svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลยืดเวลาอุทธรณ์ “ทักษิณ-สรรพากร” คดีภาษีหุ้นชินคอร์ปฯ 1.7 หมื่นล.

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลภาษี อนุญาต “ทักษิณ-สรรพากร” ขยายอุทธรณ์ คดีประเมินเก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ปฯ 17,000 ล้านบาทไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังชั้นต้นพิพากษา "ทักษิณ" ชนะคดี

23 สิงหาคม 2565 ความคืบหน้า ศาลภาษีอากรกลาง มีคำพิพากษาให้ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ชนะคดีกรมสรรพากร โดยศาลสั่งให้เพิกถอนการประเมินเก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ปฯ จำนวน 17,000 ล้านบาท เหตุดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : "ทักษิณ" เฮชนะคดีสรรพากร ศาลสั่งเพิกถอนเก็บภาษีหุ้นชิน 1.7 หมื่นล้านบาท

 

ศาลยืดเวลาอุทธรณ์ “ทักษิณ-สรรพากร” คดีภาษีหุ้นชินคอร์ปฯ 1.7 หมื่นล.
 

ล่าสุด วันนี้ (23 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากครบกำหนดครบระยะเวลาในการยื่นอุทธรณ์ คดีประเมินการเก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ปฯ จำนวน 17,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา (อ่านคำพิพากษา18 ก.ค. กฎหมายกำหนดระยะเวลาอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน) จากการตรวจสอบทราบว่า ก่อนครบกำหนดคู่ความทั้งสองได้ยื่นขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์คำพิพากษา 


โดยศาลอนุญาตขยายอุทธรณ์ฝ่ายโจทก์ (ทักษิณ ชินวัตร) ถึงวันที่ 16 ก.ย.65 ส่วนฝ่ายอัยการ ซึ่งว่าความเเก้ต่างให้กรมสรรพากร ศาลอนุญาตขยายอุทธรณ์ถึงวันที่ 17 ก.ย.นี้

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อครบกำหนดดังกล่าว คาดว่า ทั้งคู่ความอาจจะมีการขอขยายอุทธรณ์อีก เนื่องจากเป็นคดีใหญ่มีเอกสารเป็นจำนวนมาก

ศาลยืดเวลาอุทธรณ์ “ทักษิณ-สรรพากร” คดีภาษีหุ้นชินคอร์ปฯ 1.7 หมื่นล.

สำหรับคดีนี้ เป็นคดีหลังจากที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษาคดีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง "ทักษิณ ชินวัตร" คดีร่ำรวยผิดปกติ ขอให้ริบทรัพย์สิน 76,000,000,000 บาท พร้อมดอกผลที่ได้มาจากการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปฯ ตกเป็นของแผ่นดิน
  

องค์คณะฯพิจารณาแล้วพิพากษาว่า "ทักษิณ" ใช้อำนาจขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ ออกนโยบายเอื้อประโยชน์ บมจ.ชินคอร์ป ฯ ที่ครอบครัวถือหุ้นทำให้มีทรัพย์สินร่ำรวยผิดปกติ จึงให้ยึดทรัพย์สินในชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" และครอบครัว ที่ได้จากการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปฯ จำนวน 46,000,000,000 บาทเศษ พร้อมดอกผล ตกเป็นของแผ่นดิน

 

ต่อมาช่วงปี 2549 - 2552 กรมสรรพากร ได้เรียก นายพานทองแท้ และเอม พินทองทา มาประเมินภาษีโอนหุ้นชินคอร์ปฯ แล้วไปเรียกเก็บภาษีจาก ทักษิณ นำมาสู่การฟ้องร้องคดีนี้

 

logoline