svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ สั่งเฝ้าสถานการณ์น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ชมเกาหลีใต้ระบายน้ำเก่ง

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" สั่งติดตามสถานการณ์น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ชมเกาหลีใต้ระบายน้ำเก่ง หลังน้ำท่วมหนักแต่สามารถระบายได้ภายในวันเดียว

วันนี้ (9 ส.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จนมีผู้เสียชีวิต (อ่านข่าว) ว่า วันเดียวก็สามารถระบายน้ำได้ เกาหลีใต้รอบนี้หนักมาก ตื่นเช้ามายังตกใจว่า ที่ไหน ใช่ที่กรุงเทพฯ หรือเปล่า ซึ่งพอดู อ้อเกาหลีใต้ แต่เขาก็เก่งนะ เมื่อผู้สื่อข่าวแซวผู้ว่าฯ กทม. ว่า น้ำท่วมที่เกาหลีใต้ แต่มีคนถามหาผู้ว่าฯ ชัชชาติด้วย ซึ่งนายชัชชาติก็ยิ้ม 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
 

ทั้งนี้นายชัชชาติ กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือปริมาณฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์นี้ ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ตอนนี้ที่กังวลอยู่คือเรื่องน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เพราะล่าสุดมีรายงานว่า น้ำเหนือเขื่อนมีประมาณร้อยละ 40 ดังนั้นเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องติดตามน้ำเหนือเขื่อนอย่างใกล้ชิด ตอนนี้ กทม. ไม่ได้กังวลปริมาณน้ำที่จะมาวันนี้หรือพรุ่งนี้ เพราะเตรียมพร้อมไว้เต็มที่แล้ว แต่ กทม. กังวลระยะยาวว่า ถ้าถึงเวลาน้ำเหนือเขื่อนเต็ม ต้องปล่อยน้ำเข้ามาจะมีปัญหาอะไรกับกรุงเทพมหานครหรือไม่

 

เพราะเท่าที่ดูตัวเลข ปีนี้ปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้ว ถ้ามีมรสุมเข้ามาอีกหลายลูกต้องดูว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ได้สั่งให้ทำชาร์ทบอร์ดสรุปภาพรวมของน้ำในกรุงเทพมหานครให้เห็นว่า แต่ละสถานีสูบน้ำเป็นอย่างไร และน้ำในเขื่อนเจ้าพระยาที่ระบายลงมา กทม. เป็นเท่าไร

 

ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงโซล
 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ดังนั้นตอนนี้ที่กังวล คือ น้ำเหนือที่จะมาเสริมน้ำฝน ต้องเตรียมการระยะยาว ต้องหารือกับหลายหน่วยงาน เพราะ กทม.ไม่ได้เป็นผู้ควบคุม แต่ กทม.ต้องเตรียมพร้อมระวังตัวไว้ โดยสั่งการให้เอาข้อมูลย้อนหลังแต่ละปีมาดู โดยใช้ข้อมูลปี 54 ที่มีน้ำท่วมใหญ่ กทม. เป็นตัวหลัก ยกตัวอย่างเช่น ปีนี้กับปี 2554 น้ำหลังเขื่อนเป็นเท่าไร จะได้รู้สถานการณ์และเตรียมตัว คาดว่าน้ำจะมามากคงอีกประมาณ 2 - 3 เดือนข้างหน้า

 

 

ชัชชาติ สั่งเฝ้าสถานการณ์น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ชมเกาหลีใต้ระบายน้ำเก่ง

logoline