svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ ย้ำ กทม. คุมกัญชาแบบ Soft Power รับห่วงการเข้าถึงของเยาวชน

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัชชาติ ย้ำ กทม. คุมกัญชาแบบ Soft Power ไม่ใช่แง่กฎหมาย เหตุอำนาจจัดการเป็นของ สธ. รับห่วงการเข้าถึงของเยาวชน

ยังคงเป็นประเด็นร้อน ๆ เกี่ยวกับเรื่องของกัญชาและการเมือง จากรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์สดขณะวิ่งออกกำลัง และระบุว่า ได้กลิ่นกัญชาบนถนนข้าวสาร ซึ่งทำให้นายศุภชัย ใจสมุทร แกนนำพรรคภูมิใจไทย แนะนายชัชชาติ ให้ไปแจ้งความ ไม่ใช่แจ้งคนดูในไลฟ์สด เพราะการสูบในที่สาธารณะถือว่าผิดกฎหมาย (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (15 ส.ค.) นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนเองไม่ได้กังวลเรื่องความเดือดร้อนรำคาญ แต่กังวลเรื่องการเข้าถึงง่าย เหมือนการเข้าถึงการซื้อกัญชาง่ายกว่าซื้อบุหรี่ จึงกังวลว่า เด็กนักเรียนเราจะเข้าถึงกัญชาได้ง่ายหรือไม่ ถึงจะไม่ได้ให้ขายกับเด็กอายุต่ำ แต่อาจจะมีคนเอาไปทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้จึงอยากให้พ่อแม่ทราบสถานการณ์ด้วย เพราะพ่อแม่อาจจะไม่เคยไปเดินจึงอยากให้มีความเข้าใจขึ้น 

 

 

ชัชชาติ ย้ำ กทม. คุมกัญชาแบบ Soft Power รับห่วงการเข้าถึงของเยาวชน
 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วน กทม. ก็ทำตามกฎหมาย ในเมื่อกฎหมายให้ขายได้ ก็ไม่สามารถไปฝืนได้ โดย กทม. ก็จะดูในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องหาบเร่แผงลอย เรื่องการขายของถ้าจับต้องจับอย่างเท่าเทียมกัน และดูเรื่องโรงเรียนของ กทม. ที่ได้สั่งการมาก่อนหน้านี้แล้ว

 

ส่วนอำนาจต้องว่าตามกฎหมาย และความเห็นของ กทม. อาจจะไม่ได้มีประโยชน์อะไร เพราะสุดท้ายคนที่ดำเนินการหากกัญชาเป็นสมุนไพร ก็เป็นอำนาจของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ในการควบคุมออกใบอนุญาต กทม. คงไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง แต่ กทม. เหมือนเป็นเจ้าของบ้าน เห็นมีกัญชามาขายก็เตือนประชาชน ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้อยู่ อาจไม่ใช่แง่กฎหมาย แต่เป็นแง่ซอฟพาวเวอร์ ให้พ่อแม่รู้สถานการณ์และกวดขันลูก

 

ทั้งนี้มองว่า หากมีใบอนุญาตชัดเจน ในการขายก็คงทำให้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น แต่ กทม. ก็ต้องให้มอนิเตอร์ข้อมูลติดตามด้วย เพรากฎหมายก็ยังไม่ชัดเจนว่าอำนาจเป็นอย่างไร

 

 

นายชัชชาติ ไลฟ์สดระบุได้กลิ่นกัญชา

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกเพิ่มเติมว่า ขณะนี้คงต้องรอกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา - กัญชง ออกมา ซึ่งสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คงต้องเฝ้าระวังไม่ให้เข้าถึงเด็กและเยาวชน

 

ชัชชาติ ย้ำ กทม. คุมกัญชาแบบ Soft Power รับห่วงการเข้าถึงของเยาวชน

logoline