svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วายร้ายโอมิครอนล่าสุด "BA.4.6" ระบาดเร็วเหนือกว่าทุกสายพันธุ์

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ แจ้งความคืบหน้าจากการเฝ้า ติดตาม (วายร้าย)โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4.6 เผย แพร่เชื้อไว ระบาดเร็ว เหนือกว่าทุกสายพันธุ์ ในรายงานล่าสุดระบุ เบื้องต้นยังไม่พบในประเทศไทย

เผยรายงานล่าสุดจาก ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่เฝ้าติดตามโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย "BA.4.6" ที่พบการระบาดในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีการเติบโต-แพร่ระบาดเร็ว สูงกว่า BA.4, BA.5 และ BA.2.75 โดยสายพันธุ์ย่อยนี้ยังไม่พบในประเทศไทย ซึ่งทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ปรับให้ "BA.4.6" เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล เนื่องจากมีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คิดเป็นร้อยละ 4.1 ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในรัฐ ไอโอวา แคนซัส มิสซูรี และเนบราสก้า

 

โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย "BA.4.6" คล้ายคลึง BA.4 เพียงแต่มีการกลายพันธุ์ที่หนามต่างไปจากโอมิครอนอื่น 1 ตำแหน่ง (Spike R346T mutation) ยังไม่มีข้อมูลด้านการหลบภูมิคุ้มกัน หรือการดื้อต่อวัคซีนเจนเนอเรชั่นแรก และเจนเนเรชั่นสองที่จะมีให้ได้ฉีดกันปลายปีนี้ รวมทั้งยังไม่มีรายงานความรุนแรงของโรคที่แตกต่างไปจากโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยอื่นอย่างมีนัยสำคัญ มีการถอดรหัสพันธุกรรม "BA.4.6" ทั้งจีโนม และอัปโหลดฐานข้อมูลแล้วทั้งสิ้น 5,681 ตัวอย่าง ภายในช่วงระยเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา

 

ส่วนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 จากอินเดีย แม้จะมีการกลายพันธุ์บริเวณหนามไปมากที่สุดถึง 8 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยอื่น แต่การระบาดในอินเดียและทั่วโลกกลับลดลงอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สายพันธุ์ย่อย "BA.4.6" ในสหรัฐอเมริกามีการเติบโต-แพร่ระบาดเหนือกว่าทั้ง BA.5 และ BA.2.75 โดยมีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด เหนือกว่า BA.5 ทั่วโลกประมาณร้อยละ 15 และในเอเชียประมาณร้อยละ 28

 

 

นอกจากนี้ "BA.4.6" มีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาดเหนือกว่า BA.2.75 ทั่วโลกประมาณร้อยละ 12 และในเอเชียประมาณร้อยละ 53

ขอขอบคุณที่มาข้อมูลจาก:  ศูนย์จีโนมทางการแพทย์

logoline