svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เลขาฯ สมช." ชี้เหตุป่วนใต้ 17 จุดเป็นกลุ่มเดิม ปัดตอบเอี่ยวการเมือง

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาฯ สมช." พลเอกสุพจน์​ เผย​ประชุมการข่าว พบ​เหตุบึ๊ม​ชายแดนใต้​ 17 จุด เป็นกลุ่มเดิม​ เปลี่ยนวิถีการ​ ปัดตอบ​เอี่ยวการเมือง​ ชี้ต้องดูในหลายมิติ​ พร้อมประเมินภัยคุกคามช่วงประชุมเอเปคทั้งในและนอกประเทศ​

18 สิงหาคม 2565 "เลขาฯ สมช." เผยความคืบหน้าสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ หลังคนร้าย ป่วนภาคใต้ 17 จุด โดย พลเอกสุพจน์​ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ หรือ​ สมช.​ กล่าวประเด็นเกิดเหตุเกี่ยวข้องกับการอยู่ในช่วงท้ายรัฐบาลหรือเป็นการทำลายเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่  ว่า​ เรื่องดังกล่าวได้มีการชี้แจงจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ​ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ สมช.ได้ดูใน 4-5 มิติ

 

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ได้มีการสั่งการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด​ 

"เลขาฯ สมช." ชี้เหตุป่วนใต้ 17 จุดเป็นกลุ่มเดิม ปัดตอบเอี่ยวการเมือง

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการประชุมของหน่วยข่าว ในพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อรับฟังปัญหาและ และมอบหมายแนวทางที่นายกรัฐมนตรี และ พลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลด้านความมั่นคง ได้สั่งการ โดยสิ่งที่ต้องทำเป็นการเร่งด่วน คือการยกระดับมาตรการป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย และเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ส่วนสิ่งที่จะทำต่อไปคือการสืบสวนสอบสวน ให้ได้มาซึ่งผู้ก่อเหตุ ที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว ยุติธรรมและเป็นไปตามขั้นตอน​ นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับระบบการทำงานที่สำคัญในเรื่องของความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ มาตรการในการรักษาความสงบ เดินหน้าทำความเข้าใจ​ และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้มากยิ่งขึ้น​  นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกมิติคือการสร้างชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น และพัฒนาระบบเศรษฐกิจให้ดีขึ้น

"เลขาฯ สมช." ชี้เหตุป่วนใต้ 17 จุดเป็นกลุ่มเดิม ปัดตอบเอี่ยวการเมือง

พลเอกสุพจน์​ ยอมรับว่า​ มีงานข่าวในการก่อเหตุมาอยู่แล้ว แต่ในการก่อเหตุครั้งนี้มีการปรับเปลี่ยนผู้ดำเนินการ ซึ่งรายละเอียดต่างๆขอให้รอฟังผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งตนคาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มเดิมที่เคยทำอยู่

 

ส่วนที่หลายฝ่ายมีความพยายามเชื่อมโยงกับการเมือง พลเอกสุพจน์​ ระบุว่า ตนคิดว่ามีหลายมิติที่ต้องดู การแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ การเมืองก็คือบริบทที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะฉะนั้นก็จะดำเนินการคู่ขนานกับการใช้กำลังที่ก่อเหตุรุนแรงด้วยเหตุผลได้เหตุผลหนึ่ง ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาร่วมกัน​ พร้อมเชื่อว่าครั้งนี้เป็นการดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมายเปราะบางด้านเศรษฐกิจ​ ซึ่งพื้นที่ก่อเหตุเป็นพื้นที่ที่ประชาชนใช้ในชีวิตประจำวันเช่นร้านสะดวกซื้อและปั๊มน้ำมัน รวมไปถึงห้างสรรพสินค้าซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างแน่นอน โดยรัฐบาลนั้นให้ความสำคัญและจะเร่งดำเนินการแก้ไข

"เลขาฯ สมช." ชี้เหตุป่วนใต้ 17 จุดเป็นกลุ่มเดิม ปัดตอบเอี่ยวการเมือง

สำหรับข้อถามว่า มีการประเมินสถานการณ์หรือไม่ เหตุใดจึงเกิดขึ้นในช่วงปลายปี พลเอกสุพจน์​ กล่าวว่า​ เป็นจังหวะของเหตุการณ์เพราะหากติดตามการเจรจาพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้มีความคืบหน้า​ มีการพูดคุยกันบ่อยขึ้น​ และครอบคลุมในทุกมิติ​ แต่กลุ่มที่เข้ามามีส่วนร่วมของปัญหาก็จะมีความต้องการแตกต่างกันไป​ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ต้องการตอบสนองของประเทศให้พื้นทึ่มีความสงบ​ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้พหุสังคมวัฒนธรรม มีเศรษฐกิจที่ดี ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ต้องหาวิธีการผสมผสานและปรับวิธีการไปเรื่อยๆ ความต้องการของตัวเองเพื่อให้แต่ละฝ่ายนั้นบรรลุวัตถุประสงค์


เมื่อถามยามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับ ช่วงการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณปี 66​ด้วยหรือไม่นั้น พลเอกสุพจน์​ มองว่า ​   ไม่น่าจะ​ หากดูจากแผนงานโครงการที่เข้าไปทำพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือว่ารัฐบาลมีความตั้งใจอย่างมากที่จะทำให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีมีอาชีพ มีงานทำ และมีการพัฒนาเศรษฐกิจในทุกระดับ เพื่อให้เป็นพื้นที่ที่อยู่ร่วมกันได้และมีความเจริญ

"เลขาฯ สมช." ชี้เหตุป่วนใต้ 17 จุดเป็นกลุ่มเดิม ปัดตอบเอี่ยวการเมือง

ทั้งนี้ พลเอกสุพจน์​ ปฏิเสธการตอบคำถาม ถึงกรณีแง่ของความมั่นคงได้มีการเตรียมการ เรื่องวาระ 8 ปีของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้อง

 

ส่วนที่นักวิชาการออกมาระบุให้ฝ่ายความมั่นคงระวังเรื่องเหตุการณ์ความรุนแรงในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคนั้น พลเอกสุพจน์​ กล่าวว่า​ ตนในฐานะที่วิเคราะห์​ภัยคุกคาม​ต้องดูในทุกมิติ​  ทั้งภัยที่เกิดขึ้นในประเทศและต่างประเทศ

"เลขาฯ สมช." ชี้เหตุป่วนใต้ 17 จุดเป็นกลุ่มเดิม ปัดตอบเอี่ยวการเมือง

logoline