svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"แย้ม 16-17 ส.ค.เตรียมยื่นปธ.สภาส่งศาลตีความ 8 ปี"บิ๊กตู่"

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน ศรีแก้ว"เผย 16 หรือ 17 ส.ค. เตรียมยื่นประธานสภาส่งเรื่องให้ศาลรธน.ตีความปม 8 ปีนายกฯ ยันเพื่อไทยยืดกฎหมายลูก ทำตามช่องรัฐธรรมนูญเปิดไว้ ปัดรวมหัวพลังประชารัฐ

5 สิงหาคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการยื่นตีความ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีนั้น โดยพรรคเพื่อไทยรวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีคณะทำงานพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งพิจารณาแล้วยืนยันว่าเรายื่นตีความแน่นอน แต่ที่ยังไม่ยื่นก่อนหน้านี้ เพราะต้องการยื่นในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุด

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ตอนนี้ได้ข้อตกลงแล้วว่า จะเข้าชื่อยื่นต่อประธานสภา เพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ในวันที่ 24 ส.ค. ประมาณ 1 สัปดาห์ คือประมาณวันที่ 16 หรือวันที่ 17 ส.ค. เพราะมองว่ายื่นเวลานี้ดีที่สุด หากปล่อยเลยไปเสี่ยงว่าการบริหารประเทศจะเสียหายได้

ส่วนกรณีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคตั้งใจให้พิจารณาวาระ 2 วาระ 3 ไม่แล้วเสร็จตามกรอบ 180 วัน เพื่อให้กลับไปใช้ร่างกฎหมายเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอเข้าสู่การพิจารณาที่มีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 นั้น ซึ่งแนวทางนี้เป็นการใช้กลไกที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ ตามมาตรา 132 และเห็นว่าการกลับไปใช้ร่างแรกที่ ครม. เสนอ เป็นแนวทางที่จะได้กฎหมายลูกเร็วที่สุด และได้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ตามเจตนารมณ์ในการแก้รัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ หากปล่อยให้รัฐสภาผ่านวาระ 3 ไม่แน่ใจว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะทักท้วงหรือไม่ หากไม่ทักท้วงการหาร 500 จะถูกยื่นตีความอยู่ดี สุดท้ายกฎหมายอาจตกไป หรือหากไปล้มในการลงมติวาระ 3 ต้องมาเริ่มกระบวนการกันใหม่ อาจเป็นประโยชน์กับรัฐบาลรักษาการก่อนการเลือกตั้ง

"เราจึงต้องเลือกวิธีที่จะได้กฎหมายลูกออกมาโดยเร็วที่สุด และที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของพรรค ยืนยันว่าวิธีที่พรรคเพื่อไทยเลือกใช้วิธีที่เปิดช่องไว้ในรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญการไปเป็นนั่งร้านทำกฎหมายให้เผด็จการ กับการไม่เป็นองค์ประชุมเพื่อต่อสู้ยับยั้งกฎหมายของเผด็จการ อันไหนดีกว่ากัน เราเลือกการต่อสู้เพื่อล้มกฎหมายเผด็จการ และยืนยันเรื่องนี้พรรคไม่ได้รวมหัวกับพรรคพลังประชารัฐ เราคิดของเราก่อน แต่สุดท้ายพรรคอื่นเข้ามาร่วมด้วย" นพ.ชลน่าน ระบุ

 

logoline