svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'กสิกรไทย' ทุ่ม 2.7 พันล้าน รุกตลาด AEC+3

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกสิกรไทยเดินหน้าขยายภูมิภาค AEC+3 ด้วยงบลงทุนกว่า 2.7 พันล้านบาท ล่าสุดเปิดสาขาใหม่ที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท และลูกค้าบุคคล 1.2 ล้านรายในปี 2566

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนยุคหลังโควิด 19 มีแนวโน้มฟื้นตัวเป็นบวกและยังโดดเด่นด้วยตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ที่มีสัดส่วนประชากรวัยหนุ่มสาวจำนวนมากจึงช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการขยายตัวของดิจิทัลไลฟ์สไตล์ที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

สำหรับแผนการขยายธุรกิจธนาคารในภูมิภาค 3 ปีต่อจากนี้ จะเน้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยี เสริมทัพทีมงาน การลงทุนในสตาร์ทอัพ และเข้าซื้อกิจการในจุดยุทธศาสตร์สำคัญ โดยใช้งบลงทุนประมาณ 2,700 ล้านบาท เน้นการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ โดยลงทุนและร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพในท้องถิ่น ทำให้ธนาคารมีความรุดหน้าด้านเครือข่ายและเทคโนโลยีบริการที่ตรงใจผู้ใช้งานได้มากขึ้น

'กสิกรไทย' ทุ่ม 2.7 พันล้าน รุกตลาด AEC+3

ด้านนายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า สำหรับเวียดนามเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจ โดยได้มีการเปิดสาขาที่นครโฮจิมินห์มาตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564 แต่เพิ่งจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19โด เวียดนามมีแนวโน้มเติบโตรวดเร็วที่สุดในอาเซียน เนื่องจากศักยภาพในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั่วโลก ที่ผ่านมาแทบไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด19 มีสัดส่วนหนี้สาธารณะต่ำกว่า 60% ของ GDP และยังมีแนวโน้มเติบโตในระยะข้างหน้า คาดว่าภายในปี 2573 เวียดนามจะเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูงและเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2588

 

 เวียดนามมีนโยบายของภาครัฐที่ส่งเสริมเป้าหมายในการเป็น “ศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี” แห่งใหม่ของเอเชีย ในขณะที่มีประชากรกว่า 100 ล้านคน มีอายุเฉลี่ยค่อนข้างน้อย ส่วนมากอยู่ในวัยทำงาน มีการเติบโตของชนชั้นกลางอย่างมีนัยสำคัญ โดยเห็นได้จากอัตราการเติบโตของการอุปโภคบริโภคที่ 7% ใน 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังเปิดกว้างต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายทางดิจิทัล โดยพบว่าประชากรเวียดนามมากกว่า 50% ซื้อสินค้าออนไลน์

'กสิกรไทย' ทุ่ม 2.7 พันล้าน รุกตลาด AEC+3

ธนาคารกสิกรไทยจะเป็นธนาคารต่างชาติแห่งแรกที่นำ “ดิจิทัล โปรดักส์ โซลูชัน” เต็มรูปแบบ ให้บริการลูกค้าทุกเซกเมนต์ ทั้งกลุ่มธุรกิจท้องถิ่นและต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในเวียดนาม  โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจเทรดดิ้ง ธุรกิจบริการ ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน ธุรกิจอุตสาหกรรม และลูกค้าบุคคลและธุรกิจขนาดเล็ก โดยผ่านผลิตภัณฑ์เงินฝาก สินเชื่อบุคคล และระบบการรับชำระเงิน โดยนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีของธนาคารในฐานะผู้นำด้านดิจิทัลแบงกิ้งและโมบายแบงกิ้งของไทยไปต่อยอดการพัฒนาบริการให้แก่ลูกค้าในเวียดนา โดยตั้งเป้าหมายลูกค้าบุคคลเวียดนาม 1.2 ล้านราย และปล่อยสินเชื่อ 20,000 ล้านบาทในปีหน้า

'กสิกรไทย' ทุ่ม 2.7 พันล้าน รุกตลาด AEC+3

logoline