svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉ “ผอ.รร.ดัง” ใช้รถหลวง รับเพื่อนไปตีกอล์ฟ “ทนาย” ยกคำพิพากษาเก่า ติดคุกยาว

30 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจ“ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” แฉ “ผอ.รร.ดัง” ใช้รถหลวง รับเพื่อนไปตีกอล์ฟ “ทนาย” กางคำพิพากษาเก่า “นำรถราชการไปใช้ส่วนตัว” มีความผิดติดคุกยาว

วันนี้ (30 ส.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้โพสต์ภาพและข้อความแฉพฤติกรรมการของข้าราชการนำรถหลวงของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา ไปใช้ส่วนตัวคอยไปรับส่งเพื่อน ผอ. ที่สนามกอล์ฟ โดยข้อความระบุว่า

 

แฉ “ผอ.รร.ดัง” ใช้รถหลวง รับเพื่อนไปตีกอล์ฟ “ทนาย” ยกคำพิพากษาเก่า ติดคุกยาว

 

“ใช้รถตู้หลวง ไปรับเพื่อนตีกอล์ฟ เรื่องรถหลวงไปใช้ส่วนตัว ทั้งเตือนทั้งติดคุกกันมาเท่าไหร่แล้ว ก็ไม่หลาบจำกันสักที !! อย่างเมื่ออังคารที่ 23 สิงหาคม 2565 พบรถตู้หลวง ด้านข้างมีโลโก้และเขียนชัดเจนตัวโต ๆ ว่าเป็นรถของโรงเรียน.... ทะเบียน ขข สงขลา มีคนขับพร้อม คอยไปรับส่งเพื่อน ผอ. ที่สนามกอล์ฟหาดใหญ่  ว่าด้วยเรื่อง "รถตู้หลวง" จัดเป็นรถยนต์ส่วนกลาง จะมีคนขับ และคนดูแลประจำรถ สามารถนำรถไปใช้เพื่อประโยชน์และงานของทางราชการเท่านั้น”

โดยโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมากและมีชาวเน็ตแห่เข้าไปคอมเมนต์โดยส่วนใหญ่ตำหนิถึงความเหมาะสมของการกระทำ ขณะที่บางส่วนก็เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาลงโทษในเรื่องนี้เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

 

แฉ “ผอ.รร.ดัง” ใช้รถหลวง รับเพื่อนไปตีกอล์ฟ “ทนาย” ยกคำพิพากษาเก่า ติดคุกยาว

ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “พูดคุยภาษากฎหมาย” ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายและบทลงโทษในการนำรถหลวงไปใช้ว่า

 

นำรถราชการไปใช้ส่วนตัว ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต

 

เคยมีศาลสั่งพิพากษาจำคุก 5 ปี ปรับ 2 หมื่นบาทมาแล้ว นำรถหลวงไปใช้ส่วนตัวนั้นถือได้ว่ากระทำความผิดตาม ป.อ. มาตรา 151 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 20 ปีหรือจำคุกตลอดชีวิตและปรับตั้งแต่ 2,000-40,000 บาท

 

ฎีกา 4828/2533

จำเลยรับราชการเป็นนายช่างโยธา 5 ตำแหน่งหัวหน้าหน่วยจราจรสงเคราะห์ประจำเขตการทางสงขลา กรมทางหลวง ในการปฏิบัติหน้าที่จำเลยมีอำนาจสั่งอนุญาตให้เบิกจ่ายน้ำมันและอนุญาตให้ใช้รถยนต์ในเขตการทางสงขลาด้วย การที่จำเลยได้สั่งให้ใช้รถของราชการและสั่งอนุญาตให้เบิกจ่ายน้ำมันของราชการสำหรับรถดังกล่าวขนเสาซีเมนต์ป้ายจราจรจากแขวงการทางสงขลาไปยังจุดติดตั้งในกิจการส่วนตัว จึงเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่กรมทางหลวง ย่อมเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151

 

รวมถึง การเบิกจ่ายน้ำมันเชื้อเพลงให้กับรถที่ไม่ใช่รถของราชการ เบิกจ่ายเชื้อเพลิงผิดประเภท ไม่มีใบสั่งจ่ายน้ำมัน เติมรถส่วนตัว โดยมิใช่เป็นการเดินทางไปราชการ ก็เข้าความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 เช่นกัน

 

ทั้งนี้ ต้องเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตในลักษณะของการแสวงหาประโยชน์จากทรัพย์ของทางราชการที่ตนเองเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์นั้น แต่หากเป็นการเบียดบังทรัพย์นั้นไปก็ไม่เป็นความผิดตามมาตรานี้ แต่จะผิดตามมาตรา 147

 

แฉ “ผอ.รร.ดัง” ใช้รถหลวง รับเพื่อนไปตีกอล์ฟ “ทนาย” ยกคำพิพากษาเก่า ติดคุกยาว

 

ที่มา ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ,พูดคุยภาษากฎหมาย

logoline