ่านรายละเอียดที่นี่)

 

พิจารณาเรื่องการกล่าวหา "นางรัชนี พลซื่อ" ครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด กับพวกทุจริตโครงการจัดซื้อหนังสือและสื่อการเรียนการสอน เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงเรียน ห้องสมุดประชาชน และการเรียนรู้ชุมชนและกลุ่มเยาวชน เมื่อปีงบประมาณ 2548 ถึงปี 2551 

 

เรื่องการกล่าวหา"นายพรชัย โควสุรัตน์" เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีกับพวก จำกัดคุณลักษณะเฉพาะในประกาศราคาจัดซื้อรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ พร้อมอุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัยเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคาที่ตนมีส่วนได้เสีย

นายพรชัย โควสุรัตน์

 

เรื่องกล่าวหา"นายนวพล บุญญามณี" เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลากับพวก ดำเนินการโครงการส่งเสริมพัฒนาสุขภาพประชาชน จังหวัดสงขลา โครงการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ ในจังหวัดสงขลา เมื่อปี 2551-2552 โดยกำหนดการให้บริการในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้แก่สถานพยาบาล และจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ซึ่งมีการชี้มูลฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และพ.ร.บ. ฮั้ว 

 

ทั้งนี้เมื่อถามถึงการตรวจสอบ ส.ว.เอี่ยวส.ต.ท.หญิง มีคนยื่นเรื่องมาแล้วหรือไม่ นายนิวัติไชย  กล่าวว่า ยื่นเรื่องมาแล้ว 2 ราย จากการตรวจสอบคำร้องเป็นการตัดข่าวจากสื่อมวลชนมาแปะ โดยไม่ได้ระบุว่า ส.ว. คือใคร รวมถึงต้องมีการสอบถามว่า ทราบข้อมูลจากที่ไหน รู้รายละเอียดอย่างไร ทั้งนี้แม้ว่าป.ป.ช. ตามกฎหมายจะมีหน้าที่ตรวจสอบ หากข้อมูลที่ไม่เพียงพอ ไม่ชัดเจนก็ไม่สามารถลงไปตรวจสอบได้ 

 

ดังนั้นต้องไปดูว่า ถ้าส.ว. มีการฝากหน่วยงาน เช่น  ฝากบุคคลเข้าไปบรรจุเป็นราชการที่ สตช.ต้องดูว่าส.ว. มีอำนาจหน้าที่อย่างไร ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้ง ต้องดูเรื่องจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่าผิดหรือไม่ และหากผิดร้ายแรงก็เป็นหน้าที่ป.ป.ช.ต้องส่งศาลฎีกาถอดถอนออกจากตำแหน่ง แต่ถ้าไม่ใช่ผิดร้ายแรงก็เป็นหน้าที่ของสภาฯ และอีกประเด็นบุคคลดังกล่าวเข้ามาได้เป็นอย่างไร ซึ่งทางตำรวจกำลังตรวจสอบ ถ้าดำเนินการไม่ถูกต้องสามารถเอาผิดกับผู้ปฎิบัติได้เหมือนกัน

 

ทั้งนี้มีการเสนอข่าวและเปิดชื่อ ส.ว.ออกมาแล้ว จะเรียกมาสอบหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริง เรายังไม่ปรักปรำใคร แต่หากเกี่ยวข้องก็สามารถเรียกมาตรวจสอบได้ ทั้งนี้จะต้องดำเนินการเพราะเป็นเรื่องที่สาธารณะชนสนใจ

 

เมื่อถามว่ากรอบระยะเวลาที่จะใช้ดำเนินการตรวจสอบประมาณกี่วัน นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยังระบุไม่ได้ แต่การกรอกข้อมูลคำร้องดังกล่าว ใช้เวลาไม่กี่วัน หลังจากนี้จะขึ้นอยู่กับการนำผู้ร้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

logoline