svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ ลุยสุ่มตรวจสถานบันเทิงย่านรัชดา เจอไม่ผ่านมาตรฐานสั่งปิดให้แก้ไข

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" มาเอง ลุยสุ่มตรวจสถานบันเทิงย่านรัชดา พบร้านไม่ผ่านมาตรฐานสั่งปิดจนกว่าจะแก้ไข ด้านที่ปรึกษา กทม. ระบุ เรื่องเก็บส่วยหากพบให้แจ้งผ่าน Traffy Fondue ได้ทันที

วันนี้ (8 ส.ค.) พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตจตุจักร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยสถานีดับเพลิงลาดพร้าว ตำรวจ สน.พหลโยธิน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการ ที่ให้บริการคล้ายสถานบันเทิง ในย่านซอยรัชดา 36

 

พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานประกอบการแห่งนี้พบว่า มีใบอนุญาตประเภทธุรกิจร้านอาหาร และ ใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เนื่องจากทางร้านมีการแสดงดนตรีสด จึงเข้าข่ายประกอบธุรกิจสถานบันเทิง และเมื่ออ้างอิงตาม พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ที่ระบุว่า อาคารประเภทสถานบันเทิงต้องมีทางเข้าออก ทางออกฉุกเฉิน (ทางหนีไฟ) อย่างน้อย 2ทาง 
 

 

ชัชชาติ ลุยสุ่มตรวจสถานบันเทิงย่านรัชดา เจอไม่ผ่านมาตรฐานสั่งปิดให้แก้ไข

โดยร้านดังกล่าวเป็นการดัดแปลงจากอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น จำนวน 3 คูหา ตั้งสถานบริการที่ชั้น 2 โครงสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐาน มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว และไม่มีอุปกรณ์ในการระงับเหตุอัคคีภัย จึงถือว่าฝ่าฝืนตามข้อระเบียบ เบื้องต้นสำนักงานเขตจตุจักร จึงส่งหนังสือ ให้ผู้ประกอบการแห่งนี้ทำการปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น กำหนดทางหนีไฟ และอุปกรณ์ในการระงับเหตุอัคคีภัย เช่น มีถังดับเพลิง 1 ถังต่อพื้นที่ 100 ตารางเมตร และนำส่วนตกแต่งที่เป็นวัสดุติดไฟออกจากร้าน จึงกลับมาเปิดให้บริการได้

 

แต่ยังคงห้ามมีการแสดงดนตรีสดอยู่ เพราะทางร้าน ไม่ได้ยื่นขออนุญาตแสดงดนตรีในสถานบริการ หรือร้านอาหาร กับทางสำนักงานเขต ส่วนจะเปิดเป็นสถานบันเทิงก็ไม่ได้ เพราะอยู่นอกโซนนิ่งที่กฎหมายระบุไว้ให้พื้นที่โซนนิ่ง เฉพาะบางรัก พัฒน์พงษ์ มักกะสัน เพชรบุรี RCA รัชดา ห้วยขวาง 
 

 

ชัชชาติ ลุยสุ่มตรวจสถานบันเทิงย่านรัชดา เจอไม่ผ่านมาตรฐานสั่งปิดให้แก้ไข

ทั้งนี้สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบจะมีการตรวจเป็นแบบกลุ่มคณะที่แจ้งพื้นที่ล่วงหน้า และการสุ่มตรวจโดยเจ้าหน้าที่จะเป็นนักท่องเที่ยว เข้าตรวจในแต่ละสถานประกอบการ ส่วนปัญหาการเก็บส่วยในพื้นที่ พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ว่าจะเป็นการเก็บจากเจ้าหน้าที่ระดับไหนสามารถแจ้งได้ที่ระบบ Traffy Fondue หรือที่สำนักงานเขต เพราะเรื่องนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีการกำชับมาชัดเจนให้ป้องกันและปราบปรามและการตรวจสถานประกอบการสถานบันเทิง จะต้องส่งผลรายงานเป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้เห็นถึงความคืบหน้าการปรับปรุงแก้ไข

 

ด้านนายพรเลิศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่จตุจักรมีร้านอาหารที่ประกอบธุรกิจคล้ายสถานบันเทิง 46 แห่งทำถูกต้องตามระเบียบ 11 แห่ง มีการปรับปรุงแล้ว 17 แห่งเหลืออีก 18 แห่ง ในพื้นที่จตุจักร ภายใต้ความดูแลของ สน.พหลโยธิน มีสถานประกอบการที่จดแจ้งเป็นสถานบันเทิงที่เดียว เพราะเปิดให้บริการก่อนการจัดระเบียบโซนนิ่งของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งสถานบันเทิงดังกล่าวทำถูกต้องตามระเบียบ

 

จากนั้น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่มาร่วมตรวจด้วยตนเอง และได้กำชับให้มีการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และแก้ไขตามความเหมาะสม

 

 

ชัชชาติ ลุยสุ่มตรวจสถานบันเทิงย่านรัชดา เจอไม่ผ่านมาตรฐานสั่งปิดให้แก้ไข

logoline