svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นักวิชาการป่าไม้ปลูก 'ชวนชม' ทำเงินหลักแสน/ต้น!

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการป่าไม้ชื่นชอบการปลูกต้นชวนชมร่วม 20 ปี จากงานอดิเรกต่อยอดทำสวนยกระดับพัฒนาเป็นธุรกิจ ชูเอกลักษณ์โดดเด่นต้นทรงแท่ง ส่งขายทั้งตลาดในและต่างประเทศ ราคาเริ่มต้นละหลักร้อยจนถึงหลักแสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่“สวนลานนา ฮัท” บ้านโรงวัว หมู่ 2 ตำบลแม่ก๊า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นสวนชวนชมแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับอย่างมากในวงการ โดยเป็นแหล่งรวมต้นชวนชมสวยงามคุณภาพดีระดับแชมป์ไว้จำนวนมาก ทั้งเปิดจำหน่ายและให้ผู้ที่ชื่นชอบหรือสนใจได้เข้าเยี่ยมชม พร้อมศึกษาเรียนรู้ตลอดจนแลกเปลี่ยน โดยเกษตรกรเจ้าของสวนแห่งนี้ คือ นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

           นายเกรียงไกร   กล่าวว่า ชื่นชอบและหลงใหล “ชวนชม” มานานร่วม 20 ปี จากจุดแรกเริ่มที่มีแต่เพียงความชอบ และซื้อต้นชวนชมมาปลูกไว้ที่บ้านเป็นงานอดิเรก แล้วค่อยๆ ศึกษาค้นคว้าเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลูกและพัฒนาเทคนิควิธีการดูแลให้ทั้งต้นมีความสวยงามโดดเด่น จนมีความชอบและความชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดจึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนที่ดินสวนลำไยประมาณ 5 ไร่ ให้เป็นสวนชวนชม ตามความชอบส่วนตัว เมื่อประมาณ 17 ปีที่แล้ว เพื่อเพาะขยายพันธุ์สะสมและขายในเชิงธุรกิจควบคู่กันไป ซึ่งหากใครได้เข้าเยี่ยมชมสวนในช่วงที่ต้นชวนชมออกดอกบานสะพรั่งพร้อมกันทั่วทั้งสวน โดยเฉพาะในช่วงเดือน พฤษจิกายน ถึง มกราคม ของทุกปี เชื่อว่าจะต้องตื่นตาตื่นใจและประทับใจกับผู้ที่ชื่นชอบ

            สำหรับต้นชวนชมของ “สวนลานนา ฮัท” มีความแตกต่างจากสวนอื่นๆ และมีเอกลักษณ์โดดเด่นอยู่ตรงที่ทำออกมาให้ต้นมีรูปทรงแท่ง ซึ่งหาได้ยาก ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดและนักสะสม นอกจากนี้ยังส่งออกไปประเทศมาเลเซีย อเมริกา ยุโรป และจีนด้วย ซึ่งนอกจากเอกลักษณ์ความโดดเด่นในส่วนของรูปทรงแล้ว ทางสวนลานนา ฮัท ยังมีการพัฒนาสายพันธุ์ชวนชนเป็นของตัวเองด้วย ชื่อว่า สายพันธุ์ “นางฟ้าลานนา” ที่มีจุดเด่นอยู่ตรงที่การเจริญเติบโตได้ดีและทนทาน,กิ่งก้านใหญ่,ระบบรากสวยงาม และมีทรงพุ่มออกดอกเยอะเต็มต้นซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมสวนได้ทุกวัน โดยที่ผ่านมา สามารถทำราคาได้ต้นละหลักร้อยจนถึงต้นละหลักแสนบาท

           สำหรับต้น“ชวนชม”ถือเป็นหนึ่งในไม้ดอกไม้ประดับสวยงามที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มของคนรักต้นไม้ จากสีสันของดอกที่สวยสด รวมทั้งรูปทรงต้นและระบบรากที่มีเสน่ห์ราวกับงานศิลปะชวนให้จินตนาการหลงใหล นอกจากนี้ตามความเชื่อของผู้คนยังยกให้ “ชวนชม” เป็นไม้มงคลอีกด้วย อย่างเช่นคนจีนเชื่อกันว่าเป็นดอกไม้แห่งความร่ำรวย ส่วนคนไทยเพียงแค่ได้ยินชื่อ “ชวนชม” เมื่อฟังแล้วก็มีความไพเราะและเป็นมงคลอยู่ในตัวแล้ว ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่ไม้ดอกไม้ประดับชนิดนี้จะมีราคาและมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มนักสะสมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งราคานั้นมีตั้งแต่หลักร้อยไปถึงทะลุหลักล้าน

logoline