svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เตือนรวมกลุ่มจัดกิจกรรมเสี่ยงโควิด-19 ต้องได้รับอนุญาต

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกตร. ชี้แจงการจัดกิจกรรม-รวมกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่-เป็นกิจกรรมที่ได้รับการยกเว้น พร้อมปฏิบัติตาม ศบค. หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย ทั้งจำและปรับ

วันที่ 8 สิงหาคม 2565  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงและเน้นย้ำการจัดกิจกรรมหรือการรวมกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงหรือก่อให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ตามข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่47) และ ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับ ความมั่นคง ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2565 เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทํากิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ฉบับที่ 15)

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีเห็นความสำคัญในการแก้ไขพื้นฟูสภาพเศรษฐกิจรวมถึงห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีมาตรการเพื่อป้องกันและควบคุมโรคที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการกิจกรรมบางประการควบคู่กันไปด้วย

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดและมอบหมายผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงโดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงไปกำกับดูแล 

พร้อมกำชับการปฏิบัติของทุกหน่วยในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีวิทยุสั่งการด่วนที่สุดแจ้งกำชับทุกหน่วยให้ความสำคัญในการตรวจสอบกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค กิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่อาจเกิดความเสี่ยงในการติดต่อสัมผัสและสามารถแพร่โรคได้ที่ยังคงจำเป็นต้องห้ามดำเนินการและห้ามจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ว่าราชการจังหวัด หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายที่จะพิจารณาในแต่ละกรณี

 

รองโฆษกตร. กล่าวว่า ขอฝากให้ประชาชนศึกษากฎหมาย คำสั่ง ประกาศและระเบียบที่เกี่ยวข้องสำหรับการจัดกิจกรรมหรือการรวมกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 37) ,(ฉบับที่46) และ(ฉบับที่47) ยังคงจําเป็นต้องห้ามดําเนินการ 

 

และห้ามจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเว้นแต่การจัดกิจกรรมนั้นได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ว่าราชการจังหวัด หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายที่จะพิจารณาในแต่ละกรณี รวมถึงการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธเป็นเสรีภาพของประชาชนที่ย่อมกระทำได้ภายใต้ขอบเขตการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายโดยให้นำหลักเกณฑ์การจัดและการแจ้งการชุมนุม

รวมทั้งหน้าที่ของผู้จัดและผู้ชุมนุมตามที่กำหนดในกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ โดยกรณีการชุมนุมตั้งแต่ 1 สิงหาคม ให้นำหลักเกณฑ์การจัดและการแจ้งการชุมนุมหน้าที่ของผู้จัดการชุมนุมหรือผู้ชุมนุมตามกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ มาใช้โดยอนุโลม

 

ทั้งนี้ขอฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน สถานประกอบการ ปฎิบัติตามคำสั่ง ประกาศ ข้อกำหนด ตามที่ ศบค. คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร หรือ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่ได้ประกาศออกมา และติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

 

หากมีการฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวข้างต้นก็จะมีโทษตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ

logoline